เจอร์รี บรักไฮเมอร์ (Jerry Bruckheimer) ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ชื่อดัง รวมถึงเป็นผู้สร้าง ‘Top Gun’ ภาคแรกเมื่อปี 1986 และ ‘Top Gun: Maverick’ ที่กำลังจะฉายในปีนี้ ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Empire เกี่ยวกับ ‘Top Gun: Maverick’ ว่า ริดลีย์ สก็อตต์ (Ridley Scott) ชมภาพยนตร์ภาคต่อเรื่องนี้แล้ว และกล่าวชื่นชมสิ่งที่ภาพยนตร์ได้ยกย่องผลงานต้นฉบับของน้องชายเขา หมายถึง โทนี สก็อตต์ (Tony Scott)

“หนึ่งในสิ่งที่อบอุ่นหัวใจที่สุดคือตอนที่ผมได้ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ให้ริดลีย์ พี่ชายของโทนีได้ชม ซึ่งเขาชื่นชมภาพยนตร์เป็นอย่างมาก และสิ่งที่ทอม (หมายถึง ทอม ครูซ นักแสดงและผู้อำนวยการสร้างฝ่ายบริหาร) ทำเพื่อให้เกียรติแก่โทนีตลอดเวลา นั่นเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทุกคน”

Top Gun: Maverick

โทนี สก็อตต์ เป็นผู้กำกับ ‘Top Gun’ ต้นฉบับเมื่อปี 1986 ซึ่งทำให้ชื่อของครูซกลายเป็นหนึ่งในนักแสดงที่ร้อนแรงที่สุดแห่งยุคในบท Maverick นักบินเลือดร้อนที่ต้องผ่านการทดสอบโครงการ Top Gun ของราชนาวีสหรัฐฯ ภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างสูงด้วยรายได้ทั่วโลกที่สูงถึง 357 ล้านเหรียญ อีกทั้งซาวนด์แทร็กยังได้รับความนิยมจนติดอันดับซาวด์แทร็กภาพยนตร์ขายดีที่สุดตลอดกาล

นอกจากนี้ โทนียังมีผลงานภาพยนตร์ที่โดดเด่นอีกหลายเรื่อง เช่น ‘Beverly Hills Cop II’ (1987), ‘Days of Thunder’ (1990), ‘True Romance’ (1993), ‘Crimson Tide’ (1995), ‘Enemy of the State’ (1998), ‘Spy Game’ (2001) และ ‘Man on Fire’ (2004) โดยผลงานกำกับเรื่องสุดท้ายของโทนีคือ ‘Unstoppable’ (2010)

เขาได้ฆ่าตัวตายด้วยการการกระโดดลงจากสะพานวินเซนต์โทมัส ในซานเปโดร ลอสแองเจลิส เมื่ีอปี 2012 ภายหลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งมาอย่างยาวนาน

Tony Scott
โทนี สก็อตต์ และ ทอม ครูซ ในระหว่างถ่ายทำ ‘Top Gun’ (1986) : ภาพจาก IMDB

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส