หลังจากที่มีการปล่อยเดโมที่เชื่อว่าเป็นเดโมอัลบั้มชุดที่ 2 ของวง Hangman หลายคนก็ต่างสงสัยว่าแท้จริงแล้วเดโมนี้คืออะไรและเป็นไปอย่างที่พวกเขาคิดหรือไม่ เรื่องราวของเดโมปริศนาที่ตามหากันมานานแสนนานนั้นกำลังจะได้รับการคลี่คลายแล้วใช่ไหม

ในที่สุดเพื่อเป็นการสิ้นสุดความสงสัยป๋าเต็ดได้เปิดบทสนทนากับสมาชิกแฮงแมนชุดล่าสุด ‘อรรคพล ทรัพยอาจิณ (เก๋) – กีต้าร์ / พงศ์วิภาค เหมะ (แจ๊ค) – กีต้าร์  / สายัณห์ สุวรรณเมธา (แสบ) – กลอง 3 สมาชิกเก่าของวง และสมาชิกใหม่ เสริมศาสตร์ เดอะโรซาริโอ (แซม) – ร้องนำ พร้อมด้วย ไซม่อน เฮนเดอร์สัน (Simon Henderson) อดีตโปรดิวเซอร์ซิลลี่ฟูลส์และแฮงแมนชุดแรกที่กลับมาทำงานร่วมกันในครั้งนี้ด้วยในฐานะโปรดิวเซอร์และเจ้าของค่ายเพลง MonstaMixa Music ที่แฮงแมนเป็นศิลปินในสังกัด

พวกเขาได้มาเฉลยความเป็นมาเป็นไปเดโมที่ทุกคนถามหารวมไปถึงความทรงจำ ณ วันสุดท้ายในการเป็นศิลปินของโต (อดีต) ซิลลี่ฟูลส์และแฮงแมน และการเริ่มต้นใหม่ครั้งสำคัญของอดีตสมาชิกทั้ง 3 ที่กลับมาพร้อมสมาชิกใหม่อีก 1 คนรวมทั้งไซม่อน เฮนเดอร์สัน ผ่านรายการ ‘ป๋าเต็ดทอล์ก’ ตอนพิเศษตอนนี้

THE DEMO บทเพลงที่ไม่สมบูรณ์

  • เดโมแฮงแมนที่ได้ฟังกันเป็นเดโมของเกี๊ยะ (มือเบสของวงแฮงแมน) ที่ทำไว้เพื่อที่จะส่งต่อให้โตฟังว่าต้องการปรับแก้อะไรไหม ซึ่งเก๋ (มือกีตาร์แฮงแมน) ก็มีทำไว้เหมือนกันแต่ไมได้ปล่อยออกมาให้ฟัง) ซึ่งหากตอนนั้นมีการทำงานกันต่อจริง ๆ ไซม่อนก็ต้องช่วยปรับแต่งจากเดโมนี้อีกเพื่อที่จะได้เจอจุดที่โตเกิดแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงได้
  • ไซม่อนบอกว่าจะไม่ใช้เดโมนี้ในอัลบั้มใหม่ของแฮงแมนที่กำลังทำกันเพราะมันเป็นงานเก่าในยุคนั้น พวกเขาต้องการอะไรที่ ‘สดใหม่’ สำหรับแฟน ๆ และไซม่อนรู้สึกว่ามันยังคล้ายแฮงแมนอัลบั้มแรกอยู่
  • ไซม่อนไม่ได้รู้เห็นเรื่องการปล่อยเดโมเซตนั้นของเกี๊ยะ
  • เพื่อไม่ให้แฟนเพลงสับสนไซม่อนได้กล่าวยืนยันว่า โปรเจกต์ ‘Hangman 2’ กับเดโมของเกี๊ยะนั้นเป็นคนละเรื่องคนละส่วนกัน  
  • เก๋ ได้กล่าวถึงตอนอัดเสียงแฮงแมนอัลบั้ม 2 เมื่อครั้งอดีต ในตอนนั้นการทำงานมีกรอบเวลาทำให้ทุกคนต้องเข้าห้องอัดทั้งที่ยังไม่พร้อมและไม่มีไซม่อนอยู่ด้วย ทำให้โตเครียดที่ไม่สามารถเขียนเนื้อและร้องได้อย่างที่ตั้งใจไว้ ซึ่งเก๋บอกว่าเดโมที่อัดตอนนั้นกับเดโมของเกี๊ยนั้นคือคนละอันกัน และย้ำว่าเดโมตัวนั้นคือทีเด็ดจริง ๆ   
อรรคพล ทรัพยอาจิณ (เก๋) – กีต้าร์
  • แสบ (มือกลองแฮงแมน) กล่าวย้ำอีกครั้งว่าเดโมที่อัดเสียงกัน (ซึ่งเรายังไม่เคยมีโอกาสได้ฟัง) นั้นเป็นเดโมจริงของวง ส่วนที่ได้ฟังนั้นเป็นเดโมเวอร์ชันของเกี๊ยะหรือที่เรียกว่า ‘เดโมดิบ’ คือยังไม่ผ่านการร่วมกันทำกับวงนั่นเอง
  • เดโมที่ได้อัดเสียงกันในตอนนั้นมีทั้งหมด 6 เพลง (มาจากเดโมของเกี๊ยะ 3 เพลงของเก๋ 3 เพลง) แต่เป็นเดโมที่มีแต่ดนตรียังไม่มีเนื้อร้องและเสียงร้องของโต
  • ซึ่งเดโมทั้ง 6 เพลงนั้นอยู่ในห้องอัดชั้น 24 ตึกแกรมมี่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าไฟล์ทั้งหมดนั้นจะถูกลบไปหมดแล้ว หรืออาจมีใครบางคนเก็บเอาไว้ (ซึ่งทำให้แฟนๆ  ยังพอมีหวังที่จะได้ฟังมันอยู่)
  • แสบขอแก้คำว่า ‘เดโม’ เพราะจริง ๆ แล้วการบันทึกเสียงครั้งนั้นถ้าให้ถูกต้องเรียกว่ามันเป็น ‘มาสเตอร์’ แต่เป็นมาสเตอร์ที่ยังขาดเนื้อร้องและเสียงร้องของโตเท่านั้นเอง เพราะได้ผ่านการทำงานจากขั้นเดโมดิบที่เป็นของเกี๊ยะและเก๋มาแล้ว
สายัณห์ สุวรรณเมธา (แสบ) – กลอง

THE LAST DAY ความทรงจำ ณ วันนั้น

สมาชิกวงแฮงแมนเล่าถึงวันที่รู้ว่าโตจะไม่ร้องเพลงอีกแล้ว

  • แจ๊ค (มือกีตาร์) เล่าว่าโตได้บอกล่วงหน้าว่าตัวเองจะเลิกแต่งเพลงและร้องเพลงแล้ว โตจะไม่ใช่คนที่คิดจะเลิกแล้วก็เลิกเลยโดยไม่ให้คนอื่นได้เตรียมตัวเตรียมใจก่อน แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังทำให้รู้สึกช็อก แต่ไม่ได้ทำให้รู้สึกโกรธเลยเพราะโตได้แสดงความจริงใจและบอกความรู้สึกของตัวเองออกมาตรง ๆ ถึงปัญหาในช่วงนั้นที่โตไม่สามารถเขียนเพลงได้อีก
พงศ์วิภาค เหมะ (แจ๊ค) – กีต้าร์
  • แสบเล่าว่างานสุดท้ายที่เล่นด้วยกันคือที่งาน Big Mountain ครั้งที่ 2 หลังจากนั้นแสบก็โทรไปหาโตให้ช่วยเขียนให้สักเพลง ด้วยความเห็นใจและเพื่อทำให้เพื่อน ๆ ในวงได้ไปต่อโตก็รับปากว่าจะลองดู แต่ท้ายที่สุดก็ไม่สามารถทำได้
  • ตอนนั้นโตมีความตั้งใจที่จะทำร้านเนื้อแท้ตั้งแต่ตอนนั้น ซึ่งเพื่อน ๆ ก็ไม่เชื่อในว่าทำไมโตถึงคิดผันแนวทางไปขนาดนี้ แต่ท้ายที่สุดแล้วโตก็สามารถทำมันได้สำเร็จ
  • เก๋เป็นคนที่รู้เรื่องคนแรก เพราะเวลาเล่นงานเสร็จเก๋มักชอบใช้เวลาอยู่กับโต บางทีก็เล่นเกมกันบางทีก็คุยกันเรื่องศาสนา โตจะบอกกับเก๋เสมอว่า “ถ้าพี่ไม่ไหวพี่ก็จะเลิกนะ แล้วพี่จะบอก เพราะพี่มาทางศาสนาจริงจังแล้ว” จนมาถึงคืนหนึ่งโตโทรมาหาเก๋ด้วยเสียงกระซิบแต่แฝงไว้ด้วยน้ำเสียงของความตื่นเต้น “เก๋คุยได้ป่าว พี่มีเรื่องซีเรียสที่จะบอก พี่กำลังจะมีลูก และพี่คงฝืนเขียนเพลงแบบนี้ไม่ไหว เพราะสิ่งที่พี่อยากจะพูดผ่านเพลงคือพี่อยากเขียนเพลงแนวเทศน์ เหมือนเป็นการเทศน์สอนคน”  
  • ซึ่งจริง ๆ แนวทางนี้ก็น่าสนใจและแปลกใหม่ แต่โตนั้นมีมุมมองเกี่ยวกับเรื่องของเสียงดนตรีที่เปลี่ยนไปแล้ว อีกทั้งโตอยากจะเป็นพ่อที่ดี จึงตัดสินใจที่จะไม่ออกทัวร์เพื่อทำหน้าที่พ่อให้ดีที่สุด และโตได้บอกกับเก๋ว่าอย่าเลิกทำงานเพลงให้ทำต่อไป และถ้าร้องเองได้ให้ร้องเลย เก๋จึงทำเพลงต่อและมี side project ที่เก๋ร้องเองด้วยนั่นคือ ‘SKYWALKER’ คำทิ้งท้ายของโตทำให้ทุกคนยังรับรู้ได้ว่า โตยังเชื่อในตัวพวกเขาเสมอ

‘SKYWALKER’ project วงของเก๋แฮงแมน

  • งานแสดงครั้งสุดท้ายที่ Big Mountain ครั้งที่ 2 วันนั้นเป็นความทรงจำที่ดี เพราะเป็นวันที่แฮงแมนได้เล่นกับผู้ชมจำนวนมากที่สุด และทุกคนรู้ดีว่าวันนี้เป็นวันสุดท้ายจึงตั้งใจเก็บภาพความประทับใจนี้ไว้ให้ดีที่สุด

Big Mountain 2 การแสดงครั้งสุดท้ายของแฮงแมนและโต

REBORN การเกิดใหม่ของแฮงแมน

26 กรกฎาคม 2564 หลังจากการห่างหายจากการออกผลงานกว่า 11 ปี พวกเขาตัดสินใจลุกขึ้นยืนใหม่อีกครั้งในนาม ‘HANGMAN 2’ ภายใต้การเปิดตัวเป็นศิลปินหน้าใหม่ของค่าย ‘MonstaMixa Music Thailand’ ผ่านการดูแลของไซม่อน เฮนเดอร์สัน

  • แนะนำ ‘แซม’ นักร้องนำคนใหม่ของแฮงแมน
  • ตอนแรกแฮงแมนอัลบั้มใหม่มีกำหนดวางแผงวันที่ 9 ตุลาคมซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่แฮงแมนชุดแรกวางแผง แต่ตอนนี้แผนได้เลื่อนไปแล้วแต่ก็มีความตั้งใจที่จะปล่อยซิงเกิลแรกให้ได้ฟังตามกำหนดเวลาที่วางไว้
  • เก๋ติดต่อกับไซม่อนตลอดตั้งแต่ตอนที่ไซม่อนยังอยู่ที่อังกฤษ ตอนแรกไซม่อนตั้งใจจะทำวงเองและให้เก๋ไปร่วมด้วย แต่เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด ไซม่อนได้กลับมาไทยเลยคิดที่จะทำอะไรร่วมกัน และแซมนั้นมีคนแนะนำเก๋มาหลายครั้ง รวมทั้งเก๋เคยดูรายการ Stage Fighter ที่แซมเคยไปออกและร้องเพลงของซิลลี่ฟูลส์ เหตุที่เก๋ชวนแซมมาเพราะแซมมีอินเนอร์ในเพลงของทั้งซิลลี่ฟูลส์และแฮงแมน ซึ่งแซมร้องเพลงของแฮงแมนได้ถึงและดีมากจึงเห็นถึงศักยภาพของแซม
  • แจ๊คเคยเล่นกลางคืนกับแซม และเห็นว่าแซมร้องเพลงเสียงสูงได้ดีมาก มีพลัง จึงประทับใจในตัวแซม
  • ในปี 2007 ก่อนที่ไซม่อนจะโปรดิวซ์แฮงแมน ไซม่อนเคยโปรดิวซ์วงของแซมมาก่อนชื่อวง ‘UV’ (เคยไปเล่นงาน fat ในช่วงปี 2007-2008) เป็นเรื่องที่มหัศจรรย์ที่ทุกอย่างเชื่อมโยงโคจรถึงกัน และพอเก๋เอาคลิปที่แซมร้องในผับมาให้ไซม่อนดู ไซม่อนก็รู้สึกว่านี่มันเป็น ‘จักรวาลจัดสรร’ ชัด ๆ แปลกดีมาก เป็นเรื่องของ ‘พรหมลิขิต’ จริง ๆ
  • ตอนที่แสบได้รับคำชวนว่าแฮงแมนจะมารวมตัวเล่นดนตรีด้วยกัน ก็ยังนึกสงสัยว่าใครจะร้อง แต่พอเห็นแซมร้องเพลง ‘แฮงแมน’ ซึ่งเป็นเพลงที่ร้องได้ยากมากก็เชื่อมั่นในศักยภาพของแซม ซึ่งแซมร้องเพลงในสไตล์ของตัวเองแต่ดึงเอาอารมณ์และวิธีการที่โตสื่อสารมาใช้ในรูปแบบของเขาเอง แสบมีความคิดว่าการร้องที่ดีนั้น  ‘ร้องดีอย่างเดียวไม่พอ ต้องเข้าไปในงานได้ด้วย’ ซึ่งแซมสามารถทำได้
  • เมื่อถามถึงว่าแซมกดดันไหมที่จะเข้ามารับบทบาทแทนโตซึ่งเป็นไอดอลของตัวเองด้วย แซมตอบว่าตัวเองเป็นคนที่มักจะไม่เปรียบเทียบอย่างเช่นตอนที่ เบน (เบนจามิน จุง ทัฟเนล นักร้องนำคนที่ 2 ของซิลลี่ฟูลส์) มาร้องให้กับซิลลี่ฟูลส์ แซมก็มองว่าเบนก็มีสไตล์ของตัวเอง ดังนั้นแซมในฐานะนักร้องนำแฮงแมนคนล่าสุดก็จะทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีในแบบฉบับของตัวเองในฐานะนักร้องนำแฮงแมนฉบับปี 2021 ซึ่งจะไม่เหมือนเดิมอย่างแน่นอน
  • เพลงที่จะทำร่วมกันจะเป็นไอเดียที่คิดขึ้นใหม่ ถึงแม้เก๋จะยังจำเดโมที่เคยแต่งให้กับโต แต่ก็ไม่คิดจะเอาไอเดียนั้นมาใช้เพราะมันเหมาะกับช่วงเวลานั้นและบริบทตอนนั้นมากกว่า ตอนนี้วิธีคิดงานคือจะแต่งเพื่อให้แซมร้องและจินตนาการว่าถ้าแซมร้องออกมาแล้วจะเป็นอย่างไร และสัญญาว่าอย่างน้อยในเดือนตุลาคมนี้แฟน ๆ จะได้ฟังสักหนึ่งบทเพลง
  • จุดประสงค์ในการทำงานครั้งนี้ของเก๋คือการได้กลับมาทำงานกับไซม่อนอีกครั้งและช่วยกันในการผลักดันและเปิดตัวนักร้องคนใหม่คือแซม ซึ่งไม่ว่าพวกเขาจะเดินไปอย่างไรในส่วนของแจ๊คกับแสบก็จะสามารถเดินไปด้วยกันได้แบบไม่ต้องห่วง ซึ่งตอนนี้ทางเกี๊ยะเองไม่ได้ตกลงมาร่วมงานด้วย
  • ไซม่อนกล่าวว่าทุกคนมีทางเลือกของตัวเอง และเกี๊ยะเองก็ได้เลือกทำในสิ่งที่เขาอยากทำ ซึ่งก็ไม่ได้มีเรื่องทะเลาะอะไรใหญ่โต เพียงแต่เกี๊ยะไม่ได้เลือกที่จะอยู่ในค่ายของไซม่อนเท่านั้นเอง แต่ค่ายของไซม่อนได้เซ็นสัญญากับแฮงแมนแล้ว เกี๊ยะจึงได้ตัดสินใจออกไปจากวง
  • แซมเคยไปร่วมงานเปิดอัลบั้มแฮงแมนชุดแรกในฐานะแฟนเพลง (เพราะได้ตั๋วจากไซม่อน) แต่ในวันนี้เขาได้กลายเป็นหนึ่งในสมาชิกของแฮงแมนและกำลังร่วมเดินทางสู่ก้าวที่สองของวง
เสริมศาสตร์ เดอะโรซาริโอ (แซม) – ร้องนำ

‘บอล อธิป นานา’ พาร์ตเนอร์คนสำคัญของ ‘MonstaMixa Music’

บอล อธิป นานา และ ไซม่อน เฮนเดอร์สัน 2 หัวเรือสำคัญของ MonstaMixa music Thailand
  • บอลประทับใจในผลงานเพลงร็อกที่ไซม่อนได้ทำกับศิลปินไทยและติดตามมาโดยตลอด ในช่วงต้นปีได้มีโอกาสพูดคุยกันผ่านการชักชวนของพี่ป้อม อัสนี ผนวกกับการที่บอลได้ทำเพลงอยู่แล้วการได้มาเจอไซม่อนในครั้งนี้จึงจุดประกายให้กับบอลว่าควรเริ่มต้นทำอะไรบางอย่างขึ้นมา
  • แทนที่จะทำแค่วง บอลมองว่าควรที่จะทำค่ายไปเลยดีกว่า เพราะอยากให้ดนตรีร็อกกลับมาเป็นกระแสอีกครั้ง “ผมเชื่อว่าร็อกไม่มีวันตาย !”
  • ตอนนี้มี 7 ศิลปินในค่ายแล้ว ซึ่งแฮงแมนก็เป็นหนึ่งในนั้น และจะมีการปล่อยผลงานออกมาเรื่อย ๆ
  • วงทั้ง 7 นั้นประกอบไปด้วย Dragon Attack , Monster , If You Jump I Jump , INFRARED , HANGMAN และอีกคนที่บอลภูมิใจนำเสนอนั่นก็คือ ‘ลีโอ พุฒ’ นั่นเอง !
  • ลีโอ พุฒ กำลังจะกลับมาทำงานเพลงพอปในแบบฉบับของเขาที่หลายคนคงคิดถึง
  • นอกจากนี้ก็มี ‘TANA’ เป็นศิลปินรุ่นใหม่อีกคน
  • ไซม่อนได้ปิดท้ายว่า “ผมจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง และจะไม่ทำให้ตัวเองผิดหวังด้วย”

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเพจ MonstaMixa Music Thailand

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส