เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮิว แจ็กแมน (HUGH JACKMAN) เพิ่งโพสต์ภาพลงอินสตาแกรมอันเป็นการสร้างเสียงฮือฮาในวงการอย่างมาก เพราะเป็นภาพแขนขวาของวูล์ฟเวอรีนที่มาพร้อม 3 กรงเล็บอะดาแมนเทียมอันเป็นเอกลักษณ์ ทำเอาแฟนคลับต่างตีความไปว่า แจ็กแมนจะกลับมาสวมบทบาทเป็นวูล์ฟเวอรีนอีกครั้งในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล แม้ว่าตัวละครวูล์ฟเวอรีนของเขาจะตายไปแล้วในหนัง Logan (2017) ก็ตาม ซึ่งผลลัพธ์จะเผยออกมาอย่างไรก็คอยติดตามข่าวคืบหน้ากันต่อไป แต่ความเป็นไปได้ที่แจ็กแมนจะกลับมานั้นก็เป็นไปได้ยาก เพราะวันนี้เขาก็เข้าสู่วัย 52 ปีไปแล้ว เขาสวมบทบาทวูล์ฟเวอรีนมายาวนานถึง 17 ปีแล้วด้วย

วันนี้ขอพาผู้อ่านย้อนไปในปี 2000 ในปีที่ ฮิว แจ็กแมน สวมชุดวูล์ฟเวอรีนครั้งแรกในหนัง X-Men ครั้งแรกนั้น ทีมงานเองก็ยังไม่คุ้นเคยกับกรงเล็บอะดาแมนเทียม ที่เป็นใบมีดคมยาว 3 เส้นที่พุ่งออกมาจากข้อนิ้วของวูล์ฟเวอรีน ก็เลยทำให้เกิดอุบัติเหตุในกองถ่ายที่ค่อนข้างรุนแรง ดีที่ไม่ถึงขั้นมีใครพิการหรือเสียชีวิต

อาจจะด้วยวิทยาการ CGI เมื่อ 21 ปีที่แล้ว ยังไม่รุดหน้ามากนัก ทีมงานจึงเลือกให้ฮิว แจ็กแมน ต้องสวมชุดวูล์ฟเวอรีนเต็มยศที่สำคัญต้องสวมถุงมือหนังดำที่ติดตั้งกรงเล็บเป็นโลหะแหลมคมจริง ๆ ในการเข้าฉากถ่ายทำนี้ด้วย ในฉากที่เกิดเหตุนี้เป็นฉากที่ วูล์ฟเวอรีนต่อสู้กับมิสติคบนเทพีเสรีภาพ

แจ็กแมนย้อนเล่าเหตุการณ์ในวันนั้นให้ฟังว่า ในฉากนี้เค้าต้องแสดงกับสตันท์หญิงที่แสดงฉากนี้แทน รีเบ็กก้า โรมิน (Rebecca Romijn) ผู้รับบทมิสติค

“ในหนัง X-Men เรื่องแรกสุดเลยนั้น เราต้องถ่ายทำกันด้วยกรงเล็บโลหะจริง ๆ แล้วนักแสดงหญิงที่แสดงเป็นมิสติค แทนรีเบ็กก้า โรมิน นั้นต้องแสดงฉากต่อสู้กับผมบนอนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ แล้วผมก็พลาดแทงเธอเข้าที่แขนจริง ๆ ซึ่งที่จริงเราได้ออกแบบท่าทางการต่อสู้ไว้ก่อนแล้ว จังหวะนี้เธอจะต้องเบี่ยงแขนออกไป แต่กลายเป็นว่าเธอลืมทำให้กรงเล็บของผมพุ่งตรงเข้าหาแขนเธออย่างจัง ลึกเข้าไปเป็นนิ้วเลย”

ฉากต่อสู้ระหว่าง วูล์ฟเวอรีนกับมิสติค

“ทำเอาผมอึ้งไปเลย เพราะเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในตอนนั้น แผลมันลึกมากเลยครับ มองเห็นเป็นรูเลย ทีแรกเลือดไม่ออกนะ แต่ผ่านไปได้สักนาทีนึง โอ้ว มันพุ่งยังกับเป็นน้ำพุเลย ตอนนั้นน่ะผมคิดว่าเธอจะต้องสติแตกแน่ ๆ เลย แต่กลายเป็นว่าเธอเปรยออกมาว่า ‘โอ้ ใช่เลย นี่ฉันโดนวูล์ฟเวอรีนแทง’ ช่างเป็นแบบอย่างของสตั๊นหญิงตัวจริงเลยนะนั่น”

แอนโธนี เคลลี ชาวเมืองโฮคลาโฮมา แฟนคลับตัวยงของวูล์ฟเวอรีน เขาขายรถเพื่อนำเงินมาซื้อ กรงเล็บที่ ฮิวจ์ แจ็กแมน ใช้ถ่ายทำจริงใน X2 มาด้วยราคา 15,000 เหรียญ

พอเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ ก็เลยทำให้ทีมงานต้องมาวางแผนกันใหม่อย่างจริงจังว่าจะถ่ายทำกันอย่างไรโดยไม่ต้องใช้กรงเล็บแหลมคมที่มีอันตราย ซึ่งในหนังภาคต่อก็มีความพยายามที่จะหลีกเลี่ยงการใช้กรงเล็บที่มีความแหลมคม หนึ่งในวิธีการก็คือทำแขนปลอมข้างหนึ่งมาใส่ให้กับแจ็กแมน โดยเอาแขนจริงของเขามัดไว้ด้านหลัง ก็มีการถ่ายทำด้วยวิธีการนี้ได้แค่ฉากเดียว แล้วก็ล้มเลิกไป

อ่านแล้วก็ชวนให้คิดนะครับ ทำไมใช้กรงเล็บปลอมที่ไม่ต้องคมจริง แหลมจริง แค่นี้ไม่ได้เหรอ?

อ้างอิง