ใครที่อัพเกรด Window Phone 8.1 แล้ว อาจจะได้ยินข่าวคราวของ “Cortana” สาวน้อยที่จะถูกบรรจุเข้ามาพร้อมกับ Window Phone 8.1 กันบ้างแล้ว ส่วน Cortana เป็นใครนั้น ทางทีมงานจะขอแนะนำเธอให้รู้จักคร่าว ๆ วันนี้

Evolution_of_cortana-2

คอเกมอาจเคยได้ยินชื่อ Cortana มาจากซีรีสย์วิดีโอเกม Halo ซึ่ง Cortana เป็นตัวละครที่มีลักษณะเป็นระบบ AI ภายในเรื่อง แต่ตอนนี้Microsoft ได้ชุบชีวิต Cortana อีกครั้งภายในระบบของ Window Phone 8.1 ในฐานะเลขาส่วนตัวที่จะช่วยจัดการสิ่งต่าง ๆ บนมือถือให้กับคุณ !

TN_CORTANA

Cortana ในฐานะผู้ช่วย แอปพลิเคชั่นที่จะช่วยอำนวยความสะดวกของคุณบน Window Phone

Microsoft ได้พัฒนาแอปพลิเคชั่น Cortana ขึ้นเพื่อ Window 8.1 โดย Cortana จะช่วยจัดระเบียบงานประเภทต่าง ๆ และอัพเดทสิ่งที่คุณสนใจ แอปฯ ตัวนี้จะสามารถช่วยคุณจัดการนัดหมาย จัดการการโทร จัดการรายชื่อผู้ติดต่อ และช่วยค้นหาสิ่งต่างๆตามที่คุณสั่งการ ลักษณะของนางมาแบบเดียวกับ Siri ของค่าย Apple เสียแต่ว่ามีการอัพเดทตัวเองได้มากกว่าและมีลักษณะเฉพาะที่แตกต่างกันในบางจุด

การเริ่มต้นใช้แอปพลิเคชั่น Cortana ใน Window Phone 8.1

ก่อนเริ่มต้นใช้ Cortana ต้องตรวจสอบดูก่อนว่ามือถือ Window Phone ในมือคุณเป็นเวอร์ชั่น 8.1 รึยัง? ก่อนที่จะเริ่มต้นด้วยการกดรูปเครื่องหมายhardware-icon-search-button_InvariantCulture_Default หากกดไปที่เครื่องหมายแล้วยังพบหน้าจอของ  Bing มาทักทายกันอยู่ แสดงว่ายังไม่ได้ทำการเปิดใช้ Cortana ให้เข้าไปตั้งค่า -> แอปพลิเคชั่น -> Cortana เพื่อเปิดการใช้งาน เมื่อเปิดการใช้งานแล้วเราจะเข้าใช้ Cortana ได้ง่าย ๆ เพียงแค่กดเครื่องหมาย hardware-icon-search-button_InvariantCulture_Default ที่หน้าจอ

เมื่อเปิดใช้ Cortana แล้ว แอปพลิเคชั่นจะทำการรวบรวมข้อมูลตำแหน่ง ผู้ติดต่อ  ข้อมูลจากอีเมลและข้อความ ประวัติการท่องเว็บ ประวัติการค้นหา รายละเอียดในปฏิทิน และข้อมูลอื่น ๆ บนมือถือ เพื่อที่จะได้ประมวลผลการทำงานให้ตอบสนองต่อความสนใจของเจ้าของมือถือ โดย Cortana จะทำงานด้วยระบบค้นหาร่วมกับ Bing  เช่นเมื่อเปิดแอปฯ Cortana ขึ้นมา ก็จะมีการรายงานสภาพอากาศ บทความที่น่าสนใจ และนัดหมายในวันนั้นๆ  โดยปรกติ Cortana จะมี Feature ที่เรียกว่าสมุดบันทึกของ Cortana (Cortana’s notebook) เพื่อเก็บสต็อกข้อมูลต่าง ๆ ในการทำงาน ดังนี้

cortana662014

– Interests คือความสนใจของเรา ซึ่งเราจะต้องเป็นคนตั้งค่าเล่าเรื่องความสนใจต่างๆของเราให้มันฟัง มันจะได้ทำการค้นหาและรวบรวมสิ่งที่น่าสนใจให้เรา เช่นข้อมูลสภาพอากาศ การจราจร กีฬาที่ชอบ เป็นต้น

– Remind me คือการตั้งค่าการเตือนต่าง ๆ เช่นนัดหมายต่าง ๆ

– Quiet hours ตั้งค่าห้ามรบกวน เมื่อเลือกแล้ว จะทำการปฏิเสธไม่รับสายหรือข้อความใดๆ ทั้งนั้น แต่ยกเว้นสำหรับคนสนิท (Inner circle) ที่สามารถโทรหรือส่งข้อความเข้ามาได้ และสายที่ โทรมา 2 ครั้งภายใน 3 นาที ทาง Cortana จะประมวลว่าเป็นเรื่องด่วน จึงทำการปล่อยสายให้เข้ามาได้

– Inner circle คือ คนสนิทที่เราอนุญาตให้โทรเข้าได้เมื่อเปิดใช้ฟีเจอร์ quiet hours หรือ กลุ่มคนที่อนุญาตให้ Cortana เข้าถึงและจัดการเกี่ยวกับพวกเขาได้

– Places การกำหนดสถานที่โปรดต่าง ๆ ซึ่ง Cortana สามารถระบุสถานที่สำคัญของคุณได้ แม้ว่าจะต้องมีการถามเพื่อกำหนดค่าก่อนการบันทึกข้อมูลก็ตาม นอกจากนี้หากมีการเพิ่มฟังก์ชั่นเกี่ยวกับการจราจรในความสนใจ Cortana ก็จะช่วยแจ้งข้อมูลในการเดินทางกับคุณ รวมทั้งคำนวณระยะทางและเวลาว่าคุณควรออกเดินทางในเวลาไหนถึงจะไปถึงที่หมายทันเวลา

– Settings การตั้งค่าต่าง ๆ เกี่ยวกับ Cortana รวมทั้งการตั้งชื่อที่เธอจะเรียกคุณ

นอกจากความสะดวกสบายที่เธอมีให้ คุณยังสามารถสนุกกับการพูดคุยกับเพื่อนแอปพลิเคชั่นตัวนี้เอาฮาได้ด้วย และเธอก็ตอบคำถามได้แสบไม่แพ้ Siri ของ Apple ไม่เชื่อคุณก็ลองถามว่าเธอคิดยังไงกับ Apple, siri และ google ดูสิ !

Play video

Play video

นับว่าเป็นแอปพลิเคชั่นที่กวนโอ้ยได้แพ้เจ๊ Siri เสียแต่ว่าอาจจะไม่เท่าเจ้าลูกเจี๊ยบ Simsimi (ที่เปิดช่องให้คนเข้าไปแก้ไขคำตอบได้) สมควรหามาลองเล่นดูจริงๆ และตอนนี้ Halo กำลังจะออกภาคใหม่มาเอาใจคอเกม คือ Halo 5: Guardians สำหรับ Xbox One  ที่จะวางจำหน่ายในปี 2015 อีกทั้ง Microsoft  ยังเตรียมสนับสนุนการสร้าง Halo ในลักษณะของซีรีสย์ฉายทางช่องโทรทัศน์ โดยมี Ridley Scott ผู้กำกับดังที่มีผลงานอย่าง Gladiator และ Black Hawk Down เป็นต้น เป็นผู้กำกับ ภายใต้การอำนวยการสร้างของ Steven Spielberg งานนี้สาวกของ Halo ได้ฟินกันต่อเนื่องกันเลยเชียว

 

ที่มา : WindowPhone.com /
รูปจาก : Halo.wikia.com  / Appdisqus.com