เป็นข่าวลือออกมาเมื่อ 1-2 วันก่อน ตอนนี้ทาง Microsoft ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า บริษัทเตรียมจะมีการปรับเปลี่ยนขนาดขององค์กรใหม่โดยมีแผนที่จะปลดพนักงานออกประมาณ 18,000 ตำแหน่งภายในระยะเวลา 12 เดือนข้างหน้านี้

อ้างอิงข้อความภายในบันทึกของ CEO สัตยา นาเดล่าถึงพนักงานของ Microsoft เกี่ยวกับการเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ ประกอบด้วย 12,500 ตำแหน่งจะเป็นพนักงานที่มาจาก Nokia และแผนกให้บริการ ซึ่งทางบริษัทได้มาตอนที่ซื้อกิจการ Nokia มาเป็นของตนเอง (ตอนที่ซื้อมาได้พนักงานมาด้วยถึง 25,000 คน) ตอนนี้ในชุดแรกที่จะถูกเลิกจ้างจะมี 13,000 คนซึ่งทางบริษัทได้ดำเนินการไปแล้วและจะแจ้งอีกครั้งภายใน 6 เดือน

การเลิกจ้างพนักงานครั้งนี้ของ Microsoft ถือเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดตั้งแต่ที่บริษัทก่อตั้งมา โดยเป้าหมายเพื่อให้การบริหารงานได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้น ซึ่งพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจะได้รับเงินชดเชยรวมถึงการช่วยเหลือในการแนนำงานใหม่ให้ และหลังจากการลดตำแหน่งงานครั้งนี้แล้ว Microsoft ก็จะมีการเปิดรับตำแหน่งงานบางตำแหน่งเพิ่มด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีข่าวที่ดูไม่ค่อยสู้ดีนักสำหรับแฟนๆ  Nokia ที่ว่าหลังจากมาเป็นของ Microsoft แบบเต็มตัวแล้วจะเกิดอะไรชึ้น มีความแน่ชัดพอสมควรแล้วว่า Nokia Asha และฟีเจอร์โฟน จะหยุดการพัฒนา และที่น่าตกใจยิ่งกว่าคือ Nokia X ที่พึ่งเปิดตัวไปเมื่อต้นปี และพึ่งออก X2 เมื่อไม่กี่อาทิตย์ก่อน Microsoft ก็เตรียมที่จะฆ่าตัดตอนเจ้าเป็ดเขียวนี้ด้วยเช่นกัน โดยสินค้าที่ใช้ X Platform จะถูกเปลี่ยนให้กลับมาเป็นตระกูล Lumia และใช้ Windows Phone

ต้องจับตามองดูการเปลี่ยนแปลงครั้งประวัติศาสตร์ของ Microsoft ครั้งนี้กันให้ดี เพราะถือเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญที่จะชี้ชะตาว่ายักษ์ใหญ่ในตลาด PC จะก้าวเข้าสู่ตลาดของ Mobile ได้ทันคู่แข่งอื่นทั้ง Apple และ Google ได้หรือไม่

ที่มา : TheNextWeb