winamp

Winamp โปรแกรมเล่นเพลง ที่พัฒนาโดยบริษัท Nullsoft ที่ก่อตั้งขึ้นโดยคุณ Justin Frankel และเปิดให้บริการฟรี อย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันที่ 21 เมษายน 1997 จนถึงปัจจุบันก็กว่า 15 ปีแล้ว

คนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จัก Winamp แต่ถ้าเป็นเมื่อช่วงยุคปี 90 และ ต้นยุค 2000 ใครไม่มี Winamp ติดเครื่องไว้นี่ถือว่าเชยมากๆ
และความโด่งดังนี้เองก็ทำให้เมื่อปี 2002 AOL ตัดสินใจซื้อกิจการไปด้วยมูลค่ากว่า 80 ล้านเหรียญ หรือ ประมาณ 2,500 ล้านบาท (แปลงหน่วยตามค่าเงินในปัจจุบัน) และก็ยังคงพัฒนาปรับปรุง มีฟีเจอร์ใหม่ๆออกมามากมาย และมีเวอร์ชั่น Mac กับ Android ด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่ดังเท่าบน Windows ก็ตาม

แต่มีขึ้นก็ต้องมีลงครับ Winamp เวอร์ชั่น 5.66 ก็เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดที่ออกมา พร้อมๆกับการประกาศว่า Winamp จะปิดตัวลงทั้งหมดในวันที่ 20 ธันวาคมนี้นะครับ
ทาง AOL ไม่ได้ออกมาประกาศเหตุผลว่าทำไมถึงจะเลิกทำต่อ แต่ก็คาดการณ์ได้ไม่ยากว่า Winamp แทบจะไม่มีคนใช้กันแล้ว เพราะทุกวันนี้เราฟังเพลงกันบนโปรแกรมอื่นๆอย่าง iTunes และบนมือถือกันทั้งนั้นครับ

ใครที่อยากรำลึกความหลัง (แต่ไม่ล้าหลังเพราะ Winamp ใช้ได้บน Windows 8 ด้วย) กับโปรแกรมเล่นเพลงที่เราเคยเปลี่ยน skin กันตามใจชอบแบบนี้ ก็ไป download ได้ที่ winamp.com ก่อนวันที่ 20 ธันวาคมนี้นะครับ

ก่อนจากไป ขอถามว่า ใครรู้จักประโยคเด็ด “Winamp, it really whips the llama’s ass!” กันบ้างครับ? (อิอิ)

winamp-classic-4Winamp - AoT (SnK)

 

ที่มา: The Verge

ภาพ: AOLWinamp และ ElisaHutami Blog