เป็นเรื่องมา 1 สัปดาห์แล้ว เมื่อ Google ถูกฟ้องร้องในยุโรปกรณีผูกขาดการขายแอพพลิเคชั่น Android
android-sign

เรื่องมีอยู่ว่า Android App Store รายใหญ่จากประเทศโปรตุเกสอย่าง “Aptoide” เข้าพบคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commissions) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเข้าร้องเรียนในกรณีที่ถูก Google กีดกันผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ในการเลือกใช้งาน Store อื่นๆ นอกเหนือจาก Google Play Store

Aptoide เอง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งของผู้ใช้งานระบบ Android ซึ่งเป็น Store ที่มีแอพฯให้เลือกกว่า 200,000 ตัว และมีจำนวน Active user กว่า 6 ล้านคน

ประเด็นปัญหามันอยู่ที่เงื่อนไขและข้อตกลงของ Google Play Store ที่ Google ระบุเอาไว้ว่า store ที่ขายแอพฯแบบ third-party ไม่สามารถอยู่ใน Google Play Store ได้ ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ store อื่นๆที่อยู่ใน Google Play Store เป็นเหมือนแค่ศูนย์รวมแอพฯ หากต้องการจะดาวโหลดแอพฯจาก store อื่น เช่น Aptoide จะโหลดได้เฉพาะจากหน้า web ของ store นั้นๆเท่านั้น

ยิ่งไปกว่านั้น ตั้งแต่ Google ทำการ update ตัว version ของระบบปฏิบัติการ เป็น Android 4.0 แล้ว ทำให้ผู้ใช้งานหาการตั้งค่าที่ใช้ดาวโหลดแอพฯจาก third-party store ได้ยากขึ้น รายงานจาก Aptoide แจ้งว่า มีผู้ใช้งานเพียงแค่ 20% เท่านั้นที่หาการตั้งค่าดังกล่าวเจอ (หากเปรียบเทียบกับ Android 2.1 ผู้ใช้งานสามารถหาการตั้งค่าเจอถึง 80% เลยทีเดียว)

Aptoide ยังร้องเรียนอีกว่า Google นั้นผูก ตัว policy โดยบีบบีงคับให้ ผู้รับจ้างผลิต หรือ Origianl Equipment Manufacturer (OEM) นั้นลง Google mobile application รวมไปถึง Google Play Store บน device ซึ่งการทำแบบนี้ เหมือนกับการบังคับให้ดาวโหลดแอพฯจาก Google Play Store เท่านั้น

และ Aptoide ยังพูดอีกว่าตัว Google Chrome browser นั้น block ไม่ให้เข้าหน้า page ของ Aptoide เป็นเวลาถึง 4 สัปดาห์ โดยแจ้งว่า page ของ Aptoide มี malware กรณีนี้ Aptoide เองพยายามติดต่อ Google เพื่อจะพิสูจน์ว่าใน page ไม่มี malware แต่อย่างใด แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้รับการตอบสนองแต่อย่างใด

Aptoide พูดทิ้งท้ายว่า ตลาด Android Market ที่ไม่มีการผูกขาดจาก Google Play Store ดูเป็นตลาดที่มีการแข่งขันแบบสมบูรณ์ของเหล่า third-party store

ทางด้านคนจากคณะกรรมาธิการยุโรปก็ออกมายืนยันว่าได้รับการร้องเรียนกรณีของ Google แล้ว แต่ยังไม่มีการเปิดเผยความคืบหน้าเรื่องการฟ้องร้อง

ที่มา : bgr | gigaom
รูปจาก : androidzone