เรื่องราวปาฏิหาริย์อย่างกับนิยายนี้เกิดขึ้นเมื่อปี 2018 เมื่อ 2 ชาวประมงนามว่า ยูอีน วัย 53 ปี และ เทมาอี วัย 26 ปี ทั้งคู่เป็นชาวสาธารณรัฐคิริบาส (Kiribati) เป็นชาติที่อยู่บนเกาะที่ตั้งในมหาสมุทรแปซิฟิกเขตร้อนตอนกลาง เหตุการณ์ผจญภัยของทั้งคู่เริ่มต้นเมื่อทั้งคู่ออกเรือหาปลาจากบ้าน เพื่อไปเติมน้ำมันในสถานีที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 80 กม. แล้วก็เจอปัญหาเมื่อระบบ GPS นำทางเกิดแบตหมด ทำให้ทั้งคู่หลงทาง แล้วต้องลอยอยู่กลางทะเลถึง 33 วัน แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากและยาวนาน ทั้งคู่ต้องประทังชีพด้วยการจับปลากิน แต่บางช่วงก็จับอะไรกินไม่ได้เลยติดต่อกัน 3 – 4 วัน เมื่อน้ำดื่มหมด ทั้งคู่ก็ต้องรอคอยให้ฝนตก พอกระหายน้ำมาก ๆ ก็จำต้องดื่มน้ำทะเล

เทมาอีน เสื้อแดงคนกลาง, ยูอีน เสื้อแดงคนหน้า

แต่เมื่อทั้งคู่หายไปจากบ้านเป็นเวลายาวนาน ทางยามชายฝั่งก็ออกตามหาตัว
“พวกเราได้ยินเครื่องบินบินผ่านไปมา แต่เราก็มองไม่เห็นเครื่องบิน”
เทมาอี เล่าให้ฟัง บางวันพวกเขาก็มองเห็นเรือหาปลาแต่ก็อยู่ไกลเกินไป

จนวันหนึ่งทั้งคู่ก็ลอยเรือมาจนเจอเกาะ ‘นามดริก’ (Namdrik) เป็นเกาะประการัง อยู่ห่างจากบ้านของพวกเขา 600 กม. แล้วก็เจอชาวบ้านบนเกาะ แต่พูดกันคนละภาษา แต่ชาวบ้านพอฟังออกว่าทั้งคู่พูดภาษาคิริบาส จึงพาตัวไปหาชาวบ้านที่พูดภาษาคิริบาสได้ แล้วเมื่อเจอตัวหญิงผู้นั้น ก็สืบสาวราวเรื่องไปจนสามารถไขปริศนาของตระกูลได้ เมื่อพบว่าเธอคือหลานของคุณลุงไบโร ลุงของยูอีนที่หายสาบสูญไปในท้องทะเลเมื่อ 50 ปีก่อน จนญาติพี่น้องคิดว่าตายไปแล้ว กลายเป็นว่าลุงก็หลงทางแล้วมาขึ้นที่เกาะนี้เหมือนกัน แล้วลุงไม่รู้จะติดต่อกลับทางบ้านอย่างไร ลุงก็เลยแต่งงานกับหญิงชาวบ้านตั้งรกรากอยู่ที่นี่ไปเลย

เกาะนามดริก

กิฟ จอห์นสัน (Giff Johnson) บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ The Marshall Islands Journal ได้สัมภาษณ์ยูอีนและเทมาอีน แล้วสรุปเรื่องราวลงในหนังสือพิมพ์

“มันกลับกลายเป็นเรื่องราวที่น่ายินดี หลังจากต้องลอยในทะเลอยู่ 33 วัน แล้วมาลงเอยที่เกาะแห่งนี้ แล้วได้พบญาติที่หายสาบสูญ”
“ตอนที่คุณลุงมาที่เกาะนามดริกนี้ แกยังหนุ่มแน่นอยู่ ตอนนั้นมันน่าจะช่วงปลาย 50s หรือไม่ก็ต้นยุค 60s นี่ละ”
“คุณลุงแกออกเดินทาง หลงทาง แล้วก็มาเกยตื้นที่เกาะนามดริก ตอนนั้นยังไม่มีระบบสื่อสาร แกก็เลยจำต้องอยู่กับชาวบ้านบนเกาะนี้ไป ลงหลักปักฐานมีลูกหลาน”

หลังการพบตัวคุณลุงไบโรที่หายสาบสูญไปกว่า 50 ปี ทำให้อีกหลายครอบครัวที่มีสมาชิกหายสาบสูญไปในท้องทะเลเกิดมีความหวังขึ้นมากันบ้าง
“ผมถาม 2 คนนี้ว่า มีคนบนเกาะคุณหายไปในทะเลเยอะไหม ?”
“เขาตอบผมว่ามีหายไปเป็นประจำเลย พวกเขาหลงทางแล้วก็หายไปเลย”

หลังจากทั้งคู่ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย
กิฟ จอห์นสัน เชื่อว่า เมื่อครั้งหน้าที่ทั้งคู่ออกทะเลกันอีกครั้ง พวกเขาจะเตรียมตัวกันอย่างระมัดระวังมากขึ้น
“พวกเขาบอกว่าพวกเขาจะระมัดระวังกันมากขึ้น ผมว่าเขาคงหมายถึง GPS นั่นแหละ ผมคิดว่าคติสอนใจสำหรับเรื่องนี้ก็คือ เตรียมแบตเตอรี่สำรองไว้เสมอ”

ที่มา ที่มา