การสะดุดล้มไม่ใช่เรื่องตลก บางคนชีวิตเปลี่ยนเพราะการ ‘ล้ม’ เพียงครั้งเดียว แม้แต่การล้มคะมำแล้วศอกกระแทกพื้นที่ดูเหมือนจะเล็กน้อยก็สามารถสร้างความ ‘เจ็บแปล๊บ’ ไปทั้งตัว คำตอบนั้นง่ายมาก เพราะสิ่งที่ถูกกระแทกไม่ได้มีแค่ผิวหนังหรือกระดูก แต่ยังรวมไปถึงเส้นประสาทใต้ผิวที่กำลังถูกเฆี่ยนตีไปด้วย

เครดิตภาพจาก premierneurologycenter.com

ที่มาของอาการเจ็บแปล๊บ ๆ นี้มีคำอธิบาย เรามาเริ่มต้นกันที่ระบบกายวิภาคของมนุษย์ จุดเริ่มต้นของปัญหานี้อยู่ที่เส้นประสาทบริเวณข้อศอก (Funny bone) ในทางวิทยาศาสตร์เรียกว่า เส้นประสาทอัลนาร์ (ulnar nerve) ซึ่งเป็นเส้นประสาทหลักของแขนอยู่ใกล้กับผิวหนัง และเชื่อมต่อเข้ากับเส้นประสาทที่คอลากยาวมาตามท่อนแขนผ่านข้อศอกลงมาถึงข้อมือ เส้นประสาทอัลนาร์นี้ทำหน้าที่รับส่งข้อมูลจากปลายนิ้วบางนิ้วไปยังสมองและส่งกลับจากสมองมายังนิ้ว โดยเฉพาะความรู้สึกของนิ้วนางและนิ้วก้อย และแน่นอนว่าเส้นประสาทเหล่านี้อ่อนไหวและไวต่อการกระแทกอย่างมาก

ดร. โดมินิก คิง แพทย์เวชศาสตร์การกีฬาแห่งสถาบันออร์โธปิดิกส์และรูมาโตโลจิคัลของคลีฟแลนด์คลินิกกล่าวว่า “เมื่อเส้นประสาทเหล่านี้ถูกกระแทกด้วยบางสิ่งที่เป็นของแข็ง หรือกระดูกบริเวณข้อศอกกระทบกับพื้นผิวแข็ง จะเกิดอาการที่เรียกว่า การกดทับเส้นประสาทอัลนาร์ (ulnar nerve entrapment) เป็นที่มาของอาการเจ็บแปล๊บเหมือนโดนของแหลมคมทิ่มหรือไฟฟ้าชอร์ตลงมาตามแขนไปจนถึงมือ และบางรายอาจมีอาการชาผิดปกติตามมาด้วย”

อย่างไรก็ตามไม่ได้มีแค่มนุษย์เท่านั้นที่ประสบปัญหานี้ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมบางชนิดเองก็มีอาการชาจากการกระแทกโดนเส้นประสาทเช่นกัน แต่ส่วนมากพวกมันจะได้รับการปกป้องจากกล้ามเนื้อรอบ ๆ เส้นประสาท ซึ่งได้มาจากการเคลื่อนไหวรูปแบบต่าง ๆ ของสัตว์เหล่านั้น เพื่อป้องกันประสบการณ์ที่เหมือนจะตลกแต่ไม่ตลกนี้นั่นเอง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส