มีการเปิดเผยสถิติการใช้งานโปรแกรมแช๊ตแบล็คเบอร์รีเมสเซนเจอร์ หรือ BBM ผลปรากฏว่ายังมีผู้ใช้งานประจำ (active user) อยู่ถึงกว่า 85 ล้านคนต่อเดือน จากผู้ลงทะเบียนใช้งานทั่วโลก 113 ล้านคน โดยในปัจจุบันช่องทางการสื่อสารของแบรนด์สินค้า หรือ BBM Channels มีจำนวนมากกว่า 500,000 บัญชีแล้ว

จอห์น เฉิน ซีอีโอของ BlackBerry ได้ทำการเปิดเผยข้อมูลสถิติดังกล่าวในงานแถลงผลประกอบการไตรมาสล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าในไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทมีรายรับรวม 976 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยจัดว่ารายได้ลดลง 64% จากตัวเลขรายได้ 2.7 พันล้านเหรียญฯ ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ทำให้ Blackberry อยู่ในภาวะขาดทุนอยู่ราวๆ 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่ง 37% ของรายได้ในไตรมาสที่ผ่านมานั้นมาจากยอดขายฮาร์ดแวร์, 56% มาจากบริการ และอีก 7% จากซอฟต์แวร์และกลุ่มธุรกิจอื่นๆ ซึ่งนายเฉินระบุว่าสถิตินี้สะท้อนถึงความสำคัญในบริการรับส่งข้อความ BBM ซึ่งเป็นบริการที่ทำรายได้ให้ Blackberry มากที่สุดนั่นเอง

นอกจากสถิติผู้ใช้ BBM ซีอีโอเฉินยังเปิดเผยว่า ผู้ใช้ BBM มีอัตราการอ่านข้อความผ่านบริการ BBM Channels เฉลี่ย 11.5 ข้อความต่อวัน เรียกว่าเป็นระดับที่หลายแบรนด์พอใจว่าสามารถผูกติดหรือ engagement กับผู้ใช้ได้ทั่วถึง จุดนี้ทำให้บริการ Channels ได้รับความนิยมมากขึ้นก้าวกระโดดในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นจาก 200,000 บัญชีในช่วงที่เฉินเริ่มรับตำแหน่งซีอีโอ Blackberry จนมาเป็น 500,000 บัญชีในขณะนี้

ที่มา : afterdawn