เราเคยเห็นแต่แบรนด์ดัง ๆ ออกแคมเปญสร้างความรักในหมู่เพื่อน เช่น ชักชวนเพื่อน 10 คนมาด้วยกันแล้วจะได้ส่วนลดกี่เปอร์เซ็นต์ อะไรประมาณนี้ แต่เมื่อปี 2009 Burger King แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดเบอร์ต้น ๆ ของโลก กลับออกแคมเปญที่ฉีกรูปแบบเดิม ๆ ที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ด้วยแคมเปญที่มีชื่อว่า ‘Whopper Sacrifice’ วิธีการร่วมแคมเปญนี้ง่ายมากเลย นั่นก็คือ อันเฟรนด์เพื่อนบนเฟซบุ๊ก 10 คน แล้วมารับวอปเปอร์มูลค่าประมาณ 5 เหรียญ ไปฟรี ๆ เลย 1 ชิ้น

แน่นอนว่าหลัง Burger King ปล่อยแคมเปญนี้ออกมาเมื่อวันที่ 9 มกราคม ก็ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากผู้คนในวงกว้าง แต่นั่นแหละถือว่า Burger King บรรลุจุดประสงค์ของแคมเปญนี้แล้วล่ะ แบรนด์กลายเป็นที่ได้รับการพูดถึงในวงกว้าง โดยที่ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย สื่อต่าง ๆ ก็ลงข่าวนี้กันมากมาย Burger King ก็ได้รับการช่วยโฆษณาไปในทางอ้อมในระยะเวลาอันสั้น แล้วที่สำคัญก็คือ มีลูกค้าสนใจเข้าร่วมแคมเปญนี้กันมากมายเกินคาด

อ่านถึงตรงนี้หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วทาง Burger King จะรู้ได้อย่างไร ว่าลูกค้าแต่ละรายนั้น อันเฟรนด์เพื่อนบนบัญชีเฟซบุ๊กครบ 10 คนจริง วิธีการก็คือ Burger King จริงจังกับแคมเปญนี้ถึงกับมีการออก แอปพลิเคชันเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ให้ผู้ที่สนใจดาวน์โหลดมาติดตั้งเป็นปลั๊กอินบนเฟซบุ๊ก จากนั้นเราก็เลือกเพื่อนที่จะอันเฟรนด์จากรายชื่อ จะเลือกทีละคน หรือทีเดียว 10 คนก็ได้ จากการนั้นก็กดปุ่มอันเฟรนด์ซะ หลังเราอันเฟรนด์เพื่อนเหล่านี้แล้ว ก็ถึงขั้นตอนสำคัญที่ช่างดูเป็นการประจาน และประชดประชันที่รุนแรง เพราะแอปจะขึ้นข้อความบนหน้าฟีดเรา และส่งข้อความไปหาเพื่อนที่ถูกอันเฟรนด์ว่า “แคโรไลน์ได้ยอมสละความเป็นเพื่อนกับ จอช โลเวนสัน เพื่อกินวอปเปอร์ฟรี 1 ชิ้น” ประมาณว่าคุณจะกลายเป็นคนเห็นเบอร์เกอร์ดีกว่าเพื่อนไปในทันที หรือไอ้เพื่อนคนนี้มันช่างมีคุณค่าต่อคุณได้น้อยกว่าวอปเปอร์ 1/10 ชิ้นเสียอีก หลังอันเฟรนด์เพื่อนได้ครบ 10 คน ตามกติกาแล้ว แอปก็จะออกคูปองให้คุณ นำไปแสดงกับพนักงานที่สาขาได้เลย

ข้อความที่แอปส่งไปบนหน้าฟีดเพื่อน หลังถูกอันเฟรนด์

แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็น่าจะเลือกเพื่อนสนิทจริง ๆ แล้วเข้าร่วมแคมเปญโดยผลัดกันอันเฟรนด์จนครบ 10 คน พอได้คูปองแล้วก็แอดเฟรนด์กันใหม่แค่นั้นเอง อย่างไรก็ตาม รูปแบบของแคมเปญนี้ก็ขัดกับนโยบายของเฟซบุ๊กอย่างแรง เพราะเฟซบุ๊กต้องการให้ผู้ใช้แต่ละคนมีเพื่อนเพิ่มขึ้นเยอะ ๆ พอแคมเปญนี้ออกใช้ได้ไม่นาน ทางเฟซบุ๊กก็ยกเลิกปลั๊กอิน Whopper Sacrifice นี้เสีย

หลังจากแคมเปญนี้ผ่านไปหลายปี หนึ่งในทีมที่ออกแบบแอปพลิเคชัน Whopper Sacrifice ก็ออกมาเผยความจริงว่า ที่จริงแอปนี้มันหลอกผู้ใช้อยู่

“จริง ๆ แล้วแอปมันจับไมได้หรอกว่าคุณอันเฟรนด์เพื่อนจริงหรือไม่ มันจับแค่ข้อความที่แอปส่งไปบอกเพื่อนผ่านแอปเท่านั้น ว่าคุณลบเพื่อนเพื่อแลกกับวอปเปอร์ คุณแค่ส่งข้อความผ่านแอปครบ 10 คนก็ได้คูปองแล้ว”

แต่ถึงอย่างนั้นตลอดระยะเวลาสั้น ๆ ของแคมเปญนี้ ก็มีเพื่อนถูกอันเฟรนด์ไปแล้ว 234,000 คน เพื่อแลกกับวอปเปอร์

แม้แคมเปญนี้จะผ่านมาสิบกว่าปีแล้ว แต่ด้วยความรุนแรง แหวกแนว จึงยังคงเป็นที่พูดถึงเนือง ๆ มีสมาชิก Reddit หลายคน มาย้อนความทรงจำพูดถึงอดีตที่เคยใช้เข้าร่วมแคมเปญนี้กันมากมาย มีข้อความส่วนหนึ่งดังนี้

“ฉันเป็นคนหนึ่งที่รวมแคมเปญ

ส่วนที่เยี่ยมที่สุดก็คือการที่แอปส่งข้อความไปบอกเพื่อนว่าเขาถูกอันเฟรนด์ไปแล้วเพื่อวอปเปอร์ชิ้นเดียว คือมันไม่เหมือนการอันเฟรนด์ปกติทั่วไปไง แบบนั้นจะไม่มีข้อความไปบอก โอ้ไม่นะ มันไปโพสต์บอกบนหน้าฟีดเขาเลย เริดมากค่า”

“ผมจำแคมเปญนี้ได้ น่าจะตอนที่ผมอยู่มอปลายเนี่ยแหละ ผมต้อง “เสียสละ” เพื่อน 10 คนเพื่อวอปเปอร์ 1 ชิ้น ผมเสียสละอดีตแฟนห่วย ๆ ของผมซะเลยตอนนั้น ก็ไงละ ไม่ได้คุยกันอยู่แล้วนี่”

“อันเนี้ยเป็นแคมเปญโปรดของผมตลอดกาลเลย คนคิดนี่ช่างหลักแหลมมาก แล้วถ้าแคมเปญนี้ยังอยู่มาถึงวันนี้นะ เพื่อนผมคงหมดเฟซบุ๊กล่ะ”

ที่มา ที่มา