ช่วงนี้จะเห็นว่า Google นั้น ลงมือทำไปหลาย Project เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น Project ที่ร่วมกับ NASA เพื่อช่วยการทำงานของหุ่นยนต์ในอวกาศ หรือจะเป็น Driverless car ที่จะผลิตรถยนต์ที่ไม่ต้องมีคนขับ และ Project ที่น่าสนใจอีกหนึ่งตัวอย่าง Project Loon ด้วย

screen-shot-2014-04-17-at-7-47-15-pm(1)

พูดถึง Project Loon หลายท่านคงทราบดีว่าเป็น Project ที่ทาง Google นั้นใช้บอลลูนเป็นสื่อกระจายสัญญาณ internet ในพื้นที่ที่ไร้สัญญาณ หรือ การเชื่อมต่อ

ในขณะที่ Google กำลังทำการทดสอบ Project Loon โดยการปล่อยบอลลูนเพื่อกระจายสัญญาณ WiFi ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ก็มีรายงานจาก PCWorld ว่าบริษัทฯกำลังทำการทดลองอย่างลับๆในพื้นที่ว่างหลังบริษัทฯ

Google ได้รับอนุญาติจาก US Federal Communications Commission (US FCC) หรือ คณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐอเมริกา ให้ทำการทดสอบบอลลูนได้ทางตอนเหนือของทะเลทรายเนวาด้า ด้วยการทดสอบนี้เอง Google จะสามารถใช้ใบอนุญาติคลื่นวิทยุกระจายเสียง เพื่อทำการถ่ายทอดสัญญาณ WiFi

อธิบายเกี่ยวกับคณะกรรมการกลางกำกับดูแลกิจการสื่อสารของสหรัฐอเมริกาเล็กน้อย องค์กรนี้เป็นตัวแทนรัฐบาลสหรัฐฯ ที่วางระเบียบให้แก่อุปกรณ์ประเภทวิทยุ โทรทัศน์ ผู้ให้บริการการสื่อสารระหว่างรัฐ และงานให้บริการระหว่างประเทศที่อยู่ในสหรัฐฯ รวมทั้งคอมพิวเตอร์ที่ผลิตสัญญาณความถี่วิทยุ ซึ่งจะไปรบกวนการส่งกระจายทางธุรกิจ

project-loon-3-100042459-gallery

Project Loon ของ Google นั้น เริ่มต้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2013 ซึ่งทาง Google ได้อธิบายโครงการนี้ว่า บอลลูนที่ใช้ จะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ควบคุมด้วย remote control และสามารถเดินทางบนชั้นสตราโตสเฟียร์ด้วยความเร็วลม 12 ไมล์เหนือพื้นผิวโลก ซึ่งสูงกว่าระดับที่เครื่องบินปกติบิน การใช้บอลลูนก็เหมือนการใช้ดาวเทียมในการส่งสัญญาณ internet ซึ่งบอลลูนก็สามารถส่งสัญญาณโดยใช้เสาอากาศ และมีตัวรับสัญญาณอยู่ที่ภาคพื้นดิน

การทดสอบ Project Loon นั้นมีการทดสอบความถี่ 2 ระดับ คาดว่าน่าจะเป็น ความถี่ที่ 2.4 กิ๊กกะเฮิร์ท กับ ตัว 4G LTE

ซึ่งความถี่ตัว 4G LTE นั้น Google คงต้องทำการบ้านหนักๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งการอนุมัติในหลายๆประเทศก่อนจะทำการทดสอบ

จากข้อมูลของ PCWorld การทดสอบที่ทะเลทรายเนวาด้านั้น Google ก็ยังคงต้องการเก็บเรื่องนี้เป็นความลับไว้ก่อน แล้วค่อยเปิดเผยอีกทีเมื่อพร้อม (Google reportedly asked the government agency to keep the tests under wraps.)

หากมีข้อมูลเรื่องการทดสอบของ Project Loon ทางแบไต๋ฯ จะไม่พลาดที่จะนำเสนอให้ทราบ

ที่มา: cnet | pcworld
รูปจาก: techweekeurope