Apple นั้นไม่ใช่จะสร้างสรรค์แค่เพียงนวัตกรรมพวก Mobile Device เท่านั้น ความสร้างสรรค์ของ Apple นั้นยังลามไปถึงการออกแบบอาคารสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ด้วย

apple-campus-2

ล่าสุด Apple ได้ทำวิดีโอเพื่อแนะนำสำนักงานแห่งใหม่ของบริษัทฯ ซึ่งทาง Apple เรียกว่า Apple Campus 2 ซึ่งสำนักงานแห่งนี้คาดว่าจะเป็นที่อยู่อาศัยของพนักงาน Apple นับหมื่นชีวิตที่อาศัยอยู่รอบๆ คูเปอร์ทิโน่ รัฐแคลิฟอร์เนีย

จากวิดีโอนี้ Apple พูดอย่างภาคภูมิใจว่า อาคารสำนักงานนี้เป็น “อาคารสำนักงานที่ดีที่สุดในโลก

รูปทรงของอาคารโค้งๆ ดูๆไป ก็เหมือนจานบิน หรือ ยานแม่ในหนังวิทยาศาสตร์ นั้นถูกออกแบบให้เหมือนกับอาคารที่ Stanford ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่ง สตีฟ จ็อบส์เดินทางไปเยี่ยมบ่อยๆ และ จดจำได้ดี

David Muffly รุกขกร หรือ นักศัลยกรรมต้นไม้ใหญ่ ที่ Apple กล่าวไว้ว่า ไอเดียในการสร้างอาคารสำนักงานนี้ คือ การนำเอาความเป็นแคลิฟอร์เนีย กลับมาสู่คูเปอร์ทิโน่

ต้นไม้นานาชนิดถูกนำมาปลูกในบริเวณที่จะก่อสร้างอาคารสำนักงานก็ดูจะปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมยังไม่ค่อยได้เท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้เอง Apple จึงวางแผนที่จะปลูกพันธุ์ไม้ที่แข็งแรงที่สุด และเสริมด้วยพันธุ์ไม้ที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น หากอาคารสำนักงานแห่งนี้สร้างเสร็จ พื้นที่ 80% ของสำนักงานจะเป็นพื้นที่สีเขียวซึ่งเต็มไปด้วยต้นไม้

นอกจากนี้ Apple มีแผนว่า เวลา 75% ของทั้งปี อาคารนี้จะใช้อากาศจากธรรมชาติเป็นหลัก โดยไม่ใช้เครื่องทำความร้อน และ เครื่องปรับอากาศเลย อาคารสำนักงานจะใช้เทคโนโลยีสำหรับการก่อสร้างที่ทันสมัยที่สุด แต่ก็จะเน้นให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด

Lisa Jackson รองประธานฝ่าย Environmental Initiative กล่าวว่า อาคารนี้จะใช้พลังงานจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน 100% เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์ ซึ่งคาดว่า อาคาร Apple Campus 2 จะเป็นอาคารที่ใช้แฝง Solar cell ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งเลยก็ว่าได้

อาคารอยู่ระหว่างก่อสร้าง และ คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2016

Play video

ที่มา : bgr
รูปจาก : ecofriend