ตอนนี้ หากคุณเข้าชมวิดีโอต่างๆบน YouTube แล้วมันติดๆขัดๆ คุณอาจจะได้เห็นข้อความบางอย่างจาก YouTube ที่ตำหนิผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต
screen-shot-2014-07-04-at-10-13-16-pm

experiencing-interruptions-bar
Quartz เป็นเจ้าแรกที่สังเกตเห็นว่า YouTube นั้นมีการขึ้นข้อความในวิดีโอเพื่ออธิบายว่าปัญหาของ streaming นั้นเกิดจากอะไร ยกตัวอย่างเช่น “Experiencing interruptions? = คุณเคยประสบกับอาการติดๆขัดๆของการ streaming ใช่มั้ย? จากนั้นมันจะพาคุณไปยัง website นี้ >> Google Video Quality Report << เพื่อให้คะแนน เมื่อ YouTube ทำการเล่นผ่านอินเตอร์เน็ตของผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตที่ต่างกัน

screen shot 2014-07-05 at 4.07.15 pm
ตัวอย่างจากรูปนี้ เป็นการให้คะแนนผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต Time Warner Cable ในเมืองนิวยอร์ก , สหรัฐอเมริกา มันบอกเอาไว้ว่า network จะใช้งานได้ดีกับวิดีโอธรรมดาที่ไม่ใช่แบบ High Definition

จะว่าไปเทคนิคนี้ก็เหมือนกับที่ Netflix ทำเมื่อสัปดาห์ก่อน เมื่อนิตยสารจาก Vox Media สังเกตเห็นข้อความที่ตำหนิอินเตอร์เน็ตของ Verizon ที่ทำให้เล่น วิดีโอ streaming ได้ช้า

แต่สุดท้ายแล้ว Netflix ก็หยุดแสดงข้อความนั้นแล้ว และพูดว่ามันเป็นแค่การทดสอบ และ การทดสอบก็เสร็จสิ้นแล้ว

bppoqk9cuaawega

คำถามที่ตามมา คือ ทำไมพวกเหล่าบริษัทที่ให้บริการ วิดีโอ streaming ถึงต้องทำอย่างนี้กับผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแบบนี้ล่ะ ?

หนึ่งในเหตุผลนั้น เพราะ Federal Communications Commission (FCC) หรือ คณะกรรมาธิการการสื่อสารอนุญาติให้ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตจ่ายสำหรับสิ่งที่เรียกว่า “fast lane” เพื่อลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น YouTube อาจจะต้องจ่ายเงินให้ Time Warner Cable เพื่อให้ลูกค้าที่เลือกผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตเจ้านี้ได้รับ วิดีโอ streaming ที่คุณภาพดีที่สุด เป็นต้น

แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องคำนึงถึงจากการที่อนุญาติให้บริษัทฯจ่ายเงินเพื่อให้ได้มาซึ่งการใช้งานที่มีคุณภาพดีกว่านั้น คือ มันจะทำให้บริษัทเจ้าใหญ่ๆได้เปรียบ ทำให้สามารถตัดคู่แข่งอย่างพวก startup เล็กๆออกไปได้ และมันอาจส่งผลให้บริษัทใหญ่ๆเติบโตขึ้นเรื่อยๆ จนถึงการเข้ายึดครองตลาดในท้ายที่สุด ซึ่งมันไม่เป็นผลดีต่อผู้บริโภคเลย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้ให้บริการวิดีโอ streaming อย่าง YouTube หรือ Netflix อยากให้ทุกๆคนได้รับความเท่าเทียมกัน เข้าถึงบริการได้เร็ว และการขึ้นข้อความตำหนิแบบนั้นเพื่อบอกให้ทุกคนรู้ว่าผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตนั้นอยู่ภายใต้การควบคุมอยู่

ที่มา : qz | businessinsider