และเล้วเวลาที่เหล่าบรรดาศิลปินนักวาดและเจ้าของคาแรคเตอร์ต่างๆ จะได้ส่งภาพทำเป็นสติกเกอร์เก๋ๆ ขึ้นไปขายหารายได้ผ่านทาง Line Web Store กันได้ซักที หลังจากที่ประกาศข่าวเรื่องนี้มาตั้งแต่ช่วงต้นปี เรามาดูกันแบบละเอียดสิว่า การจะทำสติกเกอร์ขึ้นไปขายบน Line นั้นจะต้องทำอย่างไรบ้าง แล้วคุณจะทำรายได้ๆ ยังไง

เริ่มต้นเลยคุณจะต้องมี Line ID เสียก่อน ซึ่งก็คือ ID ที่คุณเอาไว้แชตคุยกับเพื่อนผ่าน Line นั่นล่ะ เอามาทำการลงทะเบียนที่ creator.line.me ทำการกรอกข้อมูลต่างๆ ให้เรียบร้อยเพื่อเปิดการใช้งาน โดยที่ขั้นตอนกระบวนการส่งสติกเกอร์ไปให้ทาง Line ตรวจสอบนั้นจะผ่านที่หน้าเว็บทั้งหมด

สำหรับขั้นตอนในการออกแบบ, แนวทางการออกแบบที่ถูกต้อง และคำแนะนำต่างๆ สามารถอ่านได้ใน Guideline ซึ่งจะบอกรายละเอียดทั้งหมดที่ต้องกระทำตาม เพราะหากมีอะไรผิดจากข้อกำหนดเหล่านี้ก็มีสิทธิที่ทาง Line จะไม่อนุญาตให้เอาสติกเกอร์ของคุณขึ้นไปขายได้

เรื่องของรายได้จากการขายสติกเกอร์นั้น ตัวสติกเกอร์ของคุณที่ออกแบบและผ่านการตรวจสอบเรียบร้อย จะถูกนำไปขายผ่านทางเว็บ store.line.me โดยจะขายที่ราคา $0.99 (หรือ 30 บาท) ซึ่งจะเป็นราคาที่ถูกกว่าสติกเกอร์ที่ขายผ่านในแอพ

และเมื่อสติกเกอร์ของคุณทำการขายได้ ทาง Line จะหักเปอร์เซนต์ส่วนแบ่งในการขายไป 50% นั่นก็คือรายได้ที่จะถึงคุณจะอยู่ที่ 15 บาททต่อ 1 ดาวน์โหลด ในข้อกำหนดของ Line จะทำการโอนรายได้ให้ผ่านทาง Paypal เท่านั้น (แบบ Premium หรือ Business) โดยเมื่อมีรายได้รวมทั้งหมดมากกว่า 10,000 เยน (ประมาณ 3,147 บาท) คุณก็จะสามารถแจ้งให้ Line โอนเงินรายได้นั้นมายังบัญชี Paypal ของคุณได้ ถ้าคิดเฉลี่ยแบบง่ายๆ ก็คือ จะต้องมีคนดาวน์โหลดสติกเกอร์ของคุณอย่างน้อยประมาณ 210 ครั้งจึงจะทำการโอนเงินมาได้

คราวนี้อยู่ที่การออกแบบของคุณเองแล้วว่าจะสามารถทำให้มีคนสนใจและโหลดมากได้แค่ไหน เริ่มต้นระยะแรก Line จะเปิดให้ขายได้ในประเทศญี่ปุ่น, ไทย, ไต้หวัน และอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีผู้ใช้ Line เป็นจำนวนมากอันดับต้นๆ (รวม 4 ประเทศนี้แล้วมียอดผู้ใช้ประมาณ 100 ล้านกว่าคนแล้ว) ถ้าสติกเกอร์ของคุณสามารถออกแบบออกมาได้โดนใจ, น่ารัก, สื่อความหมายน่าใช้งาน ก็มีโอกาสที่จะมีคนโหลดได้มาก

เอาล่ะ อนาคตอันใกล้นี้ก็หวังว่าเราจะได้เห็นสติกเกอร์ลายแปลกๆ ฝีมือของคนไทยส่งขึ้นไปขายกันอย่างมากมาย และนี่ก็จะเป็นช่องทางให้นักออกแบบได้สร้างรายได้ รวมทั้งได้เผยแพร่ผลงานผ่านทางแอพที่มีคนใช้เป็นจำนวนมากนี้ด้วย

Line-sticker

ดูรายละเอียเพิ่มเติมได้ที่ creator.line.me