ในยุคสมัยที่สังคมสามารถติดต่อสื่อสารกันได้อย่างรวดเร็วผ่านระบบ Social Media นี้นั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ๆ เพราะหลาย ๆ เรื่องราวเช่นต้องการความช่วยเหลือด้านต่าง ๆ หรือเรื่องอุบัติเหตุนั้น เราก็สามารถรับรู้ข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว แต่มีด้านดีก็ต้องมีด้านร้าย โดยเฉพาะในเรื่องข่าวลือต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและดูน่าเชื่อถือ เช่นการรักษาโรคต่าง ๆ ด้วยวิธีแปลก ๆ เป็นต้น

ทาง AIS จึงได้ทำคลิปวิดีโอสั้น ๆ ที่แสดงให้เห็นว่า #ตั้งสติหน่อยค่อยโซเชียล มันสำคัญขนาดไหนครับ 🙂

Play video

 

โดยทาง AIS ก็ได้นำเสนอ 5 วิธีที่จะช่วยให้คุณตั้งสติก่อนเล่นโซเชียลดังนี้

อย่าชวน ถ้าเขาไม่เล่น (อันนี้เจอบ่อยโดยเฉพาะใน LINE)

Play video

เย็นลงซักนิด ก่อนคิดจะโพสต์

Play video

คิดซักนิด ก่อนเช็คอิน ***อันนี้สำคัญมาก เพราะอาจจะทำให้คุณเสียทรัพย์หรืออาจเกิดอันตรายได้เลย !!!

Play video

เล่นให้ถูกที่ถูกทาง อันนี้ก็สำคัญเช่นกัน เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตได้ง่าย ๆ

Play video

อัพรูปอะไร ระวังไปไกลกว่าที่คิด (โดยเฉพาะรูป…เอาเป็นว่ารู้กันแหละนะ 😛 )

Play video

ซึ่งแน่นอนว่าหลาย ๆ ท่านที่เป็นมนุษย์ TL;DR (Too long; didn’t read) ทั้งหลายพอเห็นปุ๊ปก็นึกว่าดี กดแชร์ทันทีโดยไม่ได้ไตร่ตรองก่อน ซึ่งอาจจะส่งผลให้ผู้ที่เป็นโรคนั้นจริง ๆ ทำตามแล้วอาการหนักกว่าเดิมหรือถึงขั้นเสียชีวิตเลยก็ได้ และที่สำคัญคนรู้จักที่เห็นเราแชร์ข่าวมั่ว ๆ ก็จะลดความเชื่อถือกับเรา จนบางครั้งอาจถึงขั้นตัดเพื่อนเลยก็เป็นได้เพราะการแชร์ข่าวมั่ว ๆ ของเรานั่นเอง

ดังนั้นเราทุกคนควรที่จะไตร่ตรองก่อนว่าสิ่งที่เราอ่านนั้นคือความจริงหรือไม่ โดยวิธีง่าย ๆ คือ สังเกตุ comment ที่ไม่ใช่… สาธุ… เอ้ย ขอบคุณ โดยไม่พิมพ์อะไรเพิ่มเติมทั้งสิ้น แต่เป็นคอมเม้นที่เขาบอกเล่าข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าจะมีประโยชน์หรือบอกว่าสิ่งที่โพสต์มันผิดเพราะอะไร (ที่เกิน 7 บรรทัดครับ อย่ากลัวหมดโควต้านะครับ อ่านหน่อยก็ดี) หรือไม่ก็ตรวจสอบโดยใช้พี่กูเกิ้ลก็ย่อมได้ (แต่บางครั้งพี่เขาก็เอาข้อมูลปลอมมาให้เหมือนกัน ก็ต้องเช็คดูอีกทีอยู่ดี) และสุดท้ายนี้อยากให้ทุกคน #ตั้งสติหน่อยค่อยโซเชียล นะครับ แล้วชีวิตเราจะมีความสุขขึ้นอีกเยอะ 🙂

ที่มา: ais