Counterpoint Research เปิดเผยว่า การจัดส่งสมาร์ตโฟนของประเทศไทยลดลง 17% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 เนื่องจากความผันผวนอย่างต่อเนื่องในสถานการณ์เศรษฐกิจและความวุ่นวายทางเศรษฐกิจโดยรวมส่งผลกระทบต่อประเทศไทยมากกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่างเช่น อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ ซึ่งเห็นได้ชัดจากความต้องการของผู้บริโภคที่ลดลงในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมามีอัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นเป็น 7.66% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุดในรอบ 14 ปี อย่างไรก็ตามการจัดส่งสมาร์ตโฟนระดับพรีเมียมสามารถจัดการกับแนวโน้มและเติบโตถึง 22% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2022

ที่มา: Counterpoint Monthly Thailand Smartphone Channel Share Tracker, Q2 2022

นักวิเคราะห์อาวุโส Glen Cardoza กล่าวถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อการจัดส่งในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 ว่าประเทศไทยมีส่วนแบ่งที่ดีจากผู้บริโภคที่สามารถรักษาสถานะทางการเงินได้ในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว ผู้บริโภคเหล่านี้เป็นที่ต้องการซื้อสมาร์ตโฟนระดับกลางอย่างน้อยแม้ในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจเช่นนี้ เนื่องจากอาหารและหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องได้รับผลกระทบมากที่สุดจากภาวะเงินเฟ้อ ทำให้ผู้บริโภคที่อาจพิจารณาซื้อสมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นมากกว่าระดับพรีเมี่ยม และบางรายยังตัดสินใจไม่ได้ในตอนนี้ ซึ่งสิ่งนี้ส่งผลให้การจัดส่งสมาร์ตโฟนที่ราคาต่ำกว่า 250 ดอลลาร์ลดลงถึง 23%

ในขณะที่สมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นกำลังเผชิญกับความผันผวนจากเศรษฐกิจโดยรวม ส่วนระดับที่สูงกว่านั้นกำลังสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์ในประเทศไทย ทำให้สมาร์ตโฟนราคามากกว่า 400 ดอลลาร์เพิ่มยอดขายอย่างมากในประเทศในช่วงสองปีที่ผ่านมา และในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 แบรนด์ระดับพรีเมียม เช่น Samsung, OPPO, vivo และ realme มีความต้องการเพิ่มขึ้นทุกครั้งที่มีการเปิดตัวใหม่และในหมวดนี้ Apple เองก็ยังเป็นที่ต้องการของคนไทยมาโดยตลอด แต่ส่วนใหญ่ครอบคลุมกลุ่มสินค้าพรีเมียมเป็นพิเศษ แบรนด์ชั้นนำของจีนได้แบ่งออกเป็นหลายระดับ มีทั้งระดับเริ่มต้นระดับกลางไปจนถึงระดับราคาที่สูงขึ้น ทำให้ผู้บริโภคมีความหลากหลายในการเลือกซื้อ ในยุคเศรษฐกิจหลังโควิด-19 การเล่นเกมเป็นอีกแง่มุมหนึ่งที่แบรนด์เหล่านี้ส่งเสริมได้ดีกว่า Apple อีกด้วย

ในด้านของผู้ให้บริการสมาร์ตโฟน 5G ก็กำลังหาสถานที่ในการเพิ่มการผลิตมากขึ้น ถึงแม้ว่ายอดจัดส่งโดยรวมในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 จะลดลง แต่ปริมาณสมาร์ตโฟน 5G เพิ่มขึ้นถึง 20% ส่วนนี้นำโดยแบรนด์ Samsung และ OPPO

ผู้ให้บริการในไทยอย่างดีแทคจัดโปรโมชันเสนอซิมการ์ดฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ โดยเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจไม่จำกัด ดีแทคเองยังได้เริ่มแลกเปลี่ยนและเก็บขยะอิเล็กทรอนิกส์ตามช็อปต่าง ๆ ทั้งนี้เอไอเอสและผู้ให้บริการอื่น ๆ กำลังสร้างระบบบรอดแบนด์ที่ดีขึ้นด้วยเราเตอร์อัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยมีเป้าหมายสำหรับผู้บริโภคที่ทำงานและเรียนออนไลน์ควบคู่ไปกับจำนวนผู้สนใจเล่นเกมผ่านสมาร์ตโฟนที่เพิ่มขึ้นในประเทศ การพัฒนาทั้งหมดนี้ช่วยกระตุ้นความน่าสนใจของสมาร์ตโฟนสเปกดี ๆ ถึงแม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจจะวุ่นวายก็ตาม

แม้ว่าค่าเงินบาทจะอ่อนค่าที่สุด แต่ก็มีปัจจัยที่ช่วยให้ตลาดสมาร์ตโฟนฟื้นตัว

  1. พัฒนาการท่องเที่ยว
  2. เพิ่มการผลิตในประเทศ
  3. การส่งออกที่เพิ่มขึ้น
  4. ความคิดริเริ่มของรัฐบาลในการควบคุมเงินเฟ้อ

กระทรวงพาณิชย์ของประเทศไทยได้เตือนว่าแรงกดดันด้านราคาจะเข้าสู่ Q3 2022 แต่ค่อนข้างเป็นไปได้ที่ตลาดสมาร์ตโฟนจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในช่วงปลายไตรมาสที่ 3 ปี 2022 เอง ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเห็นความต้องการที่เพิ่มขึ้น ส่วนแบ่งการจัดส่งสมาร์ตโฟนทางออนไลน์เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบปีต่อปีประมาณ 3% ในไตรมาสที่ 2 ปี 2022 เป็น 22% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเห็นส่วนแบ่งนี้เพิ่มขึ้นเนื่องจากการตลาดออนไลน์ที่เน้น โดยผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและ OEM ไตรมาสที่ 4 ปี 2022 น่าจะเป็นไตรมาสสำคัญในการฟื้นตัวของตลาดสมาร์ตโฟนของไทย

ที่มา Counterpoint