ถึงแม้จะเพิ่งเดบิวได้เพียง 2 เดือนกว่า แต่ BNK48 ไอดอลกรุ๊ปสัญชาติไทย วงน้องสาวของ AKB48 ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ในวงการไอดอลเมืองไทย สาว ๆ เป็นที่พูดถึงอย่างมากโดยเฉพาะในโลกออนไลน์ รายการโทรทัศน์และอีเวนต์ต่าง ๆ เรียกใช้บริการพวกเธออย่างต่อเนื่อง (โดยเฉพาะอีเวนต์ที่เกี่ยวกับญี่ปุ่น)

นิตยสารแจกฟรีที่มีรูปพวกเธอขึ้นปกทำให้คนต้องไปตามหาว่าคนที่จะมาแจกไปอยู่ที่ไหนและต้องมาต่อคิวรับของจนของหมดเกลี้ยงในเวลาอันรวดเร็ว อีกทั้งยังมี BNK48 Show รายการโทรทัศน์ที่ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 17.00 น. ทางช่อง 3 SD (และสามารถรับชมย้อนหลังได้ทาง Youtube)

ใครยังไม่ได้ดูดีเจมะตูมกับดีเจแมนแกล้งสาว ๆ BNK48 กับแฟน ๆ ล่ะก็ ขอให้รีบไปดูเลยครับ อร่อยมาก! (ภาพจากรายการเรื่องร้อนออนไลน์ วันที่ 17 กรกฎาคม 2560 ทางสถานีโทรทัศน์ Amarin TV ช่อง 34 ชมย้อนหลังได้ที่นี่)

ถึงแม้ BNK48 จะได้ปรับหลาย ๆ อย่างให้เข้ากับบริบทของสังคมไทย แต่ก็ยังคงยึดแนวคิด “ไอดอลที่คุณสามารถไปพบเจอได้” เฉกเช่นเดียวกับ AKB48 ไม่มีผิดเพี้ยน ดังที่จะเห็นได้จากหลากหลายกิจกรรมที่ BNK48 จัด ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์จากตู้ปลา (BNK48 Digital Studio ณ ศูนย์การค้าเอ็มควอเทียร์) แทบไม่เว้นวัน หรือการเดินสายไปเปิดการแสดงและพบปะแฟน ๆ (โรดโชว์) ในห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ ซึ่งทั้งสองกิจกรรมก็เรียกแฟน ๆ ให้มาพบเจอพวกเธอได้อย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

ตัวอย่างภาพบรรยากาศการไลฟ์จากตู้ปลา (บน) และโรดโชว์ (ล่าง)

และอีกผลงานที่ไอดอลที่จะก้าวขึ้นเป็นไอดอลกระแสหลักแถวหน้าจะไม่มีไม่ได้ก็คือซีดีซิงเกิ้ลนั่นเอง ซึ่ง BNK48 ก็ได้ฤกษ์จำหน่ายซีดีเดบิวซิงเกิ้ลไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยความสนใจมุ่งไปที่งานจับมืออย่างเป็นทางการครั้งแรกของ BNK48 งานที่จะทำให้แฟน ๆ ได้พบปะพูดคุยกับเม็มเบอร์คนโปรดได้อย่างใกล้ชิด ซึ่งวงพี่อย่าง AKB48 จะจัดงานจับมือทุกครั้งที่มีการออกซิงเกิ้ล เพื่อตอกย้ำความเป็นไอดอลที่ทุกคนสามารถไปพบเจอได้นั่นเอง (ถึงแม้งานจับมือครั้งแรกของ AKB48 จะเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิดก็เถอะ)

สำหรับซีดีเดบิวซิงเกิ้ล Aitakatta (อยากจะได้พบเธอ) นี้ BNK48 ยังไม่มีแผนที่จะวางขายซีดีตามแผงแต่อย่างใด แต่ได้เปิดให้สั่งจองล่วงหน้าไปเมื่อวันที่ 7-19 กรกฎาคมที่ผ่านมา และได้เริ่มจัดส่งให้แฟน ๆ ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคมแล้ว ความพิเศษของซีดีซิงเกิ้ลนี้ก็คือของแถมที่จัดมาให้แบบชุดใหญ่ไฟกะพริบ ไม่ว่าจะเป็นบัตรเข้าร่วมงานจับมือ รูปถ่ายเม็มเบอร์และโปสเตอร์ จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมแฟน ๆ หลาย ๆ คนถึงได้สั่งซีดีมากกว่า 1 แผ่น

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=FnL-bAdwgCY?ecver=1&w=560&h=315]

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า MV แต่ละเพลงจะมาเมื่อไหร่ ยังไงก็ดู Story Version ไปก่อนละกันนะ

และก็ได้เวลาอันสมควรแล้วที่เราจะมาทำการ unbox ซีดีเดบิวซิงเกิ้ลนี้ให้ทุกท่านได้ชมกัน และเวลาอันสมควรที่ว่านี้ก็คือเวลาที่เราได้รับของที่สั่งไว้นั่นเอง (แหงล่ะ ของยังไม่มาส่งแล้วจะเอาอะไรมา unbox!?)

ภายนอกกล่องพัสดุ BNK48

เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจาก 1 คำสั่งซื้อสามารถสั่งซื้อได้ไม่เกิน 5 แผ่น ขนาดกล่องพัสดุจึงเป็นขนาดที่ใหญ่พอที่จะใส่แพ็คซีดีซ้อนกัน 5 แพ็คได้และเหลือพื้นที่เล็กน้อย ถือด้วยมือเดียวได้สบาย ๆ บริการจัดส่งโดย Kerry Express รอบกล่องมีการพิมพ์ชื่อ BNK48 และรูปเซ็มบะสึในซิงเกิ้ลนี้ทั้ง 16 คน

ดูจากข้อความบนกล่องแล้ว ของน่าจะถูกจัดส่งเข้าระบบเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม เวลา 14.11 น.

เปิดกล่องพัสดุ BNK48

เมื่อเปิดฝากล่องพัสดุออกมาจะพบแพ็คซีดี 5 แพ็คอยู่ในห่อกันกระแทกอย่างเรียบร้อย เมื่อแกะห่อกันกระแทกออกมาจะพบแพ็คซีดี 5 แพ็ค แต่ละแพ็คอยู่ในห่อพลาสติก และไม่มีสิ่งอื่นใดในห่อกันกระแทก นั่นก็แปลว่าทั้งบัตรจับมือ รูปถ่ายและโปสเตอร์อยู่ในแพ็คซีดีนั่นเอง

ปกหน้าของแพ็คซีดีเป็น artwork ตามที่เผยแพร่มาก่อนหน้านี้ ส่วนปกหลังก็มีรายชื่อเพลงและรูปเซ็มบะสึทั้ง 16 คนยืนเรียงหน้ากระดาน

และเมื่อแกะห่อพลาสติก จะเห็นได้ชัดขึ้นว่ากล่องซีดีอยู่ในปกกระดาษอีกชั้นหนึ่ง โดยปกกระดาษนี้มีการพิมพ์เคลือบเงาในส่วนของรูปเม็มเบอร์ ทั้งหมดนี้ทำให้ซีดีน่าเก็บสะสมขึ้นอีกไม่น้อย

เมื่อดึงกล่องซีดีออกจากปกกระดาษ ก็จะพบโปสเตอร์พับเสียบอยู่ด้านในปกกระดาษ artwork บนปกกระดาษกับปกในเป็น artwork เดียวกันแต่ crop ด้านบนและด้านล่างออกเล็กน้อย

และในส่วนของโปสเตอร์นั้น เมื่อคลี่ออกมาก็จะพบว่า เป็นคนละ artwork กับปกซีดี ถือว่ามี variation เล็กน้อยให้พอชื่นใจ

เมื่อเปิดกล่องซีดีออกมา ก็จะพบบัตรจับมือเสียบอยู่ด้านใน บัตรจับมือเป็นกระดาษรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ใกล้เคียงกับขนาดกล่องซีดี พิมพ์หน้าเดียว ระบุเงื่อนไขการใช้บัตร และมีการพิมพ์ชื่อ BNK48 ตัวเล็กนูนขึ้นหลายจุด ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้นเมื่อส่องกับแสงไฟ เชื่อว่ามีไว้เพื่อป้องกันการปลอมแปลง (และน่าจะเป็น counterfeit deterrence feature เดียวของบัตรจับมือนี้) QR code บนบัตรจับมือทุกใบเหมือนกันและนำไปสู่เพจเฟซบุ๊ก BNK48 (@bnk48official)

แผ่นพับในกล่อง BNK48

เช่นเดียวกับซีดีเพลงของศิลปินอื่น ๆ ปกหน้าของกล่องซีดีเป็นหน้าหนึ่งของแผ่นพับ ในแผ่นพับมีข้อมูลเกี่ยวกับเพลง เนื้อเพลงและรูปเม็มเบอร์ที่เป็น artwork เดียวกับโปสเตอร์

ทีนี้ก็ร้องไปตามเนื้อเพลงในนี้แหละ ไม่ต้องแกะแล้วนะ

ถึงแม้ซิงเกิ้ลนี้จะมีซีดีเพียงแผ่นเดียว แต่กล่องที่ใช้ก็เป็นกล่องที่ใช้สำหรับบรรจุซีดี 2 แผ่น เมื่อพลิกถาดใส่ซีดีขึ้นมาก็จะพบรูปของเม็มเบอร์ที่แถมมาในกล่อง

จากนั้นก็หยิบรูปและบัตรจับมือออกมา ประกอบส่วนที่เหลือกลับเข้าที่ ทำกระบวนการทั้งหมดซ้ำอีก 4 ครั้งก็จะได้ผลลัพธ์อย่างที่เห็นในภาพจ้า

เป็นอันจบกระบวนการ unboxing ซีดีซิงเกิ้ลแรกของ BNK48 แต่เพียงเท่านี้ ส่วนถ้าใครสั่งซื้อมากกว่า 5 แผ่นก็เชิญทำกระบวนการทั้งหมดซ้ำตั้งแต่ต้น ขอให้สนุกสนานครับ ^_^

เปรียบเทียบกับ AKB48

แล้ว BNK48 ไปเอารูปแบบธุรกิจนี้มาจากไหน? ก็เอามาจาก AKB48 นั่นแหละครับ เรียกว่าเป๊ะเลยทีเดียวในเชิงการขายซีดีซิงเกิ้ลแถมบัตรจับมือและภาพถ่าย ที่ทำให้แฟน ๆ จำนวนไม่น้อยสั่งซีดีเป็นภูเขาเลากา แต่ในส่วนของรายละเอียดก็มีแตกต่างกันเล็กน้อย ดังที่เราจะมาเปรียบเทียบให้ดูกัน โดยออเดอร์ที่เรานำมาแสดงนี้เป็นออเดอร์ซิงเกิ้ล Tsubasa wa Iranai เมเจอร์ซิงเกิ้ลที่ 44 ของ AKB48 ที่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2559

[youtube https://www.youtube.com/watch?v=4Y29etPlxPY?ecver=1&w=560&h=315]

Release date

ความแตกต่างอย่างแรกคือความหมายของคำว่า release date ในขณะที่คำว่า release date ของ BNK48 หมายถึงวันที่เริ่มทำการส่งสินค้า release date ของ AKB48 หมายถึงวันที่ลูกค้าจะได้รับสินค้า ดังนั้นเมื่อถึงวันที่ 1 มิถุนายน ผมก็ทำการนัดแนะกับเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ให้มาส่งของในช่วงเวลาที่ผมสะดวกรับครับ

เปิดกล่อง

ในขณะที่ BNK48 ให้สั่งได้ไม่เกิน 5 แผ่นต่อ 1 คำสั่งซื้อ แฟน ๆ AKB48 สามารถสั่งได้มากกว่านั้น ดังที่ปรากฏในภาพนี้ คำสั่งซื้อของผมมี 18 แผ่น โดยการแพ็คของจะเลือกใช้กล่องที่มีขนาดใกล้เคียงกับปริมาตรของซีดีมากที่สุดและเติมการกันกระแทกลงในพื้นที่ว่าง และจะเห็นได้ว่าในแพ็คซีดีไม่ได้อยู่ในห่อกันกระแทก นั่นเป็นเพราะเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ญี่ปุ่นดูแลพัสดุดีมาก ห่อกันกระแทกจึงไม่มีความจำเป็นแต่อย่างใด จะว่าไปแล้วภายนอกกล่องพัสดุไม่มีรอยบุบหรือรอยขีดข่วนด้วยซ้ำ

เมื่อเปิดกล่องขึ้นมาก็จะพบสำเนาใบสั่งซื้อสินค้า และด้านล่างคือบัตรจับมือนั่นเอง จะเห็นได้ว่าบัตรจับมือของ AKB48 จะอยู่ในกล่องพัสดุนอกแพ็คซีดี ไม่ได้อยู่ในแพ็คซีดีเหมือนของ BNK48 เหตุผลก็คือบัตรจับมือที่มากับการสั่งซื้อซีดีซิงเกิ้ลแบบนี้ของ AKB48 เป็นบัตรงานจับมือเดี่ยว (ซึ่งเป็นรูปแบบเดียวกับงานจับมืออย่างเป็นทางการครั้งแรกของ BNK48 ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 27 สิงหาคมนี้) แต่งานจับมือเดี่ยวของ AKB48 นั้น แฟน ๆ จะต้องระบุชื่อของตัวเองและระบุชื่อของเม็มเบอร์ที่ต้องการไปจับมือตั้งแต่ตอนสั่งซื้อ และบนบัตรจับมือที่แฟน ๆ ได้รับก็จะมีชื่อของทั้งตัวเองและเม็มเบอร์

และเช่นเดียวกับบัตรจับมือ รูปถ่ายเม็มเบอร์ที่แถมมาก็อยู่ในกล่องพัสดุนอกแพ็คซีดี

ด้วยเหตุนี้ แฟน ๆ AKB48 จึงสามารถเก็บของแถมทั้งหมดไว้ได้โดยไม่ต้องแกะกล่องซีดีเลยแม้แต่น้อย สามารถเอาซีดีใหม่เอี่ยมยังไม่ได้แกะไปแจกเพื่อนฝูงญาติพี่น้อง ทำให้เพลงและวัฒนธรรมไอดอลแบบ AKB48 แผ่ขยายไปได้อีก (เว้นแต่ในกรณีที่ซิงเกิ้ลนั้นเป็นซิงเกิ้ลที่มีบัตรเลือกตั้งแถมมาด้วย บัตรเลือกตั้งจะอยู่ด้านในกล่องซีดี แฟน ๆ จะต้องแกะกล่องซีดีออกมาเพื่อเอาบัตรเลือกตั้ง)

และนี่คือภาพที่เห็นได้ทั่วไปในร้านซีดีที่ญี่ปุ่น ซีดีซิงเกิ้ล AKB48 ที่ไม่มีบัตรจับมือ ไม่มีบัตรเลือกตั้ง ไม่มีรูปถ่ายเม็มเบอร์ วางขายในราคาเพียง 10 เยนเท่านั้น (จากเดิมแผ่นละ 1028 เยน) เพราะแฟน ๆ สั่งซีดีเป็นจำนวนมากเพื่อเอาของแถมแล้วเอาซีดีมาปล่อยขายนั่นเอง (คล้าย ๆ กับที่เด็กยุค 90’s ซื้อขนมเพื่อเอาของแถมแล้วเอาขนมไปให้เพื่อนกินน่ะแหละ) ใครที่ตั้งใจจะแค่ฟังเพลงหรือมีซีดีไว้สะสมโดยไม่สนใจของแถมก็สบายไป

เอาล่ะครับ สำหรับใครที่มีบัตรจับมือแล้ว ก็เตรียมพร้อมไปงานจับมือได้เลย ศึกษากฎ กติกา มารยาท และเช็คตารางเวลาของเม็มเบอร์ที่คุณอยากไปจับมือด้วยได้ที่นี่ อย่าลืมวางแผนการเดินทางให้ดีด้วยล่ะ สำหรับใครที่สั่งของไปแล้วของยังเดินทางมาไม่ถึง ก็ขอให้ของมาถึงทันวันที่ 27 สิงหาคมครับ ส่วนใครที่ยังไม่มีบัตรจับมือแต่อยากไปงานจับมือก็คงต้องแสดงความเสียใจด้วยที่ทาง BNK48 ปิดรับคำสั่งซื้อไปแล้ว ส่วนใครที่เห็นใครหรือเพจไหนประกาศขายหรือแจกบัตรจับมือ ก็ขอให้ระวังบัตรปลอมกันด้วยนะครับ และคอยอัปเดตความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก BNK48 ครับ