ซน ฮึง มิน (Son Heung Min) ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ชาวเกาหลีใต้ ที่ปัจจุบันค้าแข้งอยู่กับสโมสรท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ ในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ถือเป็นอีกหนึ่งนักฟุตบอลที่กำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม 2021 เขากลับมามีข่าวว่ากำลังซุ่มคบกับ คิม จีซู (Kim Jisoo) หนึ่งในสมาชิกวง BLACKPINK แม้ล่าสุดสื่อ SBS จากเกาหลีใต้จะยืนยันนี่เป็นเพียงแค่การ ‘เต้าข่าว’ ของคนบางคนเท่านั้น

แม้ข่าวซุบซิบรัก ๆ เลิก ๆ ของเหล่าซุปตาร์จะมีให้เราเห็นจนชินตาทุกวัน แต่สิ่งที่ทำให้ข่าวลือนี้แตกต่างออกก็คือ ครั้งหนึ่ง ซน เคยออกมาประกาศกร้าวว่า ตนจะไม่ยอมมีความสัมพันธ์กับใครเด็ดขาด จนกว่าจะเลิกเล่นฟุตบอลอาชีพ ซึ่งซนเล่าว่าทั้งหมดนี้เป็นความคิดมาจากพ่อของเขาที่อยากให้ตั้งใจ และมุ่งมั่นกับการเล่นฟุตบอลก่อนเป็นอันดับแรก

“พ่อของผมเคยพูดแบบนี้และผมก็เห็นด้วยนะ เมื่อคุณแต่งงาน สิ่งที่สำคัญอันดับหนึ่งจะเป็นครอบครัว ภรรยา และลูก แล้วฟุตบอลจะตกมาอยู่ลำดับสุดท้าย ผมต้องการให้แน่ใจว่าในขณะที่ผมกำลังเล่นฟุตบอลอยู่ในระดับสูงสุด ฟุตบอลจะยังเป็นที่หนึ่งได้ คุณไม่มีทางรู้ว่าตัวเองจะสามารถเล่นในระดับสูงสุดได้นานแค่ไหน ผมว่าตอนที่คุณเกษียณอายุ หรือเข้าอายุ 33 หรือ 34 ปี ถึงเวลานั้นคุณก็ยังสามารถมีชีวิต และค่อยสร้างครอบครัวก็ได้”

จีซู BLACKPINK

ก่อนหน้ามีข่าวกับจีซู ดาวเตะสเปอร์สวัย 29 ปี เคยถูกลือว่าเดตกับดารา และนักร้องสาวเกาหลีใต้หลายต่อหลายคนไม่ว่าจะเป็น มินอา (Minah) จากวง เกิร์ล เดย์ Girl’s Day หรือ ยู โซ ยอง (Yoo So Young) วง After School 

แต่ว่ากันว่าทุกความสัมพันธ์ของซน มักจะมีอุปสรรคสำคัญก็คือตัว ‘พ่อ’ ของเขาที่มักจะห้าม หรือถึงขั้นสั่งให้ซนไปเลิกกับพวกเธอเลยทีเดียว

“ซน จะได้แต่งงานทันที ตอนที่เขาเลิกเล่นฟุตบอลแล้ว ผมเป็นคนบอกกับเขาเอง เรื่องนี้ต้องไม่มีทางเกิดขึ้นเด็ดขาด ผมเห็นดาวรุ่งมาเยอะ พอพวกเขามีครอบครัวโฟกัสในเกมฟุตบอลก็เปลี่ยนไป บางคนฟอร์มตกลงจนหายไปจากวงการเลย ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ผมจึงคิดว่า การมีครอบครัวหลังเลิกเล่นฟุตบอลแล้ว น่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด” ซน อึง จอง (Son Woong Jung) พ่อของดาวเตะสเปอร์ส เคยลั่นวาจาไว้

ครอบครัว ‘ซน’

แม้นี่จะเป็นวิธีคิดของครอบครัวซน แต่ในยุโรปผู้จัดการทีมส่วนใหญ่มักจะอยากให้ผู้เล่นของพวกเขา แต่งงานหรือลงหลักปักฐานในชีวิต เพราะพวกเขาเชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้นักเตะมีสมาธิกับเกมมากขึ้น ซึ่งซน ก็เคยออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ว่า

“ใช่แล้ว เพราะมันจะช่วยลดปัญหานอกสนามไปได้เยอะ อย่างเช่นการดื่มหรืออะไรแบบนี้ แต่ผมเองก็ไม่ใช่คนประเภทที่ชอบทำสิ่งเหล่านั้นสักเท่าไหร่”

ซนเคยออกมาพูดต่อว่า การเป็นนักฟุตบอลอาชีพในลีกใหญ่ของโลก ถือเป็นความรับผิดชอบที่สำคัญสำหรับตนในฐานะคนเกาหลีคนหนึ่ง เขายอมรับว่าการอยู่ในแสงสปอตไลต์แบบนี้เขาจำเป็นต้องทำให้ดีทั้งในและนอกสนาม เพราะฉะนั้นการไร้ซึ่งความสัมพันธ์ใด ๆ น่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

“ผมแค่ต้องการจะให้แน่ใจว่า ผมได้ทำให้ทุกคนมีความสุขจากการเล่นฟุตบอลในระดับสูงสุดของผม คุณลองดูตอนที่ผมเล่นให้กับสเปอร์สที่สนามเวมบลีย์สิ คุณเห็นธงชาติเกาหลีกี่ธง? ผมต้องการรักษาระดับของตัวเองให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อตอบแทนพวกเขาเหล่านั้น นี่เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับผม

“ถ้าถามว่าผมรู้สึกเหมือนเป็นทูตของประเทศตัวเองหรือไม่? แน่นอนผมเป็น อีกตัวอย่างหนึ่ง ตอนที่ผมลงแข่งเวลา 15.00 น. ในอังกฤษ มันคือเที่ยงคืนในเกาหลี เมื่อผมลงเล่นเกมแชมเปียนส์ลีกเวลา 20.00 น. นั่นคือตีห้าของคนที่บ้านผม ซึ่งพวกเขายังคงดูทีวีอยู่เลย ผมจึงต้องมอบอะไรกลับคืนไปสู่พวกเขาบ้าง เพราะผมรับไว้ซึ่งความรับผิดชอบของคนจำนวนมาก”

การที่เป็นคนเอเชีย ไปโด่งดังในดินแดนตะวันตก ทำให้วัฒนธรรมตะวันออกที่เขาแสดงออกมาผ่านไลฟ์สไตล์ส่วนตัวถูกหลายคนที่ไม่เข้าใจตั้งคำถามอยู่เสมอ ซึ่งแข้งเบอร์ 7 ของสเปอร์ส เคยออกมาพูดปกป้องสิ่งที่ตัวเองเป็นไว้ว่า

“คนยุโรปและเอเชียต่างมีทัศนคติในการใช้ชีวิตที่ต่างกัน และแน่นอน ผู้คนต่างคิดว่า ‘ทำไมคนเอเชียถึงชอบอาศัยอยู่กับครอบครัวของเขา’ แต่ใครจะสนล่ะ? คนที่ช่วยให้ผมได้เล่นฟุตบอลในทุกวันนี้ ก็คือพวกเขาเหล่านั้นแหละ พวกเขาสละชีวิตและมาที่นี่เพื่อช่วยผม

“ผมรู้สึกขอบคุณพวกเขามาก และผมรู้สึกขอบคุณจริง ๆ สำหรับทุกโอกาสที่ทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น ผมรู้ว่าการเป็นมืออาชีพเป็นมากกว่าแค่การใช้ความสามารถ มันเหมือนกับไอดอลของผม คริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo) ที่เขาอาศัยการทำงานหนักมากกว่าจะใช้พรสวรรค์ที่เขามี ผมเห็นนักเตะหลายคนที่ไม่มีความคิด ที่คิดว่าพรสวรรค์อย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว แต่มันไม่ใช่”

ปัจจุบันซนกำลังอยู่ในช่วงพีกของชีวิตการค้าแข้ง หลังซัดไปแล้ว 110 ลูก จากการลงสนาม 289 นัด ให้กับทีมจากลอนดอนเหนือทีมนี้ ซึ่งก็ไม่รู้ว่าสาเหตุที่เจ้าตัวระเบิดฟอร์มในช่วงหลัง จะเป็นผลพวงจาก ‘ความรัก’ หรือไม่? 

อ้างอิง:

https://bit.ly/3oFM0yv

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส