ถ้าเราจดจำกันได้ว่า Joker คือวายร้ายอันดับ 1 ของ Batman แล้วล่ะก็ วายร้ายอันดับ 1 ของ Superman ก็คือ เล็กซ์ ลูเธอร์ (Lex Luthor) นี่ล่ะ เมื่อ Superman ถูกสร้างมาทั้งในรูปแบบภาพยนตร์และทีวีซีรีส์หลายต่อหลายครั้ง ทำให้มี เล็กซ์ ลูเธอร์ เกิดขึ้นมาแล้วหลายเวอร์ชัน นับที่เด่น ๆ ก็มี ยีน แฮกแมน (Gene Hackman) ใน Superman (1978), ไมเคิล โรเซนบวม (Michael Rosenbaum) ในทีวีซีรีส์ Smallville, เควิน สเปซีย์ (Kevin Spacey) ใน Superman Returns (2006) และล่าสุดแต่ไม่สุดท้ายก็คือ เจสซี ไอเซนเบิร์ก (Jesse Eisenberg) ที่มาในภาพลักษณ์ เล็กซ์ ลูเธอร์ วัยหนุ่มใน Batman v Superman: Dawn of Justice (2016)

ตั้งแต่นั้น เล็กซ์ ลูเธอร์ ก็ห่างหายไปจากหน้าจอถึง 6 ปี จนล่าสุดนี่ล่ะ ถึงได้กลับมาอีกครั้งในภาพลักษณ์ของ ไททัส เวลลิเวอร์ (Titus Welliver) นักแสดงรุ่นใหญ่วัย 60 ปีที่คร่ำหวอดอยู่ในฮอลลีวูดมาอย่างยาวนาน แม้ว่าเขาจะไม่เคยได้รับบทนำในหนังฟอร์มใหญ่ แต่ก็เชื่อว่าหลายคนก็น่าจะคุ้นหน้าเขาเป็นอย่างดี เพราะเวลลิเวอร์ก็ได้รับบทนำใน Bosch ซีรีส์ฮิตทาง Prime Video ที่สร้างต่อเนื่องมา 7 ซีซันแล้ว นอกจากนั้นยังเคยร่วมแสดงในซีรีส์ฮิตหลายเรื่องทั้ง Sons of Anarchy, Lost, The Mandalorian และ Agents of S.H.I.E.L.D.เวลลิเวอร์ถูกเลือกให้มารับบทเป็น เล็กซ์ ลูเธอร์ วายร้ายตัวฉกาจตลอดกาลในจักรวาลดีซี รอบนี้เขาจะมาปรากฏตัวในซีรีส์ Titans ซีซันที่ 4 ซี่งบทลูเธอร์นี้ได้ถูกเอ่ยถึงมาตั้งแต่ซีซันที่ 2 แล้ว หลังจากซีรีส์ได้แนะนำตัวละคร Superboy เป็นซูเปอร์ฮีโรที่เป็นร่างโคลนของ คลาร์ก เคนต์ และ เล็กซ์ ลูเธอร์ ซึ่งตัวลูเธอร์เองจริง ๆ ก็เพิ่งจะได้ฤกษ์มาปรากฏตัวในซีซันที่ 4 นี้

ทางผู้สร้างก็คาดหวังว่าการได้ ไททัส เวลลิเวอร์ มาสวมบทบาทเป็น เล็กซ์ ลูเธอร์ รอบนี้ จะลบล้างเสียงครหาจากเวอร์ชันของ เจสซี ไอเซนเบิร์ก ไปได้ เพราะในครั้งนั้นนับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของลูเธอร์โดยสิ้นเชิง จากชายสูงวัยหัวล้านมาเป็นเด็กหนุ่มผมยุ่ง เพราะอย่างน้อยเวลลิเวอร์ก็ยังคงภาพลักษณ์เดิม ๆ ของลูเธอร์ที่คุ้นตาที่ศีรษะล้านเลี่ยน และในวัย 60 ปีก็เหมาะสมกับวัยของลูเธอร์ แต่ก็ยังมีจุดที่แปลกตาไปสักนิดก็คือเคราที่รกครึ้ม

เกร็ก วอล์คเกอร์

เกร็ก วอล์คเกอร์ (Greg Walker) เจ้าของโชว์ Titans ให้ความเห็นในการเลือก ไททัส เวลลิเวอร์ มารับบท เล็กซ์ ลูเธอร์ ว่า

“ในการสร้างซีรีส์แต่ละเรื่องนี่ย การหานักแสดงเนี่ยมันเป็นภาระหน้าที่หนึ่งที่ผมต้องทำตลอดเวลา แล้วเมื่อผมตัองรับหน้าที่ไปหว่านล้อมเขา (เวลลิเวอร์) ให้มาร่วมแสดงในเรื่องนี้ ผมนี่แทบสรรหาคำพูดไม่ได้เลย แล้วผมก็โทรไปตอนที่เขากำลังเดินเข้าห้องสมุดของเขาพอดี เขาก็เลยคุยอวดผมถึงหนังสือการ์ตูน Titans ที่เขาสะสมไว้ กลายเป็นว่าเขาคือแฟนตัวจริงของซีรีส์ Titans เลย เขาดูทุกตอน แล้วจำได้ทุกช็อต เล่าเรื่องราวของซีรีส์ได้เป๊ะหมด ทุกฉาก นี่มันเป็นการโทรชักชวนนักแสดงที่เกินความคาดหมายของผมที่สุด”

ส่วนเรื่องที่แฟน ๆ กังวลว่า เล็กซ์ ลูเธอร์ รอบนี้จะโดนปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ไปจากการ์ตูนที่แฟน ๆ คุ้นเคยกันไปอีก ซึ่งวอล์คเกอร์ก็สัญญาว่า ลูเธอร์ในเวอร์ชันนี้จะซื่อสัตย์ต่อภาพลักษณ์ในการ์ตูนต้นฉบับให้มากที่สุด จะเป็นลูเธอร์ที่เจ้าเล่ห์เพทุบาย ฉลาดเป็นกรดอย่างที่แฟน ๆ คุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

“ลูเธอร์เป็นคนที่ประสาทไว ช่างคิด และมีทั้งความชั่วร้ายและพลังอำนาจ เราต่างรู้ว่าเขาเคยทำอะไรไว้บ้าง แล้วเขาสามารถทำอะไรได้อีก แต่ก็ไม่ชอบทำอะไรเหมือนชาวบ้านชาวช่องเขา ลูเธอร์เป็นคนมีเสน่ห์ในตัว เป็นคนใฝ่รู้ ซึ่งบุคลิกเหล่านี้ล่ะที่ผมมองว่าทำให้ เล็กซ์ ลูเธอร์ ดูเป็นตัวละครที่น่าสนใจ เขาอยากรู้ความเป็นไปของผู้คนเสมอแล้วก็อยากรู้ด้วยว่าจะทำอย่างไรให้ผู้คนเดือดร้อนได้บ้าง”

Titans ซีซัน 4 นี้ นักแสดงชุดเดิมจะกลับมากันครบถ้วนทั้ง เบรนทัน ทเวตส์ (Brenton Thwaites), แอนนา ไดออป (Anna Diop). ทีแกน ครอฟต์ (Teagan Croft) และ ไรอัน พอตเตอร์ (Ryan Potter) ส่วน เล็กซ์ ลูเธอร์ ของ ไททัส เวลลิเวอร์ ในซีซันนี้นั้น เรายังไม่รู้ว่าบทบาทเขาจะมีมากน้อยเพียงใด แต่ไม่น่าจะเป็นแค่บทรับเชิญ ก็คอยติดตามชมกันในเดือนพฤศจิกายนนี้ทาง HBO MAX

ที่มา