Bill Campbell ผู้ที่ดำรงตำแหน่งบอร์ดของ Apple มากว่า 17 ปี โดยดำรงตำแหน่งดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 1997 ถึงเวลาอำลาตำแหน่ง หลังจากประกาศเกษียณอายุในปัจจุบันด้วยวัย 73 ปี

ฺหากพูดถึง Apple หลายคนคงนึกถึง Steve Jobs แต่หากเอ่ยชื่อ Bill Campbell หลายๆ คนคงไม่รู้จัก นอกเสียจากว่าจะเป็นสาวก Apple แบบถึงรากลึก ดังนั้นมาทำความรู้จัก Bill Campbell ผู้อยู่เบื้องหลังของ Apple อีกผู้หนึ่งที่อาจเรียกได้ว่า Jobs เป็นคนเสนอให้ Campbell รับตำแหน่งบอร์ดของ Apple ก็ว่าได้

Bill Campbell หรือที่รู้จักกันในฉายาว่า “โค้ช” มาจากการที่เขาเคยเป็นโค้ชทีมอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และคอยแนะนำให้คำปรึกษาคนดังของโลกไอทีมากมาย ตั้งแต่ Steve Jobs (Apple), Eric Schmidt (Google), Marc Andreessen (Netscape), Jeff Bezos (Amazon), Evan Williams (Twitter)

โดยที่ Campbell เริ่มงานสายไอทีกับ Kodak จากนั้นจึงขยับขยายมาคุมการตลาดให้ Apple ในปี 1983 ภายหลังเขาได้คุมบริษัทลูก Claris แต่ทำอยู่ได้ไม่นานแล้วก็ย้ายไปเป็น CEO ที่ GO Corp บริษัทแท็บเล็ตในยุค 90s จากนั้นจึงมาเป็น CEO ที่บริษัทซอฟต์แวร์การเงิน Intuit ระหว่างปี 1994-2000 และควบตำแหน่งประธานบอร์ดของ Intuit มาจนปัจจุบัน

จุดเปลี่ยนของ Campbell กับ Apple อยู่ที่เขาเป็นเพื่อนบ้านกับ Steve Jobs และเมื่อ Jobs กลับมารับตำแหน่ง CEO ของ Apple จึงได้เชิญชวน Campbell มารับตำแหน่งบอร์ดของ Apple ซึ่ง Campbell ก็ได้ยอมรับว่าเขา “ตกลงทันที”

ซึ่งหลังจากที่ Campbell เข้ารับตำแหน่งบอร์ด Apple แล้วนั้น Campbell ก็ได้สร้างผลงานที่เรียกได้ว่าสมฉายา “โค้ช” อันได้แก่การที่แนะนำให้ Jeff Bezos เป็นซีอีโอของ Amazon ต่อไป รวมไปถึงการคอยสอนงานบริหารให้กับ Eric Schmidt ภายหลังจากที่ Schmidt แตกหักกับทาง Jobs

ซึ่งก็อาจจะเรียกได้ว่า Bill Campbell เป็นปูชนียบุคคลของ Apple เลยก็ว่าได้ เพียงแต่แค่นั้นยังอาจจะดูน้อยไปนิด เนื่องจาก Eric Schmidt ได้ยกย่องเพิ่มเติมว่า Campbell ผู้นี้อยู่เบื้องหลังการวางรากฐานองกรณ์ให้ Google เลยทีเดียว

ที่มา: Fortune,Apple