หลังจากที่มีหลายค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไม่ว่าจะเป็น Ferrari, Mercedes-Benz และ Volvo ตอบรับกับระบบ Carplay ของ Apple ที่จะช่วยให้ใช้งาน iOS ภายในรถได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น ตอนนี้ 2 ผู้ผลิตเครื่องเสียงในรถยนต์อย่าง Alpine และ Pioneer ก็ประกาศที่จะนำเอา Carplay ใส่มาในเครื่องเสียงรุ่นใหม่ด้วยเช่นกัน

ระบบ CarPlay นั้นจะให้ผู้ใช้เอาอุปกรณ์ iOS มาเชื่อมต่อกับระบบเครื่องเสียงในรถเพื่อใช้งานต่างๆ เช่น Siri, ฟังเพลง, โทรออก, รับสาย, นำทางด้วยแผนที่ ฯลฯ แต่ก็ไม่ใช่ว่ารถทุกคันจะสามารถใช้ได้ เพราะจะต้องดูว่าตัวระบบ infotainment ที่ติดตั้งอยู่นั้นรองรับกับ CarPlay หรือไม่

โดย Alpine ผู้ผลิตเครื่องเสียงในรถยนต์จากประเทศญี่ปุ่นประกาศว่าจะผลิตเครื่องเสียงรุ่นที่รองรับกับ Carplay ออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ (เดือนกันยายน-ธันวาคม) สำหรับราคาเครื่องเสียงของ Alpine ที่จะผลิตออกมาสำหรับตลาดสหรัฐอเมริกาและยุโรป ราคาจะอยู่ประมาณ $500 และ $700

มาทางด้านของ Pioneer เองก็ประกาศที่จะส่งเครื่องเสียงที่มีระบบ Carplay ติดตั้งมาด้วยโดยใช้ชื่อว่า Pioneer in-dash multimedia systems โดยจะมีออกมาให้เลือกกันหลายรุ่น มีราคาตั้ง $700 ไปจนถึง $1,400 โดยจะเริ่มออกวางจำหน่ายในช่วงซัมเมอร์นี้เลย

งานนี้สำหรับคนที่มีรถอยู่แล้วอยากจะใช้ระบบ CarPlay ของ Apple ที่ตอนนี้อัปเดตให้รองรับแล้วใน iOS 7.1 ก็สามารถหาซื้อเครื่องเสียงมาติดตั้งเองได้เลย

ที่มา : BGR | Mac Rumor