เรียกได้ว่าเป็นข่าวที่ช็อคทั้งวงการนักวิ่ง(คุกกี้)แห่งประเทศไทยเลยทีเดียว สำหรับข่าวที่เป็นกระแสดังมากในขณะนี้

เรื่องนี้เกิดขึ้นจากเด็กที่เล่นเกม Cookie Run โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ กดซื้อเพชรโดยใช้วิธีโกงว่าซื้อเพชรได้ฟรีตามที่ Website แห่งหนึ่งบอก แต่หารู้ไม่ว่าทางผู้ปกครองของเขาได้ใช้ระบบ AIS ที่สามารถตัดเงินผ่านค่าบริการโทรศัพท์ได้ รายละเอียดของข่าว

Play video

ซึ่งเด็กคนนี้กว่าจะรู้ตัวว่าโดนหลอกเรื่องเติมเพชรฟรี ก็มีบิลเรียกเก็บค่าบริการกว่า 2 แสนบาทส่งมาถึงผู้ปกครองของเขาแล้ว สร้างความตกตะลึงให้กับทั้งครอบครัวเป็นอย่างยิ่ง จนบางเคสได้มีการร้องเรียนผ่านสื่อใหญ่ ๆ กันเลยทีเดียว

cookie-run-billing-640x468ที่มาของภาพ: เดลินิวส์

ซึ่งก็ไม่ได้มีเพียงแค่ Case เดียวที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น แต่ยังคงมีอีกหลายคนที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ จนทำให้ทางบ้านต้องเสียเงินกันอีกเป็นจำนวนมาก

IWdZcJC

ปัญหานี้ถือว่าเป็น 1 ในปัญหาระดับร้ายแรงสำหรับใครมีลูกมีหลาน แล้วดันเผลอปล่อยให้เด็กใช้มือถือเล่นเกมโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็อาจจะเกิดปัญหาแบบเดียวกันนี้ได้ ทางเราจึงอยากขอให้ทุก ๆ ท่านดูแลควบคุมการเล่นเกมของเขาไว้ให้ดี เพราะปัญหาแบบนี้อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ทางเราจึงขอแนะนำวิธีการป้องกันโดยการตั้งรหัสผ่านก่อนซื้อ App ได้ง่าย ๆ ดังนี้

>> เข้าไปที่ Google Play Store

Play-Store

>>> กดที่รูป Icon มุมซ้ายบน จะมีหน้าต่างขึ้นมาตามภาพ ให้เลือก Setting

38720

หลังจากนั้นให้เลือก Require Password for Purchases (โดยจะเป็น Password สำหรับเข้า E-mail ที่ผูกไว้กับ Google Play ของเรา)

38719

หลังจากนั้นให้เลือกตามสะดวก หากคิดว่านาน ๆ จะกดซื้ออะไรครั้งหนึ่ง ให้เลือกข้อแรก แต่ถ้าคิดว่าจะต้องมีการซื้ออะไรมากกว่า 1 ครั้งภายใน 30 นาทีให้เลือกข้อ 2 (ส่วนข้อ 3 ไม่แนะนำสำหรับมือถือที่ไม่มี Password ป้องกันการใช้งานส่วนตัว)

38718

เรียกได้ว่าการตั้งค่าแบบนี้สามารถที่จะป้องกันการซื้อ In-App Purchase ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่สิ่งที่ต้องระวังจริง ๆ แล้วคือความโลภของผู้เล่นเกมนั่นเอง เพราะเกมฟรีพวกนี้ส่วนใหญ่ 99% ถ้าเล่นแบบไม่เสียเงินเลย มักจะเล่นได้ไม่นาน และจะโดนคนที่เล่นแบบทุ่มทุนแซงไปได้ง่าย ๆ เพราะจะมี Item พิเศษต่าง ๆ ล่อตาล่อใจให้เสียเงินอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นเราควรที่จะมีสติตลอดเวลา ไม่ควรเล่นเพื่อเอาชนะ แต่เล่นเพื่อผ่อนคลายแทน แล้วท่านจะไม่เสียเงินจนหน้ามืดอย่างแน่นอน

ที่มา: เดลินิวส์ , ไทยรัฐ