ในที่สุด WarnerMedia และ Discovery ก็ได้ควบรวมกิจการกันอย่างสมบูรณ์ภายใต้ชื่อ Warner Bros. Discovery ภายหลังจากที่ได้ประกาศการควบรวมกิจการมาตั้งแต่กลางปี 2021 ที่ผ่านมา

การควบรวมกิจการครั้งนี้ จะทำให้บริการสตรีมมิง HBO Max ของ WarnerMedia และ Discovery+ ของ Discovery ถูกนำมารวมกันเป็นบริการเดียว ซึ่งจะทำให้ Warner Bros. Discovery กลายเป็นผู้ให้บริการสตรีมมิงที่มีเนื้อหาครบทุกด้าน ทั้งสาระและความบันเทิง อีกทั้งจะกลายเป็นคู่แข่งสำคัญของ Netflix และ Disney+ ต่อไป

WarnerMedia

เพียงไม่นานก่อนที่ดีลนี้จะประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์นั้น เจสัน คิลาร์ (Jason Kilar) ผู้ตำรงตำแหน่งซีอีโอของ WarnerMedia มาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2020 และเป็นผู้วางกลยุทธ์ทางการตลาดด้วยการเปิดฉายภายนตร์ของ Warner Bros. ในปี 2021 พร้อมกันทั้งบนบริการสตรีมมิง HBO Max และโรงภาพยนตร์ จนทำให้มีผู้สมัครบริการ HBO Max และ HBO รวมกันถึง 73.8 ล้านคน ก็ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ เดวิด ซาสลาฟ (David Zaslav) ซีอีโอของ Discovery จะเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอของ Warner Bros. Discovery ต่อไป

Discovery

AT&T บริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของสหรัฐฯ และเป็นเจ้าของ WarnerMedia ได้ประกาศว่าดีลการควบรวมกินการนี้มีมูลค่ามหาศาลถึง 43,000 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท

นี่เป็นการควบรวมกิจการสื่อบันเทิงที่มีมูลค่ามหาศาลล่าสุดในช่วง 2 – 3 ปีมานี้ โดยก่อนหน้านี้ Amazon ก็ได้ปิดดีลซื้อ MGM ไปด้วยมูลค่า 8,450 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 283,800 ล้านบาท, Disney ได้ซื้อกิจการ 21st Century Fox ด้วยมูลค่ามหาศาลถึง 71,300 ล้าน หรือประมาณ 2.4 ล้านล้านบาท และเมื่อไม่นานมานี้ Microsoft ก็ได้ประการเข้าซื้อกิจการ Activision Blizzard ด้วยมูลค่า 68,700 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2.3 ล้านล้านบาท ซึ่งดีลนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในเดือนมิถุนายน 2023

ข้อมูลอ้างอิง : engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส

.