หากพูดถึง Anti Virus แบบแจกฟรี ที่ถูกลิขสิทธิ์ที่บริษัทผู้ผลิตแจกเอง ที่รู้จักกันดีก็มี Avast Free Antivirus, Panda Free Antivirus, AVG Antivirus, Comodo Free Antivirus, Comodo Free Internet Security, ZoneAlarm Free Antivirus, Immunet Antivirus, Bitdefender Free Antivirus เป็นต้น และยังมี Windows Defender ที่แถมมากับ Windows 8 ขึ้นไปรวมถึง Microsoft Security Essentials ให้ดาวน์โหลดสำหรับผู้ใช้ Windows 7 อีกด้วย ถือว่ามีตัวเลือกในท้องตลาดมากพอสมควร

ล่าสุด Kaspersky มารุกตลาดนี้บ้าง เปิดตัว Kaspersky Free Anti Virus (อย่างไม่เป็นทางการ) แล้วครับ โดยประกาศผ่านทาง eugene.kaspersky.com

Kaspersky Free Anti-virus นั้นก็คือโปรแกรม Anti Virus ที่มีฟีเจอร์ระดับพื้นฐานสำหรับผู้ใช้งานส่วนตัวตามบ้านทั่วไป แต่ใช้ฐานข้อมูลอัพเดตการรู้จักไวรัสตัวเดียวกับ Kaspersky แบบเสียเงินซื้อมาใช้งาน

โดยสิ่งที่ใน Version ฟรีตัดออกไปคือ  Parental Control, Online Payment Protection และ Secure Connection (VPN) รวมถึง Firewall

ซึ่งทาง Kaspersky ได้ระบุไว้ว่ารุ่นฟรีแวร์นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่อยากจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์ แต่ไม่อยากพึ่งพา Windows Defender ผมเข้าใจว่าเขาจะเคลมว่าของเขาดีกว่า Windows Defender

ทั้งนี้เมื่อติดตั้ง Kaspersky Free Anti Virus แล้วพบว่ามีอายุ 365 วัน แต่ยังไม่ทราบวิธีการต่ออายุ คงต้องรอเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกที แต่ผู้เขียนเดาว่าน่าจะต่ออายุได้ฟรีทุกๆ 365 วันเหมือน Avast Free Antivirus เพียงแค่ใช้อีเมล์หรือ Facebook Log in

แม้จะไม่เปิดตัวอย่างเป็นทางการแต่ทาง Kaspersky ก็ได้ปล่อยเวอร์ชั่นจริงให้ดาวน์โหลดแล้ว โดยสามารถดาวน์โหลดได้จาก : https://www.kaspersky.com/free-antivirus

ที่มา : eugene.kaspersky.com / Kaspersky

ในอดีต Kaspersky ก็เคยแจก Anti Virus รุ่นฟรีแวร์เช่นกัน โดยครั้งนั้นไม่ได้ดำเนินการเอง แต่เป็นการแจกโดยบริษัท AOL ที่ทำสัญญากับ Kaspersky นำรุ่นฟรีของ Kaspersky มาแจกภายใต้ชื่อ “AOL Active Virus Shied” โดยตัวโปรแกรมนั้นก็คือ Kaspersky ใช้ฐานข้อมูลเดียวกับตัวเสียเงินซื้อลิขสิทธิ์

ภาพหน้าตาของ AOL Active Virus Shield (ที่มา : Brothersoft)

ซึ่งทำการพัฒนาและเปิดให้ดาวน์โหลดกับออกอัพเดตฐานข้อมูลจนถึงวันที่ 30 พฤษภาคม 2007 (2550) ปัจจุบันยุติการพัฒนาและไม่มีบริการออกอัพเดตฐานข้อมูลอีกแล้ว

อ้างอิงจาก : Wikipedia