ตั้งแต่ Facebook บังคับให้ผู้ใช้ดาวโหลด Facebook Messenger เพื่อแชทกัน ดูเหมือนกระแสตอบรับจากฝั่ง iOS จะไม่ค่อยปลื้มเท่าไหร่ เพราะ คะแนนที่ได้ของแอพฯ เฉลี่ยอยู่ที่ 1 ดาวเท่านั้นเองfb-messenger
อย่างที่ได้แจ้งไว้ตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้วว่า Facebook ได้ทำการแยกฟีเจอร์การส่งข้อความออกจากแอพฯ Facebook หลักแล้ว และบังคับให้ผู้ใช้งานดาวโหลดแอพฯ Facebook Messenger แทน ซึ่งดูเหมือนว่าการกระทำดังกล่าวของ Facebook จะได้กระแสตอบรับที่ไม่ค่อยจะสู้ดีนัก

S__401410Screen-Shot-2014-08-08-at-11.29.51-AM
จากการเข้าไปดูใน App Store จะพบว่า Facebook Messenger นั้น อยู่ในอันดับ 1 ของแอพฯฟรี แต่เมื่อดูคะแนน rating ที่ผู้ใช้งานให้ จะพบว่า มันเป็นอะไรที่น่าหดหู่มาก เพราะ คะแนนความพึงพอใจที่ผู้ใช้งานให้กับแอพฯนี้อยู่ที่ ” 1 ดาว ” เท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ (ก่อนที่จะทำการแยกฟีเจอร์การส่งข้อความ) Facebook เอง ได้ rating ที่ 4 – 5 ดาวมาตลอดใน App Store
FB_Android_1 FB_Android
อย่างไรก็ตาม มันก็ไม่ได้แย่ไปทั้งหมด เพราะ Facebook Messenger บน Android ยังได้รับการตอบรับที่ดีของผู้ใช้ โดย rating อยู่ที่ 4 – 5 ดาวเลยทีเดียว

แต่ เกณฑ์การให้คะแนนของ 2 ค่าย ก็ไม่เหมือนกัน เพราะ

  • App Store จะให้คะแนน rating ของแอพฯเวอร์ชั่นล่าสุดที่อยู่ใน App Store
  • Google Play จะเก็บคะแนน rating สะสมของทุกเวอร์ชั่นของแอพฯที่เคยออกมาให้ดาวโหลด

เพราะเท่าที่ดู หลังๆ ผู้ใช้งานบน Android ก็ให้ rating 1 ดาวกับ Facebook Messenger เป็นจำนวนมาก แต่ที่ rating รวมยังคงอยู่ที่ 4 ดาวได้ คงเป็นเพราะบุญเก่าที่ได้ 4 หรือ 5 ดาวมาจากเวอร์ชั่นก่อนๆของแอพฯตัวนี้

Screen-Shot-2014-08-08-at-1.12.29-PM
ผู้ใช้ทั่วโลก ก็คงคิดเหมือนกันสำหรับการบังคับและยัดเยียดให้ใช้งานแอพฯ Facebook Messenger ของ Facebook เพราะ จากการเก็บข้อมูลของ App Annie จะพบว่าหลายๆประเทศก็เริ่มจะให้คะแนนแอพฯตัวนี้ที่ 1 หรือ 2 ดาวเท่านั้น

FB_Twt
จากการอ่านการรีวิวของผู้ใช้งาน มันเต็มไปด้วยความเห็นที่บ่งบอกว่า การทำงานของแอพฯนี้แย่ ไปจนถึง ความกังวลของประเด็นเรื่องความเป็นส่วนตัว ที่แย่ไปกว่านั้นคือ มันเป็นความจริงที่ว่า ผู้ใช้งานถูก Facebook ยัดเยียดให้ใช้งานแอพฯที่พวกเค้าวิจารณ์อยู่ด้วย

มาดูกันต่อไปว่า Facebook จะจัดการกับเรื่องนี้ยังไงนะครับ

ที่มา : mashable | businessinsider
รูปจาก : twimg.com