Facebook อยู่ในช่วงทดสอบการใช้งานของปุ่ม “Buy” เพื่อให้ผู้ใช้งานสั่งซื้อของได้โดยตรงจากหน้า Facebook page ได้ทันที
buy-1

Facebook กำลังจะออกฟังก์ชั่นการทำงานใหม่โดยการออกปุ่ม “Buy” เพื่อให้ผู้ใช้ Facebook สามารถซื้อของได้โดยตรงจากโฆษณาบน Facebook และ Facebook page โดยไม่ต้องออกจาก Facebook เพื่อไปเข้า page หรือ web อื่นๆ

การทดสอบปุ่ม Buy นี้ ยังคงทดสอบกับธุรกิจจำกัดกลุ่ม ที่มีขนาดกลาง และ ขนาดเล็กในสหรัฐอเมริกา

การเปิดตัวฟังก์ชั่นการซื้อของออนไลน์ครั้งนี้ของ Facebook แน่นอนว่ามันต้องมีผลกระทบการพวกร้านค้าเล็กๆ หรือพวกธุรกิจ startup ที่เพิ่งเปิดกิจการเกี่ยวกับ e-commerce ในช่วง 2 – 3 ปีมานี้

จะว่าไป ปุ่ม Buy นั้นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของการเริ่มต้น e-commerce ของ Facebook โดยประมาณ 2 เดือนที่แล้ว ทางบริษัทฯได้จ้างประธานของ PayPal อย่าง David Marcus มาเพื่อเป็นผู้นำแผนก Messenging และหาช่องทางทำเงินใหม่จากโฆษณา นอกจากนี้ Facebook ยังได้ทำการจ่ายเงินซื้อ Karma กิจการ startup เล็กๆที่ไว้สั่งซื้อของขวัญเพื่อโอกาสต่างๆบน Social Network ด้วยมูลค่ากว่า 80 ล้านเหรียญสหรัฐ

คาดว่าหลังจากนี้ ผู้ใช้งานจะสามารถทำการซื้อ-ขายสินค้าได้ทั้งจากหน้า feed หรือจาก page ไม่ว่าจะจากทาง Facebook mobile หรือจาก desktop version

แต่ Facebook เองก็ยังมีประเด็นที่ต้องคำนึงถึงมากขึ้น คือการที่มีการซื้อ-ขายสินค้าโดยระมัดระวังและให้กระทบเรื่องความเป็นส่วนตัวน้อยที่สุดที่จะทำได้ และไหนจะยังต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือในขั้นตอนการจ่ายชำระเงินอีกด้วย

ที่มา : Businessinsider | Facebook Business
รูปจาก : mshcdn.com