ย้อนกลับไปเมื่อปลายปีที่แล้วไมโครซอฟท์ (Microsoft) เปิดตัว ไมโครซอฟต์ดีไซเนอร์ (Microsoft Designer) เครื่องมือช่วยออกแบบงานสร้างสรรค์ที่นำเทคโนโลยี Generative AI เข้ามาใช้ หรือเรียกง่าย ๆ คือการสร้างภาพด้วย AI ซึ่งปัจจุบันมีหลายแพลตฟอร์มที่เปิดให้บริการ เช่น Midjourney

ไมโครซอฟท์ดีไซเนอร์ ถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยให้แต่ละขั้นตอนของกระบวนการคิดสร้างสรรค์นั้นง่ายมากขึ้นซึ่งก่อนหน้านี้ทางไมโครซอฟท์ได้ประกาศเมื่อเดือนตุลาคม 2022 ว่าไมโครซอฟท์ดีไซเนอร์นั้นสามารถช่วยสร้างภาพที่น่าทึ่งได้อย่างรวดเร็วโดยใช้เทคโนโลยี AI เชิงสร้างสรรค์ที่ล้ำสมัย ซึ่งโมเดล AI ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญสามารถใช้ได้บน Microsoft Edge อีกด้วย

อย่างที่หลาย ๆ คนคุ้นเคยไมโครซอฟท์ดีไซเนอร์สามารถใส่แนวคิดคอนเซ็ปต์ได้เพียงแค่อธิบายสิ่งที่ต้องการลงไปคล้าย ๆ กับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ซึ่งระบบจะประมวลผลโดยเทคโนโลยี generative AI เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับรูปภาพที่ไม่ซ้ำใคร รวมถึงข้อความและภาพประกอบอื่น ๆ พร้อมทั้งคำแนะนำในการออกแบบเพื่อนำไปต่อยอดในอนาคต

นอกจากนี้ทางด้านไมโครซอฟท์เผยว่าการเขียนข้อความอธิบายเพื่อประกอบการออกแบบนั้นทำได้ง่ายกว่าที่เคย เพียงพิมพ์คีย์เวิร์ดที่ตรงกับความคิดหรือไอเดียลงไป แล้วหลังจากนั้นจะได้รับคำแนะนำอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่พาดหัวข่าวไปจนถึงข้อความสั้น ๆ และนอกจากนี้ยังแนะนำแบบอักษรที่จับคู่กับงานออกแบบให้ออกมาปังมากยิ่งขึ้น หากเราคิดคำหรือแฮชแท็กไม่ออกคำบรรยายภาพไม่ออก ยังสามารถให้ไมโครซอฟท์ดีไซเนอร์ ช่วยสร้างคำอธิบายภาพและแฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับโพสต์บนโซเชียลมีเดียได้ทันที ซึ่งเครื่องมือนี้ใช้ประโยชน์จาก AI โดยจะเสนอคำแนะนำที่ให้เราสามารถเลือกได้เพื่อช่วยในการประกอบการตัดสินใจ

นอกจากนี้เรายังสามารถเปลี่ยนขนาดแคนวาสของการออกแบบดั้งเดิมเป็นขนาดอื่น ๆ ได้ โดยในขณะที่ไม่เสียองค์ประกอบของการออกแบบหรือเสียน้อยที่สุด และในอัปเดตล่าสุดตอนนี้สามารถสร้างภาพเคลื่อนไหวในได้ในไมโครซอฟท์ดีไซเนอร์แล้ว สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปที่ เว็บไซต์ Microsoft Designer เพื่อทดลองใช้งานไมโครซอฟท์ดีไซเนอร์เวอร์ชันอัปเดตได้ฟรี พร้อมรับสิทธิ์เข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ ก่อนใคร

ที่มา microsoft