2 วันให้หลังจากที่ Google ซื้อกิจการ Skybox Imaging ก็มีรายงานมาอีกแล้วว่า Google กำลังอยู่ระหว่างการเจรจาข้อตกลงเข้าถือหุ้นในสายการบิน Virgin Galactic ในมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ
gala-brasnons_2548917b
หลังจากเข้าซื้อกิจการดาวเทียมถ่ายภาพได้ไม่นาน Google ก็มีแผนลงทุนซื้อหุ้นสายการบิน Virgin Galactic ที่ก่อตั้งโดย เซอร์ ริชาร์ด แบรนสัน ในมูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ

การเข้าลงทุนในส่วนของผู้ถือหุ้นส่วนน้อย (minority stake) ของ Google ครั้งนี้ทำให้สายการบิน Virgin Galactic มีมูลค่าถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ

การเข้าถือหุ้นครั้งนี้ของ Google เพราะ ทั้ง 2 บริษัทมีแผนที่จะสร้างเครื่องมือที่ใช้ในกลุ่มดาวเทียมของ Google ร่วมกัน เพราะนอกเหนือจากธุรกิจสายการบินที่ทุกคนรู้จักแล้ว Virgin Galactic ยังบำรุงรักษา “LauncherOne” จรวดที่ถูกปล่อยจากยาน SpaceShipOne ซึ่งเจ้า LauncherOne เป็นความสามารถที่ปล่อยคลังสินค้าขึ้นไปยังวงโคจรรอบโลก รวมไปถึงการปล่อยดาวเทียมด้วย

Play video

ณ ตอนนี้ เป็นยุคที่มีการแข่งขันสูงมากของบริษัทอินเตอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ (เช่น Google และ Facebook) ที่อยากให้ทั่วทั้งโลกเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและเพิ่มจำนวนผู้ใช้งานของตัวเอง เช่น Google ได้ซื้อกิจการผลิตโดรนที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์อย่าง Titan Aerospace พร้อมทั้งทำ Project Loon เพื่อใช้บอลลูนในการกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ต ทาง Facebook เองก็ไม่น้อยหน้า เพราะ ได้ทำการเข้าซื้อบริษัทผลิตโดรนอย่าง Zephyr เพื่อจุดประสงค์เดียวกัน

ที่มา : gigaom
รูปจาก : i.telegraph.co.uk | i.huffpost.com