ลิล เวย์น (Lil Wayne) ศิลปินแรป-ฮิปฮอป วัย 39 ปี ผู้มีสถิติยอดขายผลงานมาแล้วกว่า 120 ล้านก๊อปปี้ เป็นหนึ่งในศิลปินเพลงที่ทำยอดขายได้สูงที่สุดในโลก ปัจจุบันเขามีทรัพย์สินมากกว่า 120 ล้าน แต่กระนั้นเวย์นก็ไม่เคยลืมผู้มีพระคุณในอดีต นั่นก็คือ ‘ลุงบ๊อบ’ อดีตนายตำรวจประจำสถานีตำรวจนิวออร์ลีนที่เคยช่วยชีวิตเขาไว้ ตอนที่เขาพยายามจะฆ่าตัวตายเมื่อายุได้เพียง 12 ปี

ลุงบ๊อบ มีชื่อจริงว่า โรเบิร์ต ฮูเบลอร์ (Robert Hoobler)ปัจจุบันเป็นตำรวจเกษียณอายุแล้ว เขาเผยกับผู้สื่อข่าวว่าเมื่อปี 2019 เขาได้เจอกับเวย์นตอนที่มาให้สัมภาษณ์กับรายการวิทยุ NOLA และเป็นตอนนั้นแหละที่เวย์นบอกกับเขาว่าอยากจะช่วยเหลือสนับสนุนทางด้านการเงินให้กับเขาถ้าเขาต้องการ ขอแค่เพียงเอ่ยปากบอกเขาเท่านั้น แต่ลุงบ๊อบก็เไม่เคยตอบรับข้อเสนอของเวย์นแต่อย่างใด แต่ถ้าเวย์นอยากให้เขาไปช่วยงานที่บริษัทเขาก็ยินดี

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เวย์นได้ไปร่วมพูดคุยในรายการของ เอ็มมานูเอล เอโช (Emmanuel Acho) ในรายการนี้เขาได้ย้อนเล่าอดีตวัยเด็ก เล่าว่าเขาเคยพยายามฆ่าตัวตาย ด้วยการใช้ปืนสั้นยิงเข้าหน้าอกตัวเอง แล้วเพื่อนบ้านก็โทรแจ้งตำรวจว่าได้ยินเสียงปืน ตำรวจมาที่บ้านเขาหลายนาย ขณะที่เขานอนจมกองเลือดอยู่นั้น ตำรวจทุกคนก็เดินก้าวข้ามร่างเขาไปเพื่อค้นหาอาวุธและยาเสพติด มีเพียงแค่ลุงบ๊อบที่อุ้มร่างเขาขึ้นรถตำรวจไปส่งโรงพยาบาล เขาจึงรอดชีวิตมาได้ทุกวันนี้ ในการสนทนานี้ เวย์นยังแสดงความเป็นห่วงที่ปัญหาสุขภาพจิตในกลุ่มวัยรุ่นผิวดำอีกด้วย

หลังจากเหตุการณ์นั้นมาได้ 2-3 ปี เวย์นก็ได้มีโอกาสเจอลุงบ๊อบอีกครั้ง และเวย์นก็แสดงท่าทีซาบซึ้งที่ลุงบ๊อบได้ช่วยชีวิตเขาได้ แต่ลุงบ๊อบก็บอกกับเวย์นว่าเขาไม่ต้องการอะไรตอบแทนจากเวย์น
“ฉันดีใจที่ได้ช่วยชีวิตแกไว้ นั่นละสำคัญที่สุด”

นอกเหนือจากที่ ลิล เวย์น เล่าเรื่องราวที่ลุงบ๊อบได้ช่วยชีวิตเขาแล้วนั้น เขายังแต่งเพลงให้ลุงบ๊อบอีกด้วยในชื่อเพลง ‘London Roads’เผยแพร่เมื่อปี 2015 ในเพลงนี้เล่าถึงวันที่เลวร้าย ที่เขายังจำได้ว่าร่างเขาได้อยู่ในอ้อมแขนของลุงบ๊อบ ในท่อนสุดท้ายของเพลงเขียนไว้ว่า “If he didn’t save that lil boy there’d be no Weezy” แสดงถึงความซาบซึ้งบุญคุณของลุงบ๊อบ แต่เนื้อหาในเพลงนั้นได้สรุปจบว่าลุงบ๊อบได้ตายไปแล้ว

แต่ลุงบ๊อบยังมีชีวิตอยู่ดีทุกวันนี้ ลุงบ๊อบเล่าอีกว่าเขายังคงติดต่อกับเวย์นอยู่เรื่อย ๆ เพื่อให้เวย์นได้รู้ว่าเขายังไม่ได้ตายนะ ถ้าเผอิญได้ยินข่าวว่าเขาตายไปแล้วน่ะ ข่าวลือทั้งนั้น ที่จริงแล้วเขาประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์รุนแรง ถึงกับเสียขาไปทั้งสองข้าง ลุงบ๊อบบอกว่าตอนที่เวย์นได้ยินข่าวว่าเขาตายแล้วน่ะ เวย์นเตรียมพร้อมจะรับผิดชอบค่างานศพให้เขาอยู่แล้ว แต่ลุงบ๊อบรีบปรามไว้ก่อนว่ายังไม่ต้องเขายังไม่ตาย

อ้างอิง อ้างอิง