LipNet  เครื่องมือช่วยอ่านปากมนุษย์ มีความแม่นยำมากกว่าการอ่านปากโดยผู้เชี่ยวชาญ อุปกรณ์ที่เอื้อประโยชน์ให้คนพิการในด้านการสื่อสาร

ซอฟต์แวร์ LipNet พัฒนาโดยทีมนักวิจัยภาควิทยาการคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัย Oxford สร้างขึ้นเพื่อใช้อ่านปากทำให้รู้ว่ากำลังพูดอะไร แถมระบุคุณสมบัติที่อ่านปากได้แม่นยำกว่าคนเสียอีก โดยมีความแม่นยำในการอ่านปากถึงถึงร้อยละ 93.4 เลยทีเดียว โดยได้รับเงินทุนสนับสนุนจาก DeepMind บริษัทในเครือของกูเกิลในการสร้างโปรเจคนี้ขึ้นมา

cats1

ขณะเดียวกัน มนุษย์ ผู้เชี่ยวชาญการอ่านปาก สามารถอ่านริมฝีปากได้เพียง 50-60% ซึ่งถือได้ว่ายังไม่เพียงพอ จึงมีการคิดค้นเครื่องมือเพื่อช่วยคนหูหนวก ให้เข้าใจการสื่อสารกับผู้อื่นได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ระบบ จะทำการวิเคราะห์คำพูด เรียนรู้การสร้างคำ และความหมาย และเรียนรู้บริบททุก ๆ อย่าง ในขณะที่ประมวลคำพูดของคน ทำให้เครื่องมือนี้รับรู้โลก เข้าใจคำพูด และอ่านปากมนุษย์ได้อย่างแม่นยำเกือบจนจะสมบูรณ์แบบ

Play video

นอกเหนือจากประโยชน์ด้านการสื่อสารแล้ว LipNet ยังสามารถใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ เช่นการใช้ควบคู่กับระบบจดจำข้อความขณะที่มีเสียงดัง รวมถึงใช้เป็น biometric identification สำหรับยืนยันตัวตนได้อีกด้วย

ที่มา  www.neowin.net