facebook รายงานข้อมูล เกี่ยวกับเรื่องราวที่ถูกพูดถึงมากที่สุดในปี 2016 บนสื่อสังคมออนไลน์ขนาดใหญ่ เฟซบุ๊ก ซึ่งกว่าครึ่งเป็นเรื่องราว หรือคำสำคัญที่เกี่ยวข้องกับ ‘การเมือง’

  1. การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถือเป็นประเด็นใหญ่แห่งปี จากการเปลี่ยนแปลงขั้วอำนาจครั้งใหญ่ในสหรัฐฯ และการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของโลก !!
  2. การเมืองบราซิล เป็นประเด็นใหญ่เมื่อบราซิลประสบวิกฤตทางด้านการเมือง อาทิ ความไม่โปร่งใสของภาครัฐ การใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาล รวมไปถึงการประท้วงครั้งใหญ่ในประเทศ จึงมีประเด็นพูดถึงมากมายบนเฟซบุ๊ก
  3. โปเกมอน โก เป็นปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ สำหรับการนำเอาการ์ตูนชื่อดังมากทำเป็นเกมให้เหล่าเกมเมอร์ได้ออกไล่ล่าตัวมอนสเตอร์ในชีวิตจริง..
  4. Black Lives Matter หรือความขัดแย้งระหว่างตำรวจและคนผิวสีในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นต้นตอของการประท้วง และความรุนแรงครั้งใหญ่ในประเทศ
  5. โรดรีโก ดูแตร์เต และการเลือกตั้งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ผู้นำคนสำคัญที่มีส่วนเข้ามาเปลี่ยนแปลงประเทศฟิลิปปินส์ครั้งใหญ่ ทั้งนโยบายการกวาดล้างยาเสพติดด้วยวิธีหักดิบ การสังหารพ่อค้ายาไม่เลือกหน้าและการย้ายขั้วอำนาจจากสหรัฐฯ หันไปจับมือกับจีนและรัสเซีย
  6. การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เรื่องกีฬา ก็เข้ามาเป็นประเด็นในปีนี้เหมือนกัน
  7. Brexit หรือการทำประชามติของสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นการโหวตแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปหรืออียู ซึ่งผลที่ออกมาระบุว่า ฝ่าย “Leave”เป็นเสียงข้างมาก ทำให้สหราชอาณาจักรแยกตัวออกจากยุโรป
  8. ซูเปอร์โบว์ล การแข่งขันชิงแชมป์อเมริกันฟุตบอลอาชีพประจำปีของเอ็นเอฟแอล จัดขึ้นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมกราคม หรือวันอาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ซึ่งในแต่ละปี งานดังกล่าวจะจัดขึ้นแบบยิ่งใหญ่ อลังการ
  9. David Bowie (เดวิด โบอี) นักร้องดังในตำนาน ซึ่งเสียชีวิตไปเมื่อช่วงต้นปี จากโรคมะเร็ง ส่วนสาเหตุที่ทำให้โลกออนไลน์ตื่นตัวต่อเรื่องดังกล่าวเนื่องจาก เขาเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลต่อนักดนตรีทั่วโลกอย่างมาก
  10. มูฮัมหมัด อาลี ยอดนักมวยชาวอเมริกันในรุ่นเฮฟวี่เวทผู้เป็นตำนาน ซึ่งประเด็นของเขาถูกพูดถึงหลังจากข่าวการเสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ที่มา  newsroom.fb.com