ของถูก ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ดีเสมอไป แต่ก็สามารถดึงดูดความสนใจได้เสมอมา อย่างเช่น ถ้า tablet และ smartphone ที่รันด้วยซอฟต์แวร์ของ Microsoft ที่มีราคาต่ำกว่า 200 ดอลล่าร์ คุณจะสนใจมั้ย ?
Nokia

Nick Parker ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ส่วน OEM partners ของ Microsoft กล่าวไว้ว่า ปีนี้ ลูกค้าจะได้พบกับ smartphone และ tablet ที่ทำงานบนซอฟต์แวร์ของ Microsoft ที่มีราคาต่ำกว่า 200 ดอลล่าร์ (ประมาณ 6,500 บาท)

เขายังกล่าวเสริมกับนักข่าวหลังจากจบงาน Computex อีกว่า บริษัทเราไปถึงจุดราคาที่มีการแข่งขันสูงในอุตสาหกรรมนี้ แต่ต่อไปลูกค้าจะต้องเซอร์ไพรส์ เมื่อปีที่แล้ว ราคาขายอยู่ที่ 300 – 500 ดอลล่าร์ แต่ปีนี้ ราคาจะต่ำกว่า 200 ดอลล่าร์

การปรับราคาของ Windows device ลง เพราะ Microsoft ต้องการส่วนแบ่งตลาดของอุตสาหกรรม mobile เพิ่มขึั้น ซึ่งตอนนี้ ส่วนแบ่งตลาดของตลาด mobile นั้นระบบปฏิบัติการ Android ของ Google เป็นผู้นำอยู่

นอกจากนั้น ปีนี้ Microsoft ยังให้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows ฟรี สำหรับอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กกว่า 9 นิ้ว เพื่อทำราคาให้ใกล้เคียงกับ Android mobile device ให้มากที่สุด

จากข้อมูลของ IDC ส่วนแบ่งตลาดของ Microsoft ในตลาด mobile นั้นต่ำกว่า 4 % ซึ่งทางบริษัทเองก็ยังไม่ให้คำตอบที่แน่ชัดว่า ข้อเสนอที่ให้ใช้ Windows ฟรีนั้นจะมีไปตลอด หรือเป็นแค่เพียงโปรโมชั่น จากนั้น ปีหน้าจะเริ่มคิดเงิน ?

จะว่าไป Microsoft เองก็สามารถหากินจากการเก็บค่าธรรมเนียมได้จากช่องทางอื่น เช่น freemium model ของ Skype video chat หรือการออก Office 365 ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเช่าซอฟต์แวร์เป็นปี (แทนที่จะต้องซื้อขาดไปเลย)

ที่มา : digits
รูปจาก : doi-toshin.com | staticworld.net