อย่างที่แฟน ๆ ของเควนติน ทาแรนติโน (Quentin Tarantino) ทราบกันดีว่า เขาประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนมานานแล้วว่าเขาจะกำกับหนังเพียงแค่ 10 เรื่องเท่านั้น แล้วจะวางมือจากตำแหน่งผู้กำกับ ถึงขณะนี้ทาแรนติโนก็มีผลงานกำกับมาแล้ว 9 เรื่อง ซึ่ง once upon a time in hollywood เมื่อปี 2019 คือผลงานกำกับเรื่องที่ 9 ของเขา นั่นหมายความว่า ผลงานกำกับเรื่องต่อไปจะเป็นเรื่องสุดท้ายของเขา ก็นับว่าเป็นความกดดันพอสมควรกับตัวทาแรนติโนเองกับการต้องเลือกผลงานเรื่องต่อไปด้วยความไตร่ตรองอย่างรอบคอบ ว่าจะทำเรื่องไหนให้สมกับเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายของผู้กำกับที่กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานของฮอลลีวูดไปแล้ว

Reservoir Dogs (1992)

ถึงตอนนี้ ในใจของทาแรนติโนก็มีตัวเลือกอยู่หลายเรื่อง มีทั้งที่ตัวเขาเองสนใจ ทั้ง Kill Bill : Vol 3 หรือจะเป็น Star Trek ภาคใหม่ที่ทาแรนติโนสนใจจะทำให้ออกมาเป็นหนังเรต R หรือไม่ก็ย้อนไปหยิบ Reservoir Dogs ผลงานกำกับเรื่องแรกของเขามารีเมก แต่เรื่องที่แฟน ๆ เชียร์ให้ทำ หนึ่งในเรื่องที่ดูมีแนวโน้มมากสุดเห็นจะเป็น Kill Bill : Vol 3 นับถึงวันนี้ ก็เว้นช่วงห่างจากภาค 2 เมื่อปี 2004 มาแล้วถึง 17 ปี ก่อนหน้านี้ทาแรนติโนเองก็เคยโพสต์หยั่งเชิงกับแฟน ๆ ว่า เขาก็ได้พูดคุยกับ อูมา เธอร์แมน (Uma Thurman) นักแสดงนำหญิงจาก Kill Bill ทั้ง 2 ภาคมาแล้วเช่นกันถึงความเป็นไปได้ถ้าจะทำภาค 3 กัน ครั้งล่าสุดที่ทาแรนติโนได้เคยเอ่ยถึงโปรเจกต์ Kill Bill 3 นี่ก็ต้องย้อนไปเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมานี้ว่า เหตุผลใหญ่ที่เขายังไม่ตัดสินใจเลือก Kill Bill : Vol 3 เป็นผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายก็เพราะ ตอนที่ทำ 2 ภาคแรกนั้นเป็นประสบการณ์การทำงานที่เหน็ดเหนื่อยอย่างแสนสาหัส
“ผมแม่งแทบตายตอนที่ทำ Kill Bill 2 ภาคแรกนั่น ผมต้องตระเวนไปรอบโลก ผมไม่อยากคิดถึงเรื่องนี้แม่งอีกแล้ว”
จากถ้อยคำนี้ ก็พอสันนิษฐานได้ว่า ทาแรนติโนยังไม่ได้เริ่มเขียนบทภาค 3 เลยด้วยซ้ำ

แอมโบรเซีย เคลลี ในบทลูกสาวของ เวอร์นิตา กรีน

ส่วนแฟน ๆ ของ Kill Bill ที่ส่งเสียงเชียร์ให้ทาแรนติโนเลือกทำ Kill Bill : Vol 3 นั้น ก็ยังคงเชียร์กันต่อไป หลายคนเสนอไอเดียว่าอยากเห็น เซนดายา (Zendaya) นางเอกสาวดาวรุ่งพุ่งแรงมารับบทนำในภาค 3 ในบทลูกสาวของ เวอร์นิตา กรีน บทของ วิวิกา เอ.ฟอกซ์ (Vivica A. Fox) ที่โตเป็นสาวแล้วกลับมาแก้แค้นแทนแม่ ที่โดน The Bride สังหาร, วิวิกา เอ.ฟอกซ์ เองเมื่อได้ยินข่าวนี้ เธอก็ออกความเห็นว่า ส่วนตัวเธอนั้นอยากเห็น แอมโบรเซีย เคลลี นักแสดงที่เคยรับบทเป็นลูกสาวของเธอในหนังนั้นกลับมารับบทเดิมนี้เอง แต่ถ้าเคลลีไม่ตอบรับ แล้วได้เซนดายามาสวมบทแทน เธอก็เห็นชอบด้วยเช่นกัน

ดาริโอ อาร์เจนโต มอบรางวัล lifetime achievement award ให้กับ เควนติน ทาแรนติโน

ล่าสุด เมื่อวันอังคารที่ 19 ตุลาคมนี้เอง ทาแรนติโนได้ไปร่วมงานเทศกาลหนังที่กรุงโรม ผู้จัดงานได้มอบรางวัลเกียรติยศ lifetime achievement award ให้กับเขา ผู้ที่มามอบรางวัลก็คือ แดริโอ อาร์เจนโต (Dario Argento) ผู้กำกับระดับตำนานหนังสยองขวัญชาวอิตาเลียน ในงานนี้ทาแรนติโนได้มีโอกาสพูดคุยกับสื่อท้องถิ่น ซึ่งเขาได้เปิดเผยข้อมูลถึงโปรเจกต์ต่อไปของเขา จะเป็นหนังคอมเมดี้ ซึ่งเป็นโปรเจกต์เล็ก ๆทำเพื่อความสนุกยังไม่นับเป็นผลงานกำกับเรื่องที่ 10 และจะเปิดกล้องเร็ว ๆ นี้
“ตอนนี้ผมอยากทำหนังคอมเมดี้ มันยังไม่นับเป็นผลงานกำกับเรื่องต่อไปของผมนะ มันเป็นเรื่องที่ผมคิดอยากทำไว้ แต่ผมจะยังไม่สาธยายหรอกนะว่ามันคืออะไร แต่ส่วนหนึ่งที่บอกได้ก็คือ มันจะออกมาเป็นแนวคาวบอยสปาเก็ตตี”

ก็รอลุ้นกันต่อไปครับว่าสุดท้ายแล้ว เควนติน ทาแรนติโน จะตัดสินใจเลือกเรื่องใดเป็นผลงานกำกับทิ้งทวนตำแหน่งผู้กำกับ วันนี้เขาเพิ่งอายุ 58 ปี ยังมีเวลาใคร่ครวญอีกยาวนาน

อ้างอิง