Apple ได้จดสิทธิบัตรใหม่เกี่ยวกับการใช้นิ้ววาดสัญลักษณ์ (Gesture) เพื่อปลดล็อคหน้าจอ Mobile Device

unlock

วันนี้ (17 เมษายน 2014) Apple ได้ทำการจดสิทธิบัตรใหม่เกี่ยวกับการใช้นิ้ววาดสัญลักษณ์ (Gesture) เพื่อปลดล็อคหน้าจอ Mobile Device อย่าง iPhone และ iPad กับทาง United States Patent and Trademark Office หรือ USPTO (คงเหมือนกับ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ ของบ้านเรา)

ซึ่งการปลดล็อคที่ว่านี้ จะมีความซับซ้อนมากกว่าของเดิม ๆ ที่เคยที่เคยมีอยู่ก่อนแล้ว ซึ่งทาง Apple กล่าวอ้างว่าการปลดล็อคหน้าจอนี้ ดูเผิน ๆ คงเหมือนกับการปลดล็อคหน้าจอของทาง Android แต่มันมีความซับซ้อนกว่านั้น

Apple ได้อธิบายเกี่ยวกับ User Interface (UI) ในสิทธิบัตรของการปลดล็อคหน้าจอนี้ว่า ผู้ใช้งานสามารถปรับเปลี่ยนได้ทั้ง ขนาด (size) และ ตำแหน่ง (position) ซึ่งการปรับเปลี่ยนขนาดจะทำให้ความยากง่ายในการกดโดนเปลี่ยนไป รวมถึงการเปลี่ยนแปลงตำแหน่ง ก็จะทำให้รูปแบบการปลดล็อคนั้นคาดเดาได้ยาก และสร้างความสับสนให้กับผู้ที่พยายามจะแฮคมากขึ้น มากไปกว่านั้น ระบบการปลดล็อคนี้ สามารถเลือกกด หรือ ลากผ่านปุ่มที่มองไม่เห็นได้ด้วย

ความหลากหลายและซับซ้อนยังไม่จบแค่นี้ เพราะ มีหลายปัจจัยที่สามารถนำไปรวมอยู่ในการปลดล็อคหน้าจอได้อีก เช่น ความเร็วในการวาด การหยุด และ จังหวะในการวาด ตีความง่ายๆว่า แม้คุณจะปลดล็อคถูกตำแหน่ง ถูกรูปร่าง แต่ถ้าจังหวะผิด ก็ไม่สามารถปลดล็อคได้เช่นกัน นี่แหละครับ ความซับซ้อนที่ว่า

และการปลดล็อค ก็ไม่ใช่ว่าบังคับให้คุณใช้เพียงนิ้วเดียววาดเป็นรูปเป็นร่าง หรือ ลากผ่านจุดต่างๆ เพราะ สิทธิบัตรของ Apple นี้อนุญาติให้คุณใช้หลายๆนิ้วได้เลย (multi-finger input) ซึ่งจะยิ่งทำให้การปลดล็อคหน้าจอของคุณดูซับซ้อนมากขึ้น และแข็งแรงมากขึ้นกว่าการกดรหัสตัวเลข

8986-423-140417-Unlock-l (1)

8986-425-140417-Unlock-2-l

8986-427-140417-Unlock-3-l

8986-426-140417-Unlock-4-l

แต่ Apple ก็ยังไม่มีแผนจะใส่ระบบการปลดล็อคหน้าจอนี้กับ iPhone หรือ iPad ในอนาคตอันใกล้ ซึ่งทาง Apple ก็คงต้องเอาไปคิดเป็นการบ้านต่อ และ คิดเผื่อ device ตัวอื่น ๆ ด้วยเช่นพวก Macbook ทั้งหลาย ซึ่งในอนาคตคาดว่าระบบรักษาความปลอดภัยก่อนเข้าเครื่องจะซับซ้อนมากยิ่งขึ้นไปอีก

ที่มา : techcrunch.com | appleinsider.com
รูปจาก : amazonaws.com