วันนี้ทาง Facebook ได้ประกาศว่าได้เข้าซื้อบริษัท Oculus VR ผู้พัฒนาแว่นตา Virtual Reality Oculus Rift ในราคา 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐ งานนี้ Facebook คิดอะไรอยู่ถึงได้มาซื้อบริษัทอุปกรณ์การเล่นเกมทั้งๆ ที่ตัวเองเป็นธุรกิจ Social

โดยการซื้อครั้งนี้แบ่งเป็นเงินสด 400 ล้านดอลล่าร์ และหุ้นของ Facebook อีก 1,600 ล้านดอลล่าร์ (ประมาณ 23.1 ล้านหุ้น) นอกจากนี้ยังจะมีเงินโบนัสแถมให้อีก 300 ล้านเหรียญถ้าหาก Oculus ดำเนินกิจการไปได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

พี่มาร์ค ซักเกอร์เบิร์กได้โพสต์ข้อความผ่าน Timeline ของตัวเองเกี่ยวกับการซื้อกิจการครั้งนี้ เพื่อหวังที่จะผลักดัน Oculus Rift ก้าวไปในตลาดของเกมได้ดียิ่งขึ้น เพราะมีนักพัฒนาจำนวนมากที่สนใจในแพลดฟอร์มนี้ โดยที่ทาง Facebook จะให้อิสระกับทาง Oculus VR บริหารงานเหมือนเดิมโดยไม่เข้าไปก้าวก่ายอะไร

ความคาดหวังของ Facebook หลังจากที่ Oculus Rift สามารถขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มสำหรับเกมได้ก็คือ การนำ Oculus Rift ไปใช้ในการให้ประสบการณ์เสมือนจริงด้านอื่นๆ เช่น ให้คนสามารถนั่งชมกีฬาได้เหมือนอยู่ในสนามจริง, นักเรียนสามารถนั่งเรียนที่บ้านเหมือนกับเรียนในห้อง หรือการตรวจรักษากับแพทย์โดยที่สวมแว่นนี้อยู่ที่บ้าน

แต่ว่าเริ่มต้นประกาศซื้อกิจการไปไม่นาน ก็มีความเคลื่อนไหวในแง่ลบจากนักพัฒนาขึ้นมาทันที นั่นคือ Minecraft ที่เคยประกาศจะทำเกมรองรับกับ Oculus Rift ได้ประกาศยกเลิกโครงการนี้ทันที โดยให้เหตุผลว่าไม่ไว้ใจ Facebook ที่เป็นธุรกิจด้าน Social และไม่เคยมีผลงานด้านเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมอะไรมาก่อนเลย แต่มาลงทุนในธุรกิจเกี่ยวกับเกม และในอดีตก็มักจะเปลี่ยนข้อตกลงกับนักพัฒนาเกมบนแพลตฟอร์มของตัวเองอยู่เสมอ

งานนี้ต้องรอดูทิศทางต่อไปว่า Oculus Rift จะโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด หรือว่าโดนต่อต้านจากนักพัฒนาเพราะว่ามี Facebook หนุนหลัง

ที่มา : WSJ