คอหนังมาร์เวลต่างรู้จัก คริส แพรตต์ (Christopher Pratt) กันดีจากบท ปีเตอร์ ควิลล์ หรือ สตาร์ลอร์ด ซูเปอร์ฮีโรจากแฟรนไชส์ Guardians of the Galaxy บทที่ทำให้เขาเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ขึ้นแท่นพระเอกสุดฮฮตคนหนึ่งของฮอลลีวูด แต่รู้หรือไม่ในช่วงปลายยุค 90s คริส แพรตต์ เป็นคนไร้บ้าน ต้องนอนในเต็นท์และรถตู้ มีรายได้จากการเต้นระบำเปลื้องผ้า ขอแค่พอค่าอาหารและค่ากัญชาไปวัน ๆ เท่านั้น

คริส แพรตต์ และครอบครัว

คริสโตเฟอร์ ไมเคิล แพรตต์ เกิดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 1979 ในเวอร์จิเนีย รัฐมิเนโซตา เขาเป็นลูกคนสุดท้องของในจำนวนพี่น้อง 3 คน แคธลีน ลุยส์ และ แดเนียล คลิฟตัน แพรตต์ ครอบครัวเขาเป็นชนชั้นแรงงาน คุณแม่ทำงานในซุปเปอร์มาร์เก็ต ส่วนพ่อเป็นคนงานในเหมือง เมื่อแพรตต์อายุได้ 7 ขวบ ครอบครัวเขาก็ย้ายถิ่นฐานมาอยู่ในเมืองเลค สตีวเนส์ รัฐวอชิงตัน ที่นี่แพรตต์ได้เข้าเรียนชั้นมัธยม และเป็นนักกีฬามวยปล้ำของโรงเรียน เขามีพรสวรรค์ทางด้านนี้ ถึงขั้นได้ที่ 5 ในการแข่งขันระดับรัฐ จนโค้ชชักชวนให้เขาเอาดีทางด้านนี้ โค้ชถามแพรตต์ว่าเขามีความใฝ่ฝันอยากทำอะไรในชีวิต แพรตต์ก็ตอบไปตรง ๆ ว่า
“ไม่รู้สิครับ แต่ผมคาดว่าอนาคตผมจะต้องเป็นคนดังนะ แล้วก็หาเงินได้เป็นตันเลยล่ะ แต่ถ้าถามว่าหามายังไง ผมก็ยังไม่รู้หรอกนะ เพราะผมไม่มีทักษะทางด้านไหนที่ผมมั่นใจเลย”

คริส แพรตต์ คนกลาง ช่วงที่เป็นนักมวยปล้ำโรงเรียน

และแล้ว แพรตต์ก็เรียนจบชั้นมัธยมปลายจาก โรงเรียนเลค สตีเวนส์ ในปี 1997 เขาเข้าเรียนต่อในวิทยาลัยประจำชุมชน ในสาขาการแสดง ระหว่างที่เรียนอยู่นี้ เขามีโอกาสได้ร่วมแสดงละครเวทีตามโรงละครอยู่บ้างบางครั้ง แต่ก็ไม่ทราบด้วยเหตุผลกลใด แพรตต์ก็ลาออกจากโรงเรียนตั้งแต่เทอมแรก แล้วก็ย้ายไปอยู่ในเมาอิ ฮาวาย ที่นี่เขากลายเป็นคนไร้บ้าน มีเพียงรถตู้ส่วนตัวที่เขาอาศัยหลับนอน บางคืนก็กางเต็นท์นอนตามชายหาด ที่นี่แพรตต์มีรายได้จากการรับจ้างขายคูปองส่วนลด และเป็นนักเต้นระบำเปลื้องผ้า ฟังดูแล้วเหมือนชีวิตของแพรตต์จะอยู่ในช่วงลำบาก แต่เปล่าเลย แพรตต์ย้อนรำลึกถึงชีวิตช่วงนี้ของเขาว่า
“การได้เป็นคนไร้บ้านนี่มันเป็นชีวิตที่เจ๋งมาก ๆ วัน ๆ เราก็ได้แต่เมากัน ดูดปุ๊นกัน และทำงานแค่ไม่กี่ชั่วโมงแค่นั้นพอ ขอแค่พอค่าน้ำมัน ค่าข้าว และอุปกรณ์ตกปลาแค่นั้นก็พอแล้ว”

ในช่วงไร้บ้าน กินนอนในรถตู้ ในมือของเขาคือบทภาพยนตร์เรื่องแรก

แม้ว่าจะใช้ชีวิตสำมะเลเทเมาไปวัน ๆ แบบไม่มีเป้าหมายอะไรในชีวิตแบบนี้ก็ตาม แต่ว่าดวงคนมันจะรุ่งก็ฉุดไม่อยู่จริง ๆ ในวัย 19 ปี แพรตต์ทำงานเป็นเด็กเสิร์ฟในร้านอาหารชื่อดัง Bubba Gump Shrimp Company ในเมาอิ เร ดอว์น ชอง (Rae Dawn Chong) นักแสดงหญิงที่กำลังจะหันมาลองงานกำกับเรื่องแรก มาทานอาหารที่ร้าน ก็ถูกอกถูกใจภาพลักษณ์ของ คริส แพรตต์ แล้วชวนให้แพรตต์ไปร่วมแสดงใน Cursed Part 3 หนังสยองขวัญเรื่องสั้นของเธอ ซึ่งถ่ายทำกันในลอส แองเจลิส หนังออกฉายในปี 2000

เร ดอว์น ชอง (Rae Dawn Chong)
ตอนที่แสดงใน Cursed Part 3

นั่นคือประตูบานแรกที่เปิดให้แพรตต์ก้าวเข้าสู่วงการฮอลลีวูด หลังจากนั้นเขาก็มีงานแสดงต่อเนื่องทั้งภาพยนตร์และทีวีซีรีส์ ปี 2002 หนทางเริ่มสดใส เขาได้เป็นนักแสดงประจำในทีวีซีรีส์ Everwood จนถึงปี 2004 ก็ได้ร่วมแสดงในทีวีซีรีส์เรื่องดัง The O.C.จากนี้ไปเส้นทางการแสดงของแพรตต์ค่อนข้างราบเรียบ เขามีงานแสดงต่อเนื่องไม่เคยว่าง ได้ร่วมงานในหนังดัง ๆ อย่าง Wanted (2008), Bride Wars (2009), Moneyball (2011), Zero Dark Thirty (2012) แต่ก็เป็นบทสมทบที่ไม่มีใครจดจำเขาได้

ช่วงที่รับบทเป็น Andy Dwyer นั้น อ้วนมาก

ชีวิตเริ่มเข้าสู่ช่วงขาขึ้นอีกครั้งในปี 2009 เขาได้รับบทเป็น Andy Dwyer ในทีวีซีรีส์เรื่อง Parks and Recreation ในบทสมทบที่ถูกเขียนให้ปรากฏตัวเพียงแค่ไม่กี่ตอน แต่แพรตต์ก็ฝากฝีไม้ลายมือไว้อย่างน่าจดจำ เป็นที่ถูกอกถูกใจของโปรดิวเซอร์ เลยเปลี่ยนแผนให้เขาเป็นนักแสดงประจำซีรีส์ และ Parks and Recreation นี่แหละคือก้าวสำคัญในอาชีพนักแสดง ที่ทำให้แพรตต์เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และไปเข้าตาผู้กำกับ เจมส์ กันน์ และทีมมาร์เวล ที่ตกลงใจเลือกเขามารับบทเป็น ปีเตอร์ ควิลล์ หรือ สตาร์ลอร์ด ใน Guardians of the Galaxy เพื่อมารับบทนี้ แพรตต์ซึ่งอยู่ในร่างอันตุ้ยนุ้ย เขาต้องลดน้ำหนักลงถึง 27 กิโลกรัม ภายในระยะเวลา 8 เดือน

ไม่เพียงแค่นั้น เขายังได้รับบทนำในแฟรนไชส์ Jurassic World อีกด้วย เรื่องราวต่อจากนี้ก็ไม่ต้องเล่าต่อแล้วว่า คริส แพรตต์ ดังเป็นพลุแตกขนาดไหน

กับภรรยา แอนนา ฟาริส และลูกชาย

ปัจจุบันนี้ คริส แพรตต์ ในวัย 42 ปี เขายังคงสถานะเป็นนักแสดงแถวหน้าของฮอลลีวูด เราจะยังคงได้เห็นบนจอภาพยนตร์ไปอีกยาวนานหลายปี ในปี 2022 นี้จะมีหนังที่เขารับบทนำออกฉายถึง 4 เรื่อง Jurassic World: Dominion, Thor: Love and Thunder, The Guardians of the Galaxy Holiday Special, Untitled Super Mario Project และทีวีซีรีส์อีก 1 เรื่อง The Terminal List ส่วนปี 2023 แพรตต์จะกลับมาเป็น สตาร์ลอร์ด ใน Guardians of the Galaxy Vol. 3 ยัง ยัง ยังไม่หมดแค่นั้น เขาเพิ่งรับงานแอนิเมชัน Garfield ซึ่งแพรตต์จะเป็นคนพากย์เสียงเจ้าแมวส้มการ์ฟิลด์ แล้วก็เพิ่งเซ็นสัญญารับบทนำใน Cowboy Ninja Viking หนังใหม่ที่เพิ่งอยู่ในขั้นตอนเตรียมการสร้าง งานชุกขนาดนี้ไม่รวยได้ไง นับถึงตอนนี้ คริส แพรตต์ มีทรัพย์สินส่วนตัวมากถึง 80 ล้านเหรียญ คิดเป็นเงินไทยก็ 2,6xx ล้านบาท จริงอย่างที่เขาเคยบอกโค้ชไว้ว่า “ผมจะหาเงินให้ได้เป็นตัน ๆ เลยละ”

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง