ต่อให้ไม่ใช่คนเล่นเกม ก็ต้องรู้จัก The Sims กันล่ะครับ เพราะ The Sims เป็นหนึ่งในเกมซีรีส์ที่ประสบความสำเร็จตลอดกาล ในปี 2008 มีรายงานว่า The Sims ทำยอดขายมากกว่า 100 ล้านก๊อปปี้ทั่วโลก แต่รู้มั้ยครับ ด้วยความสำเร็จระดับปรากฏการณ์นี้ กลับมีจุดเริ่มต้นจากความสูญเสียของผู้คิดค้น

ทะเลเพลิง โอคแลนด์-เบิร์คลีย์

ในวันที่ 20 ตุลาคม 1991 เกิดเหตุไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่ที่ชื่อว่า ทะเลเพลิง โอคแลนด์-เบิร์คลีย์ (Oakland-Berkeley Firestorm) สร้างความเสียหายในวงกว้างถึง 3,844 ไร่ ประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 1,500 ล้านเหรียญ มีครอบครัวต้องสูญเสียบ้านไปมากถึง 2,843 หลังคาเรือน และหนึ่งในนั้นก็คือบ้านของ วิล ไรต์ (Will Wright) ที่เขาสามารถเอาชีวิตตัวเองรอดมาได้อย่างหวุดหวิด พร้อมภรรยา และเพื่อนบ้านที่เขาชักชวนขึ้นรถให้หนีมาด้วยกัน

ไรต์คาดการณ์ว่า บ้านของเขานั้นอยู่ที่ถนนนอร์โฟล์ค ซึ่งใกล้ ๆ บ้านเขานั้นมีการเผาหญ้าเป็นบริเวณกว้าง ซึ่งเจ้าของที่น่าจะดับไฟไม่สนิทกลายเป็นชนวนเหตุให้เกิดไฟไหม้ป่าครั้งใหญ่นี้

วิล ไรต์

เมื่อไรต์ต้องเผชิญการสูญเสียครั้งใหญ่ในชีวิต ต้องเสียทั้งบ้านที่อยู่อาศัย สิ่งของที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต ทำให้เขาได้เริ่มประเมินถึงมูลค่าของทรัพย์สินต่าง ๆ ที่เขาเคยเป็นเจ้าของ ไรต์ใช้ความรู้สึกเหล่านั้นผนวกรวมกับความสนใจในงานสถาปนิก กลายเป็นจุดเริ่มต้นไอเดียให้เขาคิดค้นเกมที่ผู้เล่นจะได้จำลองชีวิตประจำวันของตัวเองขึ้นมาในละแวกชานเมือง ได้ลองสร้างบ้านของตัวเองขึ้นมาตั้งแต่ระดับฐานราก และนั่นก็คือจุดเริ่มต้นของ The Sims

“จุดที่น่าสนใจที่สุดในเหตุการณ์นี้ก็คือ ผมพบว่าตัวผมเองนั้นกลับไม่ได้ยึดติดอะไรมากมายกับบรรดาข้าวของของผม ผมเริ่มประเมินความรู้สึกตัวเองว่าของเหล่านั้นจำเป็นกับผมมากแค่ไหนนักเชียว ทั้งแปรงสีฟัน กางเกงชั้นใน รถยนต์ บ้าน ซึ่งผมเองก็ประหลาดใจเช่นกันที่ผมไม่ได้คิดถึงข้าวของเหล่านี้มากมายนัก แต่กับการที่ผมออกมาได้และครอบครัวของผมไม่มีใครบาดเจ็บเลยสักคน นี่ต่างหากที่เป็นเรื่องสำคัญที่สุด”

“ผมมาย้อนนึกข้าวของทั้งหมดที่ผมเคยมี แล้วก็เริ่มตั้งคำถามว่าผมซื้อพวกมันมาเพราะอะไร เราต้องการมันจริง ๆ หรือ ทำไมเราถึงคิดว่าสิ่งของพวกนี้จะทำให้เรามีความสุขมากขึ้นล่ะ”

Sim City

เมื่อเขาต้องเริ่มต้นชีวิตใหม่ ด้วยการสร้างบ้านใหม่ ซื้อข้าวของจำเป็นเข้าบ้านอีกครั้ง ทำให้เขาเริ่มประยุกต์ชีวิตช่วงนี้ของเขาออกมาเป็นเกม เขาเอาไอเดียนี้ไปนำเสนอกับกลุ่มผู้บริหารใน Maxis พวกเขากลับรู้สึกไม่มั่นใจในไอเดียของไรต์ แม้ว่าไรต์จะเคยมีเกม Sim City ที่ทำกับ Maxis แล้วประสบความสำเร็จอย่างมากมาแล้วในปี 1989 ก็ตาม แต่บริษัทก็ให้เงินทุนกับโปรเจกต์ใหม่ของไรต์มาเพียงน้อยนิด จนกระทั่งบริษัทเกมยักษ์ใหญ่อย่าง Electronic Arts มาซื้อ Maxis ในปี 1997 ด้วยมูลค่า 125 ล้านเหรียญ เพราะเห็นศักยภาพของเกม Sim City ที่เป็นผลงานของ Maxis ตรงจุดนี้ล่ะ ที่ EA มองการณ์ไกลว่าบริษัทน่าจะต่อยอด The Sims ให้กลายเป็นเกมซีรีส์ที่แข็งแกร่งได้ในอนาคต

ส่วนหนึ่งของเกมใน The Sims Series

แล้วก็เป็นเช่นนั้นไรต์เริ่มต้น The Sims ซีรีส์กับ EA ในปี 2000 แล้วก็สานต่อมาจนถึงปัจจุบันมีเกมในซีรีส์ The Sims แล้วถึง 16 เกม

ไรต์ยังเผยว่า ที่จริงแล้วเขาสร้าง The Sims ขึ้นมาด้วยการแฝงนัยที่ต้องการเสียดสีวัฒนธรรมการบริโภคของชาวอเมริกัน เขาดึงเอาไอเดียนี้มาจากหนังสือ A Pattern Language หนังสือเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมในปี 1977 , หนังสือ A Theory of Human Motivation และ hierarchy of needs ของนักจิตวิทยา อับราฮัม มาสโลว์ ปี 1943 และหนังสือ Maps of the Mind ของ ชาร์ล แฮมป์เด็น-เทอร์เนอร์ ทั้งหมดล้วนใช้เป็นต้นแบบในการสร้างเกม The Sims ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจนทุกวันนี้

แม้ The Sims ที่สร้างความบันเทิงให้กับผู้เล่นทั่วโลกได้ทุกเพศทุกวัย แต่จุดเริ่มต้นในการสร้างกลับมาจากหายนะ และเจตนาในการสร้างก็ช่างแฝงไว้ด้วยสาระชีวิตที่หนักแน่นจริงจังเกินคาดนะครับ

อ้างอิง อ้างอิง อ้างอิง