Sex Education อีกหนึ่งซีรีส์สุดฮิตของ Netflix ที่พูดถึงเรื่องเพศศึกษาในวัยมัธยมปลายอย่างโจ่งแจ้ง จนซีรีส์ได้รับความสนใจและถูกพูดถึงในวงกว้าง แต่ก็ทำให้ซีรส์ได้รับกระแสนิยมอย่างต่อเนื่องและสานต่อมาจนถึงซีซัน 3 แล้ว

ด้วยความสำเร็จของ Sex Education ทำให้นักแสดงหลายคนแจ้งเกิดในวงการ และที่โดดเด่นที่สุดก็เห็นจะเป็น เอ็มมา แม็กคีย์ (Emma Mackey) ในบท เมฟ ที่จะเรียกว่าเป็นนางเอกของเรื่องก็ไม่ผิด และอีกเหตุผลหนึ่งที่ผู้ชมให้ความสนใจในตัวเธอ ก็ด้วยความที่แม็กคีย์นั้นมีใบหน้าที่ละม้ายกับ มาร์โกต์ ร็อบบี้ นางเอกระดับแถวหน้าของฮอลลีวูด หลังจากเป็นที่รู้จักจาก Sex Education แม็กคีย์ก็มีผลงานต่อเนื่อง เธอได้ไปร่วมแสดงในหนังรวมดาราอย่าง Death on the Nile (2022) และล่าสุดเธอก็ได้ไปประกบกับคู่แฝดในวงการอย่าง มาร์โกต์ ร็อบบี้ ใน Barbie หนังที่ดัดแปลงเรื่องราวมาจากตุ๊กตาที่ขายดีไปทั่วโลก ซึ่งอยู่ในขั้นตอนหลังการถ่ายทำ

เอ็มมา แม็กคีย์ , เอซา บัตเทอร์ฟิลด์ และ ชูติ กัตวา 3 นักแสดงนำของซีรีส์

ขณะนี้ Sex Education ซีซัน 4 ได้ผ่านขั้นตอนการถ่ายทำไปแล้ว ซึ่งดูเหมือนอนาคตของซีรีส์ชุดนี้จะไม่ราบรื่นเสียแล้ว เมื่อแม็กคีย์ออกมาประกาศว่าเธอจะไม่กลับมารับบทเมฟในซีซันที่ 5 ซึ่งก่อนหน้านี้แม็กคีย์ก็เคยเปรย ๆ ไว้บ้างแล้วว่าเธอจะจบบทบาทเมฟของเธอและก้าวออกไปอย่างสง่างาม ซึ่งเหตุผลที่แม็กคีย์ขอยุติบทบาท “เมฟ” นั้น ก็ฟังดูสมเหตุสมผลและเข้าใจได้ แม็กคีย์กล่าวว่า บทเมฟสำหรับเธอนั้นมันยากขึ้นเรื่อย ๆ กับการที่ต้องลดอายุตัวเองลงมาเล่นเป็นเด็กมัธยมปลาย


“คุณเข้าใจมั้ย ฉันต้องเล่นเป็นเด็กอายุ 17 ทั้งที่ฉันจะอายุ 30 อยู่แล้ว มันค่อนข้างประหลาดอยู่สักหน่อยนะ แต่ฉันก็รู้สึกสำนึกบุญคุณถึงซีรีส์ชุดนี้อยู่เสมอนะ เพราะเป็นจุดสร้างชื่อเสียงให้กับฉัน และเป็นจุดที่ให้โอกาสฉันได้ลองหนทางแปลกใหม่ดูบ้าง ซึ่งฉันก็จะก้าวออกจากซีรีส์ชุดนี้ด้วยความสง่างามนะ ฉันมีความสุขที่ซีรีส์ชุดนี้ได้ถือกำเนิดขึ้นมา ฉันจะพยายามปกป้องรักษามันไว้ และยินดีไปกับมันเสมอตราบที่มันยังดำเนินต่อไป แต่ถึงเวลาที่ต้องปล่อยมันไป ฉันคิดว่างั้นนะ”
เอ็มมา แม็กคีย์ เกริ่นเรื่องจะออกจากซีรีส์ Sex Education ระหว่างที่ให้สัมภาษณ์กับ Total Film

เอ็มมา แม็กคีย์ รับรางวัล BAFTA นักแสดงดาวรุ่งยอดเยี่ยม

จนเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมานี่เอง แม็กคีย์ได้รับรางวัลนักแสดงดาวรุ่งจากเวที BAFTA อันทรงเกียรติ ในวาระนี้เธได้ให้สัมภาษณ์กับ RadioTimes.com ซึ่งตอนนี้ละที่ผู้สัมภาษณ์ได้ถามเธอว่าตกลงจะกลับมาเป็น เมฟ ใน Sex Education ซีซัน 5 หรือไม่ แม็กคีย์ได้ตอบชัดเจนว่า
“ซีซัน 5 น่ะเหรอ ? ฉันเพิ่งถ่ายซีซัน 4 จบไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้วนี่เอง ไม่นะ ฉันไม่คิดว่าจะกลับไปในซีซัน 5 หรอกนะ ฉันบอกลากับบทเมฟไปเรียบร้อยแล้ว”
ก็นับว่าคำตอบของเธอเป็นการยืนยันแน่ชัดแล้วว่าแฟน ๆ Sex Education จะได้เห็นแม็กคีย์ในซีซันที่ 4 เป็นซีซันสุดท้าย

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า อนาคตของ Sex Education น่าจะไม่สดใสแล้ว เพราะบรรดานักแสดงนำต่างตบเท้าออกจากซีรีส์กันไปเป็นแถว โดยเฉพาะบทนำ ซึ่งไม่ใช่แค่ เอ็มมา แม็กคีย์ เท่านั้น เพราะ ชูติ กัตวา (Ncuti Gatwa) ในบท อีริก เพื่อนเกย์ผิวดำสุดซี้ของ โอทิส มิลเบิร์น ก็จะโบกมือลาไปอีกคน หลังจบซีซันที่ 4 นี้แล้ว เพราะกัตวาได้รับบทนำใน Doctor Who ซีรีส์สุดฮิต เท่ากับว่าบทบาทนำทั้งสามที่มี โอทิส, อีริก และ เมฟ พอถึงซีซัน 5 ก็จะเหลือแค่บทบาท โอทิส ของ เอซา บัตเทอร์ฟิลด์ (Asa Butterfield) แค่คนเดียวเท่านั้น

โอลา กับ ลิลลี่ ก็ไป

ยัง ยังไม่หมดแค่นั้น ในซีซันที่ 4 นี้ ซีรีส์ยังจะเสียตัวละครหลักไปอีก 2 รายนั่นก็คือ แพตทริเซีย อัลลิสัน และ ธันยา เรย์โนลด์ ในบท โอลา และ ลิลลี ไปอีกด้วย ซึ่งเรย์โนลด์ได้กล่าวถึงการลาจากของเธอว่า เป็นเรื่องปกติธรรมดาของซีรีส์ที่มีตัวละครมากมายแบบนี้อยู่แล้ว ที่บทบาทตัวละครจะหมุนเวียนเปลี่ยนหน้าไปเรื่อย ๆ

มันเป็นเพียงความก้าวหน้าตามธรรมชาติของการแสดงเหล่านี้ เมื่อคุณมีทีมนักแสดงขนาดใหญ่และตัวละครมากมาย ฉันคิดว่าคุณต้องปล่อยให้ตัวละครรุ่นเก่าสองสามตัวหลีกทางให้กับตัวละครใหม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องอย่างยิ่ง ในแบบที่ควรจะเป็น เกิดขึ้น
“มันเป็นเรื่องปกติธรรมดาของซีรีส์เรื่องนี้อยู่แล้ว เพราะซีรีส์ประกอบไปด้วยนักแสดงชุดใหญ่มีตัวละครมากมาย ฉันคิดว่ามันเป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องปล่อยตัวละครที่อายุมากขึ้นไป แล้วก็แนะนำตัวละครใหม่เข้ามา ฉันว่ามันก็เป็นเรื่องที่ถูกที่ควรอยู่แล้วนะ มันต้องเป็นแบบนี้อยู่แล้ว”

ขณะนี้ทาง NETFLIX ยังไม่ประกาศกำหนดสตรีมมิง Sex Education ซีซัน 4 แต่คาดว่าน่าจะได้ดูกันในปีนี้ล่ะ จากนี้ทีมผู้สร้างต้องคิดหนักกันละ ถ้ายังอยากจะสานต่อไปอีกยาว ๆ หลายซีซัน ว่าจะต้องสร้างบทบาทตัวละครใหม่ ๆ ขึ้นมาอย่างไรให้มีเสน่์ห์พอที่จะดึงคนดูให้ติดตามต่อไป

ที่มา ที่มา