“ครุฑ” สัตว์ในตำนานหิมพาน ที่หลายต่อหลายท่านต่างคุ้นเคยกันดี บ้างก็ว่าไปต่าง ๆ นานา ถึงตำนานและอิทธิฤทธิ์ปาฏิหาริย์ต่าง ๆ แต่เชื่อได้เลยว่า ยังมีอีกหลากเรื่องราวของครุฑ ที่ยังรอเล่าขานให้ได้กระจ่าง และที่แห่งนี้ คือพื้นที่ที่จะให้เข้าใจในตำนานของความเป็นครุฑมากขึ้นกว่าเดิม ที่นี่คือ “พิพิธภัณฑ์ครุฑ” พิพิธภัณฑ์ที่รวมเรื่องราวของครุฑ และจัดแสดงตราครุฑพ่าห์พระราชทาน แห่งเดียวในไทย แห่งเดียวในเอเชีย และแห่งเดียวในโลก!

พิพิธภัณฑ์ครุฑแห่งนี้ จัดตั้งขั้นโดยธนาคารทหารไทยธนชาต หรือที่เรียกกันโดยทั่ว ๆ ไปกันว่า ‘ทีเอ็มบีธนชาต’ และ ‘ทีทีบี’ ตามชื่อและอักษรย่อที่ได้เกิดขึ้นหลังจากการควบรวมกิจการ (TMBThanachart: TTB) โดยการจัดตั้งขึ้นนี้ เกิดขึ้นเมื่อช่วงปี 2554 ซึ่งเป็นปีที่ธนาคารธนชาตได้ควบรวมกิจการกับธนาคารนครหลวงไทย หลังจากที่มีการควบรวมกิจการโดยสำเร็จ จึงได้มีการอันเชิญตราครุฑพระราชทาน (ครุฑพ่าห์) อันเชิญลงจากสาขาของธนาคารนครหลวงไทย (เดิม) และได้มีแนวคิดที่จะจัดเก็บไว้ในสถานที่ที่เหมาะสม ซึ่งมาลงตัวที่อาคารศูนย์ฝึกอบรมธนชาต ภายในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปุ สมุทรปราการ โดยแบบแปลนของอาคารหลังดังกล่าวนี้ มีความคล้ายคลึงกับพญาครุฑที่กำลังสยายปีก

ภาพถ่ายจากดาวเทียม แสดงตำแหน่งที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ครุฑ และรูปทรงของอาคารที่ตั้งที่มีความคล้ายคลึงกับพญาครุฑกำลังกางปีก

ในอดีต เคยเป็นอาคารที่ทำการเก่าของธนาคารศรีนครสาขานิคมอุตสาหกรรมบางปู ก่อนควบรวมกิจการกับทางธนาคารนครหลวงไทยในช่วงปี 2545 สังเกตได้จากการตกแต่งของโถงทางเข้าตัวอาคาร มีการนำโลโก้ของธนาคารศรีนครมาดัดแปลงเป็นโครงสร้างหลังคาของโถงทางเดิน


ภายในพิพิธภัณฑ์ ได้เก็บรวบรวมครุฑพ่าห์ทั้งหมด 150 องค์ โดยแต่ละองค์นั้นล้วนมาจากธนาคารนครหลวงไทยสาขาเดิมที่ได้ยุติการดำเนินการ ซึ่งเกิดจากการปิดสาขาและยุบรวมสาขา

ด้านหน้าสุดของอาคาร มีครุฑพ่าห์ประดับไว้ โดยครุฑพ่าห์องค์นี้ เป็นองค์ที่อัญเชิญมาจากสาขาสำนักเพชรบุรี ถนนเพชรบุรี กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการใหญ่ของธนาคารนครหลวงไทย ภายหลังจากที่ธนาคารนครหลวงไทยได้ถูกควบรวม โดยครุฑพ่าห์องค์นี้ มีความสูง 4 เมตรโดรประมาณ

ภายในของพิพิธภัณฑ์ครุฑได้แบ่งส่วนการจัดแสดงทั้งหมด 6 ส่วน อันได้แก่

โถงต้อนรับ

เมื่อเข้ามาภายในโถงต้นรับ จะพบกับประวัติคร่าว ๆ ของพญาครุฑ รวมไปถึงส่วนเกริ่นนำ บอกเล่าความเป็นมากว่าจะเป็นพิพิธภัณฑ์ครุฑ

ส่วนของตรงกลาง เป็นภาพวาดของสระอโนดาต พร้อมทั้งยังสามารถร่วมสนุกได้แบบเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วยการสแกนคิวอาร์โค้ดที่อยู่บนพื้น เพื่อเปิดกล้องขึ้นมา และสามารถถ่ายภาพพร้อมกราฟิกขึ้นอยู่รอบข้าง โดยเป็นการเล่นกับระบบ AR

จักรวาลและครุฑพิมาน

นครนาคราช

ดำดิ่งลงไปยังเมืองนาคราช ถิ่นที่อยู่อาศัยของพญานาค ผู้เป็นลูกพี่ลูกน้องขององค์พญาครุฑ

อมตะจ้าวเวหา

เล่าเรื่องราวความกตัญญูที่พญาครุฑมีต่อผู้เป็นมารดา ผ่านการฉายแอนิเมชัน บอกเล่าเรื่องราวหนทางการนำน้ำอมฤตมาให้ผู้เป็นมารดาดื่ม เพื่อถอนคำสาป ซึ่งในห้องนี้ จะเริ่มมีการนำตราครุฑพระราชทานมาจัดแสดงให้ได้ชม

ล้นเกล้าจอมราชัน

บอกเล่าเรื่องราวของครุฑกับราชวงศ์ไทย รวมไปถึงตราพระครุฑพ่าห์ ตราสัญลักษณ์แทนพระองค์ ตัวแทนพระมหากษัตริย์ที่ยังปรากฏให้เห็นอยู่ตลอดเวลา

ครุฑพ่าห์องค์นี้ อันเชิญมาจากสาขาหาดใหญ่ หากสังเกตดี ๆ องค์นี้จะมีการผูกผ้าสามสีไว้ที่กลางองค์ มีความเชื่อด้วยว่า ถ้าหากขอพรจากครุฑองค์นี้ ด้วยการป้องปากแล้วพูดที่ด้านองค์ครุฑ สิ่งที่ขอไว้อาจกลายเป็นจริง

ห้องจัดแสดงครุฑ

ห้องที่เก็บรวบรวมตราครุฑพระราชทานจากสาขาและจังหวัดต่าง ๆ ซึ่งเคยเป็นสาขาของธนาคารนครหลวงไทยมาก่อน ซึ่งมีมากมายหลายรูปแบบ ทั้งแบบแกะสลักจากไม้ทั้งองค์ และแบบไฟเบอร์กลาส นอกจากนั้น ยังได้เห็นเอกลักษณ์ของครุฑพ่าห์ที่แตกต่างออกไปในหลากหลายพื้นที่ และยังคงไว้ในรูปลักษณ์เดิม

ครุฑพ่าห์องค์นี้ อันเชิญมาจากสาขาราชดำเนิน มีอายุนานถึง 80 ปี และด้วยความที่อยู่มานาน บางส่วนขององค์ครุฑมีการชำรุด ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์ฯ ได้จัดเก็บและรักษาไว้ในสภาพเดิม

พิพิธภัณฑ์ครุฑ โดยธนาคารทหารไทยธนชาต ตั้งอยู่ในพื้นที่ของนิคมอุตสาหกรรมบางปู ซอย 9A (ใกล้กับบางปู กอล์ฟ แอนด์ สปอร์ต) เปิดให้เข้าชมเฉพาะวันศุกร์และวันเสาร์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เริ่มตั้งแต่เวลา 10.00 น. ไปจนถึงเวลา 16.30 น. โดยแบ่งรอบการเข้าชมเป็น 3 ช่วงเวลา ดังนี้

  • รอบ 10.00 น. ถึง 11.30 น.
  • รอบ 13.00 น. ถึง 14.30 น.
  • รอบ 15.00 น. ถึง 16.30 น.

สำหรับการเดินทางมาเข้าชมนั้น สามารถทำได้หลายวิธี คือ เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว (คลิกที่นี่เพื่อเปิดแผนที่นำทาง), เดินทางด้วยขนส่งสาธารณะ, รถไฟฟ้าบีทีเอส ลงสถานีเคหะ และยังสามารถเรียกใช้บริการรถตู้โดยสารของทางพิพิธภัณฑ์ได้ โดยจะจอดรอรับที่สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีเคหะ สามารถใช้บริการรถตู้โดยสารได้ทั้งขาไป (มุ่งหน้าสู่พิพิธภัณฑ์) และขากลับ (ออกจากพิพิธภัณฑ์) โดยให้บริการเป็นรอบเวลาดังนี้

  • ขาไป รอบเวลา 9.30 น., 12.30 น. และ 14.30 น.
  • ขากลับ รอบเวลา 11.30 น., 14.10 น. และ 16.30 น.

สามารถจองวันและรอบเข้าชมได้ โดยสแกนคิวอาร์โค้ดที่อยู่ด้านล่างนี้

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม หรือต้องการเข้าชมพร้อมกันเป็นหมู่คณะ สามารถสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 098-882-3900

ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีการเก็บรวบรวมสิ่งของอันล้ำค่า มีประวัติศาสตร์ และอยู่คู่กับประเทศไทยมาเป็นเวลานาน พร้อมทั้งเรื่องราวที่เล่าขานมาอย่างเนิ่นนาน เชื่อได้เลยว่า พิพิธภัณฑ์ครุฑแห่งนี้ สามารถเป็นพื้นที่ที่ทำให้ทุกท่าน สามารถเข้าถึงและสัมผัสจับต้องได้ถึงจิตวิญญาณของพญาครุฑได้ เพราะไม่ได้เป็นแค่เพียงสัตว์หิมพานต์ในตำนาน ไม่ได้เป็นแค่สิ่งที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาเป็นเวลานาน แต่ “ครุฑ” ยังเป็นสัญลักษณ์ของความกตัญญู ความดีงาม และความซื่อสัตย์

หมายเหตุ: หากสะดวกรับบริการรถตู้โดยสาร โปรดติดต่อเพื่อขอรับบริการล่วงหน้า 1 วัน ก่อนการเดินทางมาเข้าชมพิพิธภัณฑ์ โดยสามารถติดต่อเพื่อแจ้งความประสงค์ได้ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ที่ได้กล่าวไว้ในข้างต้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส