NSA Spy Site

จากข่าวที่เราเคยนำเสนอมาก่อนหน้านี้ เราก็พบว่า NSA ค่อนข้างเทพทีเดียวในการดักฟังข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะข้อมูลที่ดักจากกลางสายไฟเบอร์ออปติกที่เชื่อมต่อระหว่างศูนย์ข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะยิ่งเป็นถึงระดับบริษัทใหญ่ยักษ์อย่าง Google และ Yahoo! ด้วย

เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง จนบางครั้งมันก็ดูเทพเกินไป เหมือนกับว่าต้องมีคนอยู่เบื้องหลังแน่ๆ
จนมีสื่อจำนวนหนึ่งไปค้นพบเอกสารต่างๆที่ระบุว่า NSA มีพันธมิตรที่สามารถเข้าถึงสายไฟเบอร์หลักๆต่างๆได้โดยตรงทั่วโลกเกือบทุกสาย และแอบจ้างแฮกเกอร์มือดีอยู่จำนวนมากด้วยขึ้นมา

นอกจากนั้นยังค้นพบโครงการ Five Eyes ที่เป็นการร่วมมือในการดักฟังบนเครือข่ายทั่วโลก นำโดยความร่วมมือระหว่างอังกฤษและสหรัฐอเมริกา ที่เริ่มต้นขึ้นมาในยุคสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เพิ่งจบลง และมีพันธมิตรเข้าร่วมในหลายประเทศ แม้แต่ในตะวันออกกลาง

รวมทั้งประเทศไทยของเราเอง ก็ถูกตั้งศูนย์กลางระดับภูมิภาคในโครงการนี้ขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ด้วย ซึ่งหมายความว่ามีจุดดักฟังอยู่มากกว่า 80 จุดในกรุงเทพฯ และศูนย์ดักฟังระดับภูมิภาคนี้ก็มีอยู่กระจายไปตามเมืองใหญ่ๆทั่วโลก

โดยศูนย์ดักฟังนี้ก็มีหลายระดับครับ และมีศูนย์ที่ใหญ่กว่าระดับภูมิภาค ซึ่งถือเป็นศูนย์ดักฟังที่ใหญ่ที่สุดที่มีในเมืองไทยเรา ถึงอีก3ระดับ และศูนย์ดักฟังขนาดใหญ่พวกนั้นก็ถูกติดตั้งอยู่ในนครใหญ่ๆในโลกนี้กันหมดมานานแล้วด้วย น่าตื่นตกใจไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว!

รวมทั้งข้อมูลที่ถูกดักฟังนี้ แน่นอนว่าจะถูกส่งกลับไปยัง NSA ได้เสมอทุกครั้งและทุกเมื่อที่ NSA ต้องการครับ

งานนี้นะครับ คำว่า “ความมั่นคง” ก็คงมาก่อนคำว่า “สิทธิเสรีภาพ” ของเรา อยู่แล้วสินะครับ…

 

ที่มาและภาพ: NRC และ The Guardian