ถึงตอนนี้หลายคนน่าจะได้ชม The Queen’s Gambit มินิซีรีส์อันลือลั่นผลงานของ Netfix กันไปเรียบร้อยแล้ว และแน่นอนว่าหลายคนน่าจะเห็นพ้องตรงกันว่า หนังถ่ายทอดฉากแข่งหมากรุกออกมาได้สนุกตื่นเต้นชวนติดตาม สามารถทำให้คนที่เล่นหมากรุกไม่เป็นก็สามารถลุ้นตามไปด้วยได้

เมื่อเร็ว ๆ นี้น้องอันยาเธอได้ไปให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์บันเทิง Indiewire ซึ่งผู้สัมภาษณ์ก็ได้ถามเธอถึงข้อข้องใจนี้แทนแฟน ๆ ว่าเธอถ่ายทอดบทบาทในฉากเหล่านี้อย่างไรถึงได้ดูเหมือนเซียนหมากรุกจริง ๆ ซึ่งอันยาก็ได้เล่าว่าเธอมีการปรับเปลี่ยนเทคนิคการแสดงอยู่บ้างเหมือนกัน จากทีแรกกะจะแค่จำ ๆ เอาว่าฉากนี้จะต้องเดินหมากตัวไหนไปทางไหนบ้าง ใช้จำเป็นฉาก ๆ ไป แต่พอเอาเข้าจริง ๆ เธอก็คิดได้ว่าถ้าเธอได้เรียนรู้การเดินหมากแต่ละตัวก่อนการถ่ายทำในฉากนั้น ๆ แล้วจะทำให้เธอเข้าใจเกมในแต่ละกระดานหมากขึ้นแล้วสามารถถ่ายทอดบทบาทออกมาได้ดูเป็นธรรมชาติมากกว่า

“ฉันก็เริ่มต้นแบบว่า ‘ไหนคุณช่วยเล่นให้ฉันดูหน่อยซิว่าหมากที่ฉันจะต้องเล่นในฉากนี้มันต้องเดินยังไง’ จากนั้นฉันก็จดจำทั้งหมดไว้ แล้วก็เอาไปประยุกต์ใช้ตอนที่แสดง พอจบฉากนั้นฉันก็ลืม ๆ มันไปให้หมดก่อนแล้วก็เรียนรู้กับหมากกระดานต่อไป ซึ่งมันก็กลายเป็นวิธีที่เราใช้กับทุกเกมที่เห็นในหนัง มันอาจจะดูเหมือนพวกกีคหน่อย ๆ แต่ฉันก็รักวิธีนี้นะ เพราะว่าฉันเองมีพื้นฐานด้านการเต้นรำอยู่แล้วซึ่งมันก็มีเรื่องเกี่ยวกับการออกแบบท่าเต้น เหมือนตอนที่ฉันไปเรียนเต้น แล้วครูก็เต้นให้ดูเป็นตัวอย่างแล้วครูก็คาดหวังว่าเราจะเต้นได้เหมือนที่เราเพิ่งดูคุณครูเต้นไปเมื่อกี้นี้ ซึ่งมันก็เหมือน ๆ กับแบบนั้นนั่นแหละ แต่แค่เอามาปรับใช้กับนิ้วของฉันแทน ซึ่งมันก็เป็นวิธีที่ได้ผลดีกับฉันมาก และที่สำคัญมันทำให้ฉันได้มีเวลานอนมากขึ้น ซึ่งฉันชอบตรงจุดนี้มาก”

หนึ่งในฉากแข่งขันหมากรุกที่ชวนติดตาม

นอกเหนือจากเรื่องราวของ The Queen’s Gambit ที่สนุกน่าติดตาม ทำให้หนังกลายเป็นกระแสออนไลน์อยู่ช่วงใหญ่ ๆ แล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ชมและนักวิจารณ์ต่างเห็นพ้องต้องกันก็คือพัฒนาการการแสดงของ อันยา เทย์เลอร์-จอย ที่เห็นได้ชัด เพราะแม้ว่าฉากหน้าของ The Queen’s Gambit คือมินิซีรีส์ที่เกี่ยวกับหมากรุกแล้ว แต่เอาเข้าจริง ๆ แล้วมันก็คือการเล่าเรื่องชีวิตที่เปรียบเสมือนการผจญภัยของ เบ็ธ ฮาร์มอน จากเด็กหญิงกำพร้าในบ้านสงเคราะห์คนหนึ่ง ที่ต้องติดยาระงับประสาท กลายเป็นสาวน้อยเซียนหมากรุกที่แต่ละย่างก้าวชีวิตของเธอนั้นทำให้เธอได้เรียนรู้ทั้งเกมหมากรุกและเรียนรู้ความสัมพันธ์กับผู้ชายแต่ละคนที่เข้ามาในชีวิตของเธอ ก็นับว่าเป็นบทบาทที่หนักหนาและท้าทายอย่างมากสำหรับ อันยา เทย์เลอร์-จอย ที่อายุเพิ่งจะ 23 ปีตอนที่รับบทนี้ เธอต้องดึงเอาความรู้สึกภายในของเบ็ธ ฮาร์มอน ถ่ายทอดมาบนจอให้คนดูสัมผัสให้ได้ ซึ่งอันยาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเธอทำได้จริงและทำได้อย่างน่าประทับใจด้วย ซึ่งผู้สัมภาษณ์ก็ได้ถามอันยา ถึงการเข้าถึงความรู้สึกนึกคิดของตัวละครเบ็ธ ฮาร์มอน ได้อย่างไร

“ลงลึกไปถึงแก่นแท้ภายในแล้ว ฉันว่าเบ็ธกับฉันมีส่วนที่คล้าย ๆ กันอยู่บ้าง ซึ่งฉันรู้สึกได้ตั้งแต่ฉันรู้จักตัวละครตัวนี้ มันเป็นความเจ็บปวดลึก ๆ ที่ค่อนข้างแปลกประหลาด มันเป็นความเจ็บปวดแบบว่า ..’โอ้!พระเจ้า มันเป็นความเจ็บปวดที่น่ารื่นรมย์เสียจริง ที่ฉันบอกว่ามันช่างน่ารื่นรมย์ก็เพราะว่าฉันสัมผัสได้ว่ามันเป็นแบบนั้นจริง ๆ และมันเป็นเรื่องที่ฉันจะต้องศึกษาเรียนรู้ ฉันพูดเสมอตั้งแต่เริ่มแสดงแล้วว่า ‘มันอาจจะฟังดูประหลาดนะ แต่ตัวละครนี้มันช่างตรงกับฉันมาก’ ฉันค่อนให้ความสำคัญกับความผูกพันที่ฉันต่อตัวละครเหล่านี้พอ ๆ กับผู้คนในชีวิตจริงของฉัน”

เบ็ธ ฮาร์มอน จะเป็นบทบาทที่น่าจดจำในชีวิตการแสดงของ อันยา เทย์ลอร์-จอย

น่าเสียดายที่ปีนี้ เจอผลกระทบของโควิด-19 ก็เลยไม่มีการจัดงานมอบรางวัลทางด้านภาพยนตร์ ไม่เช่นนั้นเราคงได้เห็น อันยา เทย์เลอร์-จอย คว้าหลายรางวัลจากหลายเวทีกับบทบาท เบ็ธ ฮาร์มอน นี้ล่ะ ส่วนใครคิดถึงเธอ The Queen’s Gambit ยังคงสตรีมิงอยู่ทาง Netflix ยังดูซ้ำได้อีกหลาย ๆ รอบนะครับ

อ้างอิง