สิ้นสุดการรอคอย! เมื่อ ลิซ่า แบล็กพิงก์ (BLACKPINK) ได้ฤกษ์ปล่อยซิงเกิลอัลบั้มเดี่ยว ของตัวเองในชื่อ “LALISA” (ชื่อจริงของเธอ) โดยตัวมิวสิควิดีโอได้รับความนิยมอย่างมาก ล่าสุดเพียงหนึ่งชั่วโมงยอดวิวบนยูทูบก็ทะยานแตะหลักสิบล้านไปแล้ว

 “LALISA” นอกจากจะเป็นผลงานเดบิวต์แรกของเธอในฐานะศิลปินเดี่ยว สิ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมากเกี่ยวกับซิงเกิลนี้ ก็คือการสอดแทรกวัฒนธรรมไทยเข้าไปในตัวเพลงและมิวสิควิดีโอ

ในช่วงหนึ่งของมิวสิควิดีโอ เราได้เห็นภาพ ลิซ่า สวมชฎาพร้อมห่มสไบสีทองแบบไทย ที่ออกแบบพิเศษโดยแบรนด์ไทยอย่าง อาซาว่า (ASAVA) ซึ่งชุดดังกล่าวมีการตัดเย็บจากผ้าไหมยกลำพูนลายพานจักรพรรดิยกทอง แถมประดับไปด้วยคริสตัลของสวารอฟสกี้ (Swarovski) เครื่องประดับหัวรัดเกล้ายอดแบบครีเอทีฟ โดย แบรนด์ hook’s และเครื่องประดับตุ้มหูดอกไม้ทอง จากแบรนด์  saran  

อีกฉากที่ถูกพูดถึงมากไม่แพ้กัน ก็คือช่วงที่สาวลิซ่าเต้นอยู่หน้าฉากหลังที่จำลองปราสาทหินพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งลิซ่าตั้งใจใส่เข้ามาเพื่อสะท้อนถึงบ้านเกิด และสถานที่ที่เธอเติบโตมา

ลิซ่า เคยให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเบื้องหลังการทำอัลบั้มชุดนี้ว่า เธอตั้งใจจะสอดแทรกความเป็นไทยเข้าไปในผลงานมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเธอได้ขอให้ เท็ดดี้ ปาร์ค (Teddy Park) หัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ของ YG Entertainment ผู้ดูแลภาพรวมงานเพลงของแบล็กพิงก์ทั้งหมด เพิ่มบีทไทย ๆ เข้าไป บวกกับการแรปทั้ง ๆ ที่สวมชฎา ก็สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมไทย และการผสมผสานที่ลงตัวกับความร่วมสมัยแบบสากล 

อีกหนึ่งนัยยะแอบแฝงที่ไม่รู้ว่าสาวลิซ่าตั้งใจ หรือบังเอิญ ก็คือการแต่งตัวเป็นตำรวจ และมาพร้อมกับทีมตำรวจที่ในชุดสลายการชุมนุม มีทั้งควันที่เหมือนเป็นแก๊สน้ำตา รวมถึงกระบองที่ทำท่าเหมือนกำลังฟาดอะไรบางอย่าง

“จากไทยมาถึงเกาหลี และตอนนี้ก็ยืนอยู่ตรงนี้ มาเพื่อฆ่า การเป็นคนเจ๋งที่สุดตลอดกาลไม่ใช่แค่ความฝันลม ๆ แล้ง ๆ มงกุฏสีดำชมพูเป็นของพวกเรา” ท่อนแรปส่วนหนึ่งใน “LALISA” 

สำหรับผลงานเดี่ยวของสาวลิซ่า ถูกปล่อยออกมาแล้วสองเพลงนั่นก็คือ “LALISA” และ “Money” โดยทั้งสองเพลงเป็นผลงานการแต่งของ 24, เบ็กก้า บูม (Bekuh Boom), เท็ดดี้ พาร์ค, อาร์ ที (R.Tee) และ วินซ์ (Vince)

เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังปล่อยซิงเกิล ชื่อของสาวลิซ่าก็ขึ้นติดเทรนด์ในหลายหลายประเทศทั่วโลก แต่ก็ต้องรอชมว่าการสวมชฎาใส่ชุดไทยพ่นแรปในเพลง จะเกิดเป็นประเด็นให้คนดราม่าหรือไม่? เพราะย้อนกลับไปหลายปีก่อน เลดี้ กาก้า ก็เคยโดนคนไทยส่วนหนึ่งวิจารณ์ถึงกรณีสวมชฎาร้องเพลงในคอนเสิร์ตของตัวเองมาแล้ว