ในภาพยนต์ The Batman ฉบับของผู้กำกับ แมตต์ รีฟส์ (Matt Reeves) ได้นำเสนอโลกทัศน์ใหม่ของเมืองก็อตแธมที่เป็นปูมหลังของ ผู้ล้างแค้น หรือแบทแมนในแบบของ โรเบิร์ต แพตทินสัน (Robert Pattinson) ซึ่งนอกจากการใช้โทนแสงสีแดงตัดดำทำให้ได้ภาพแบบฟิล์มนัวร์ที่คลุมเคลือทะมึนมืดและดูอันตรายแล้ว ยังเป็นสีคู่ตัดกับสีเขียวที่เป็นตัวแทนของคู่ปรับหลักของแบทแมนในภาคนี้อย่าง มนุษย์เจ้าปัญหา หรือ ริดเลอร์ ซึ่งแสดงโดย พอล ดาโน (Paul Dano) ด้วย

และจากความมั่นใจของผู้สร้างก็เชื่อว่าหนังจะประสบความสำเร็จและได้สร้างภาคต่อจากจักรวาลเดียวกัน ทำให้ฉากหลังเครดิตจบของเรื่อง ผู้สร้างอาจได้หยอดคู่ปรับตัวต่อไปที่อาจจะมาปรากฎตัวไว้ด้วย

สปอยล์ฉากหลังเครดิต …หลายคนอาจรู้สึกว่าเป็นการรอคอยที่ไม่ค่อยคุ้มค่านัก เพราะสิ่งที่เราจะได้ชมคือ หน้าต่างเว็บไซต์ของริดเลอร์ที่แบทแมนพบในหนังแล้วพยายามถามเพื่อสืบหาตัวตน แต่ว่าในฉากหลังเครดิตจบนั้นจะมีข้อความพิมพ์ขึ้นมาแค่ว่า Goodbye (ลาก่อน) พร้อมชื่อเว็บไซต์ที่เราแทบได้ยินมาตลอดเรื่องคือ www.rataalada.com เพียงเท่านั้น

The Batman
ฉากโหลดหน้าเว็บไซต์ บ่งบอกถึงริดเลอร์

คราวนี้หากเรากดเข้าไปตามต่อว่าเว็บไซต์นี้มีอะไรอยู่ เราจะพบว่าเจ้าริดเลอร์ได้พิมพ์สนทนาคุยกับเราอยู่ โดยมีเนื้อหาประมาณว่า

“ฉันมีปริศนามาทาย คุณจะตอบได้มั้ยนะ?”
ตอบไหม? (Y/N)

จากนั้นเมื่อคุณตอบ Y หรือ Yes ตกลงแล้วริดเลอร์จะเริ่มถามปริศนา

“เริ่มล่ะนะ ตอบให้ถูก 3 ข้อ แล้วความยุติธรรมจะเป็นรางวัลแด่คุณ”
“What was new, is new again. Rebirth. Restoration. Reformation.”

ขออนุญาตไม่แปลคำถามนะครับ รู้สึกจะขาดอรรถรสเพราะมันเล่นคำอังกฤษด้วย ตรงนี้หากเราไปคัดลอกข้อความจากข้างนอกมาแปะตอบจะถูกขู่ว่า “ผู้คิดเล่นลัดจะไม่มีทางชนะ” ให้พิมพ์ตอบเอาครับ

จะลองตอบเองก่อนก็ได้นะครับ ถ้าตอบผิดมันจะให้เราตอบใหม่ได้หลายครั้งก่อนจะเปลี่ยนคำถามแล้วถ้าผิดไปเรื่อย ๆ มันก็จะวนกลับมาคำถามแรกใหม่เองอยู่ดี กล่าวคือลองตอบไปได้เรื่อย ๆ จนกว่าจะพอใจล่ะครับ และคำตอบสำหรับปริศนาแรกคือ Renewal ซึ่งเป็นชื่อแคมเปญของ โธมัส เวย์น พ่อของ บรูซ เวย์น ที่ประกาศหาเสียงไว้ในหนังนั่นเอง

“คำตอบที่ถูกต้องนำคุณใกล้ความสำเร็จขึ้นอีก นี่คือปริศนาข้อต่อไป”
“Fear he who hides behind one.”

คำตอบคือ Mask หรือหน้ากาก สะท้อนถึงทั้งตัวแบทแมนและริดเลอร์ได้ดีทีเดียว

“ฉันรู้ว่าคุณฉลาด ฉันจึงเลือกคุณไง…”
“I am first a fraud or a trick. Or perhaps a blend of the two. That’s up to your misinterpretation.”

คำตอบคือ Confusion หรือความสับสนนั่นเอง ตอนนี้เราจะตอบครบ 3 ข้อแล้ว

“3 เต็มไม่หัก คุณนี่ช่างฉลาดเหนือใคร”
“คุณชนะ ฉันจะมอบความลับให้คุณ”

เราจะได้ลิงก์มาให้กดรับรางวัล “วันนี้เพียงเท่านี้ก่อน กลับมาใหม่ทีหลังและความลับอื่นจะถูกเปิดเผย” เป็นนัยว่าน่าจะเปลี่ยนคำถามหลังจากผ่านไปสักระยะและรางวัลที่ได้ก็น่าจะใบ้อะไรเพิ่มด้วยครับ

The Batman

ส่วนลิงก์ที่เราได้นั้นกดแล้วจะโหลดเป็นไฟล์ชื่อ What_Am_I.zip ซึ่งเปิดแล้วจะติดรหัส อันนี้คำตอบสำหรับรหัสคือ promise หรือไฟล์นี้คือคำสัญญาที่ริดเลอร์สัญญาว่าจะให้เราเป็นรางวัลครับ

ในไฟล์นี้จะเป็นคลิปวิดีโอความยาว 0.32 นาที ชื่อ Thomas_Wayne_Lies.mp4 เนื้อหาเป็นแคมเปญหาเสียงของโธมัส เวย์น เมื่อปี 2001 แต่จะมีช่วงหนึ่งที่ภาพถูกหยุดไว้แล้วเปลี่ยนเป็นสีขาวดำ และแปะข้อความทับตัวใหญ่ว่า HUSH! เช่นกันในฉากต่อมาจะถูกทับด้วยคำว่า THE TRUTH ABOUT GOTHAM แล้วจบด้วยภาพขาวดำเป็นสัญลักษณ์ของริดเลอร์ในหนัง

The Batman
เหมือนริดเลอร์สั่งให้เวย์นหุบปากหยุดโป้ปดเสียที

มีแฟนคอมิกตั้งข้อสังเกตว่า Hush นั้นเป็นตัวละครหนึ่งที่มีชื่อจริงว่า โธมัส เอลเลียต เพื่อนวัยเด็กของบรูซที่มีบาดแผลจากการเลี้ยงดูจนเงียบขรึม เขาโกรธแค้นพ่อของบรูซที่ดันไปผ่าตัดช่วยชีวิตพ่อแม่ของเขาที่เขาอุตส่าห์วางแผนฆาตกรรม หลังจากนั้นพอพ่อแม่ของบรูซตาย เขาก็อิจฉาในตัวบรูซมากขึ้นเพราะนั่นเป็นชีวิตแบบที่เขาวาดหวัง พ่อแม่ตายแล้วตัวเองได้ครองทรัพย์สมบัติทั้งหมดแต่ดันถูกขัดขวางเสียก่อน เขาเป็นเจ้าแห่งกลยุทธ์ที่ลงมืออยู่เบื้องหลังในความเงียบด้วยใบหน้าที่พันผ้าพันแผลจนเป็นที่มาฉายาของเขา ความพิเศษของเขาคือความฉลาดและความสามารถในการศึกษาและเรียนรู้ขโมยทักษะของศัตรู อาจกล่าวได้ว่าเขาคือขั้วคู่ขนานของแบทแมนก็ว่าได้เป็นคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อมากอีกคนหนึ่ง

The Batman
Hush

ในฉบับภาพยนตร์น่าสนใจว่าตัวละครนักข่าวจอมขุดคุ้ยที่สุดท้ายถูกสั่งปิดปากโดยมาเฟียนั้น มีชื่อว่า เอ็ดเวิร์ด เอลเลียต อาจจะเป็นไปได้ว่าเขาคือพ่อของ โธมัส เอลเลียต ในฉบับแมตต์ รีฟส์หรือไม่ และถ้าเป็นอย่างนั้นก็ถือว่าวางพลอตมาได้น่าสนใจเพราะเชื่อมโยงความแค้นไปยังบรูซ เวย์นได้แน่นอนจากผลกรรมที่รุ่นพ่อได้ทำเอาไว้ ใกล้เคียงกับฉบับคอมิก

ส่วนอีกตัวละครคู่ปรับที่เริ่มโผล่มาแล้วในฉากในคุกที่เห็นเพียงเงาคุยกับริดเลอร์ คือ โจ๊กเกอร์ ซึ่งแสดงโดย แบร์รี โคแกน (Barry Keoghan) นั่นเท่ากับว่าถ้านับรวมริดเลอร์ด้วย ภาคหน้าแบทแมนอาจต้องรับมือกับ 3 สุดยอดวายร้ายสายจิตวิทยาและจอมวางแผนเลยทีเดียว ประกอบกับแนวทางหนังสืบสวนของรีฟส์ด้วยน่าจะทำได้เครียดและน่าติดตามไม่น้อย

The Batman
แบร์รี โคแกน ซึ่งคุ้นตาจากบทดรูอิกในหนัง Eternals จะมารับบท โจ๊กเกอร์

นอกจากนี้ในหน้าเว็บเดิมหากเราเข้าไปใหม่ มันจะขึ้นข้อความคำถามว่า “คุณคิดว่าโธมัส เวย์นเป็นชายผู้ยิ่งใหญ่หรือไม่?” หากตอบว่า ใช่ มันจะบอกให้เราระมัดระวังอำนาจที่เบ็ดเสร็จและบอกว่าจงเบิกตารอวันที่ริดเลอร์จะกลับมาใหม่

The Batman

ส่วนถ้าเราตอบว่าไม่ มันจะชื่นชมที่เราไม่หลงไว้ใจในอำนาจและเงินตรา สิ่งยิ่งใหญ่มาพร้อมความลับที่ซ่อนไว้เสมอ แล้วก็จะบอกให้เรารอมันกลับมาเช่นเดิม

The Batman

แต่ตรงนี้น่าสนใจว่าหากกดลิงก์รางวัลในหน้านี้ ไม่ว่าคุณจะตอบใช่หรือไม่ก็ตาม มันจะไม่ได้ไปที่ไฟล์คลิปเหมือนตอนแรก แต่จะเปิดเป็นหน้าภาพอักขระปริศนาของริดเลอร์แทน ซึ่งหากสังเกตจะเห็นว่าตรงที่อยู่ของภาพในช่อง url นั้นจะเป็นภาพที่ 06.jpg ซึ่งหากเปลี่ยนเลขบน url เป็นเลขก่อนหน้าเช่น 05.jpg เราก็ยังสามารถดูภาพที่ต่างไปได้

The Batman
ตัวอย่าง https://www.rataalada.com/opo/06.jpg

โชคดีว่าในกลุ่มเรดดิตนั้นได้มีคนทำตารางถอดอักขระไว้ส่วนหนึ่งแล้วราว 20 ตัวอักษร ตรงนี้เราสามารถถอดรหัสเพิ่มจนขาดเพียงตัวอักษรเดียว แต่ก็สามารถใช้งานไขรหัสของริดเลอร์ได้จริงแล้วเพราะถ้าเจอที่ไม่คุ้นตาก็คือตัวอักษร j ที่เหลืออยู่นั่นล่ะ ตารางที่ปรับปรุงเพิ่มให้ก็จะมีหน้าตาดังนี้

The Batman
ขอบคุณไฟล์ภาพเดิมจากกลุ่มเรดดิต เราปรับปรุงใส่เพิ่มอีก 4 ตัวอักษรจนใช้งานถอดข้อความได้แล้ว เหลือเพียงตัว j ที่หากครบก็ใช้เข้ารหัสเองได้ด้วย

จากภาพ 06.jpg หากใช้ตารางถอดรหัสจะได้ข้อความว่า

The Batman

หลัังจากลองเข้าหน้าเว็บไซต์ในวันต่อมา หากเคยผ่านเกมมาแล้วจะถูกพาไปยังหน้าโหลด

The Batman

จากหน้านี้ตัว url ด้านหน้าไม่ได้บอกอะไร แต่ ip ด้านหลังนั้นมีความหมายซ่อนอยู่

27.05.19.39 ไม่ใช่วันที่ทั้งหมด แต่คือหนังสือ Detective Comics ฉบับที่ 27 ประจำเดือนพฤษภาคม 1939 ซึ่งเป็นการปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกของแบทแมน

The Batman

01.03.19.40 เช่นเดิม มันคือ หนังสือ Batman ฉบับที่ 1 ประจำเดือนมีนาคม 1940 ซึ่งเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของ เดอะ โจ๊กเกอร์ และ แคทวูแมน (ในนาม เดอะ แคท)

The Batman

58.12.19.41 คือหนังสือ Detective Comics ฉบับที่ 58 ซึ่งเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของ เพนกวิน

The Batman

140.10.19.48 คือหนังสือ Detective Comics ฉบับที่ 140 ประจำเดือนตุลาคม 1948 ซึ่งเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของ เดอะ ริดเลอร์

The Batman

405.03.19.87 คือหนังสือ Batman ฉบับที่ 405 เป็นเล่มที่ 2 ในชุด 4 เล่มของ Batman: Year One ของ แฟรง มิลเลอร์ (Frank Miller) ประจำเดือนมีนาคม 1987 เป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของเจ้าพ่อมาเฟีย คาร์ไมน์ ฟอลคอน

The Batman

16.04.19.43 คือหนังสือ ฺBatman ฉบับที่ 16 ประจำเดือนเมษายน 1943 ซึ่งเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของพ่อบ้านอัลเฟร็ด เพนนีเวิร์ธ

The Batman

258.10.19.74 คือหนังสือ Batman ฉบับที่ 258 ประจำเดือนตุลาคม 1974 ซึ่งเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของโรงพยาบาลบ้าอาร์แคม (ในนาม โรงพยาบาลอาร์แคม) โดยถูกกล่าวถึงเมื่อ ทู-เฟซ วายร้ายสองหน้าได้หนีออกจากโรงพยาบาลแห่งนี้เพื่อออกไประเบิดเมือง

The Batman

และความลับอันสุดท้าย 03.04.20.22 ถ้าตามรูปแบบเดิมคือน่าจะเป็นหนังสือฉบับที่ 3 ที่จะเป็นฉบับประจำเดือนเมษายน 2022 ซึ่งจากที่ดูหนังสือ Batman จะเป็นฉบับที่ 122 เล่าเรื่องของการปะทะกับเดธสโตรก หนังสือ Detective Comics ฉบับที่ 1059 เล่าเรื่องการกลับมาอีกครั้งของริดเลอร์ และอีกหัวหนึ่งคือหนังสือ Batman: Killing Time ฉบับที่ 2 จะเล่าเรื่องการร่วมมือของแคทวูแมนและริดเลอร์ พร้อมจะเปิดตัววายร้ายตัวใหม่ที่ชื่อ เดอะ เฮลป์ (The Help) แม้จะไม่มีหัวไหนที่ตรงกับฉบับที่ 3 เลย แต่ดูจากเรื่องย่อแล้วมีความน่าสนใจในการเปิดตัวละครใหม่อย่าง The Help ใน Batman: Killing Time ไม่น้อยเพราะอาจจะไปเห็นตัวจริง ๆ ในเล่มที่ 3 ก็เป็นได้ แถมเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกเหมือนข้ออื่น ๆ พอดี!

The Batman

และหลังจากนั้นตัวเว็บจะโหลดไปหน้ารับรางวัลต่อ พร้อมข้อความว่า loading และเลขเปอร์เซ็นต์ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ที่ไม่รู้ว่าเมื่อครบ 100% จะมีอะไร

The Batman

ซึ่งหากกดลิงก์รับรางวัล จะเข้าสู่ไฟล์ภาพที่ชื่อ Its_Not_Over_Yet.jpg หรือ มันยังไม่จบหรอกนะ ซึ่งต้องถอดรหัสริดเลอร์ในภาพอีกครั้ง อันนี้ลองฝึกถอดรหัสจากตารางไขรหัสได้ครับ

Its_Not_Over_Yet.jpg

สำหรับใครถอดไม่สำเร็จ ข้อความด้านบนบอกว่า “คุณอาจคิดว่าฉันจบเห่แล้ว แต่บางทีคุณไม่ได้รู้ความจริงทั้งหมด ทุกจุดจบคือการเริ่มต้นครั้งใหม่ บางอย่างกำลังมา” ซึ่งเกี่ยวข้องกับหน้าเว็บเมื่อโหลดครบ 100% แล้วนั่นเอง

หลังจากรอมาร่วมสัปดาห์เมื่อหน้าเว็บโหลดครบ 100% สิ่งที่ปรากฏก็คือข้อความ “คุณมาไกลมากแล้ว ดูเลยหากคุณปรารถนาจะพบความจริงมากขึ้น ขณะที่คุณกำลังพบความจริงอยู่ ฉันจะอยู่ในที่ปลอดภัยกับเพื่อนใหม่ของฉัน แล้วเราจะเจอกันในไม่ช้า”

The Batman

เพื่อนใหม่ที่ว่าน่าจะหมายถึง โจ๊กเกอร์ ที่ปรากฏเป็นเงาในเรือนจำ และเมื่อกดรับรางวัล สิ่งที่ได้คือไฟล์ที่ชื่อ know_what_i_know.zip ซึ่งภายในมีภาพหลักฐานต่าง ๆ ที่ริดเลอร์สืบสวนมา หลาย ๆ ภาพเราเห็นในตัวหนังแล้ว และมีไฟล์ pdf อีกหนึ่งอันชื่อ journal.pdf ที่เขียนถึงสิ่งที่ริดเลอร์ค้นพบ

The Batman
ตัวอย่าง 1 ใน 23 ภาพที่ได้รับมา
ตัวอย่างหน้าแรกของไฟล์ pdf ที่ได้รับ

และหากเรารีโหลดหน้าเว็บอีกครั้งเราจะถูกพามาที่หน้าใหม่มีข้อความว่า คุณทำได้ดีนี่ และคุณรู้ว่า…

The Batman

เมื่อกดรับรางวัล เราจะได้รับภาพนี้

The Batman

และถ้าสังเกตที่ชื่อไฟล์รูปมันคือ 07.jpg เป็นภาพชุดเดียวกับที่เราถอดรหัสมาก่อนหน้านี้ด้วย ซึ่งถอดรหัสได้ว่า “GOTHAM LOVES A COMBACK” น่าจะเป็นประกาศถึงภาคต่อของ The Batman นั่นล่ะครับ

ถ้ากลับไปตอบคำถามแรกสุดว่าตัวร้ายในภาคต่อไปจะเป็นใคร ก็มีที่แน่นอนคือ ริดเลอร์ และ โจ๊กเกอร์ เพื่อนใหม่ของเขาน่าจะแท็กทีมกันมา และอาจมี เพนกวิน และ แคทวูแมน กลับมามีบทบาทอีกครั้ง ส่วนที่น่าสนใจคือ Hush และ The Help ที่อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก็ได้เพราะเป็นการตีความจากคำใบ้ต่าง ๆ คงต้องรอชมต่อไป

อ้างอิง1 อ้างอิง2 อ้างอิง3 อ้างอิง4

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส