คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Social Media ยอดนิยมอย่าง Facebook นั้นเข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง และ มีบทบาทที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิตในยุคปัจจุบัน อย่างในประเทศอินเดียที่มีจำนวน Active user ของ Facebook ถึง 114 ล้านเลยทีเดียว เป็นรองก็เพียงแค่สหรัฐอเมริกาเท่านั้น
shutterstock_101885464
อินเดียเป็นประเทศนึงเลยที่มีผู้ใช้งาน Facebook เยอะมาก เมื่อดูจากตัวเลขจะพบว่าอินเดียมีจำนวน Active user มากถึง 114 ล้าน

เคยมีรายงานของมหาวิทยาลัยปริ๊นซ์ตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา คาดการเอาไว้ว่าจำนวนผู้ใช้งาน Facebook ของสหรัฐอเมริกาจะร่วงลงถึง 80% ภายในปี 2017 หากเป็นอย่างนั้นจริง อนาคตของ Facebook คงแย่แน่ๆ

facebook-as-a-virus-620x350แต่ยังไงซะ Facebook ก็ยังเป็นตัวเลือกที่คนอินเดียดเลือก และนิยมใช้ เป็นอันดับ 1 (อันดับ 2 ได้แก่ Twitter และ อันดับ 3 คือ LinkedIn)

จากสถิติ จะพบว่า ผู้ใช้งาน Facebook ในอินเดียเพิ่มขึ้นรวดเร็วแบบติดจรวด เพราะจำนวน Active user ในปี 2010 ในอินเดียมีแค่เพียง 8 ล้าน user เท่านั้น (ตอนนี้ 2014 มี Active user ที่ 114 ล้าน . . . โตไวมากๆ)

Dan Neary ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ของ Facebook ในภูมิภาค เอเชีย แปซิฟิค กล่าวกับ Economic Times ไว้ว่า ต่อไปคนที่เคยเน้นทำอะไรออฟไลน์ ก็จะหันมาออนไลน์กันมากขึ้น  ซึ่ง mobile หรือ smartphone ส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนครั้งนี้ ในสหรัฐอเมริกาจำนวนผู้ใช้งานมือถือกำลังจะแซงจำนวนผู้ชมโทรทัศน์ในอีก 12 – 18 เดือน ด้วยเหตุนี้บริษัทโฆษณาจึงเริ่มจะเปลี่ยนกลยุทธจากการโฆษณาบนโทรทัศน์ มาเป็นทำ mobile Ads แทน

หากมาดูสถิติรายจ่ายโฆษณาจาก KPMG International มันเป็นลางดีสำหรับ Facebook เพราะ อัตราการเติบโตต่อปีของรายจ่ายในส่วนของ digital Ads นั้นมีถึง 29.9% ซึ่งมากกว่าโทรทัศน์ (14.7%) และสื่อสิ่งพิมพ์ (11.5%)

ข้อมูลจาก ET พบว่า 84% ของผู้ใมช้งาน Facebook ในอินเดีย เข้าใช้งานผ่าน smartphone ด้วยเหตุนี้เอง Facebook จึงมีแผนที่จะรุกตลาด mobile ในอินเดียให้มากกว่านี้ เช่น ฟังก์ชั่น missed call ที่ใน Facebook ฝั่ง US ไม่มี

แต่ Facebook ก็ไม่ควรชะล่าใจ แม้จำนวนผู้ใช้งานในอินเดียจะเยอะก็ตาม เพราะ คู่แข่งของ Facebook คือ Social Media ของอินเดียเองก็เริ่มจะมา ซึ่งลักษณะการให้บริการก็ไม่ต่างกัน

ที่มา : forbes | zdnet