รายงานสัดส่วนผู้ใช้งานระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือต่างๆในระดับองค์กรของไตรมาสที่ 2 ออกมาแล้ว ผลปรากฏว่าสัดส่วนการเปิดใช้งานของ iOS จาก Apple ลดลงเหลือเพียง 67% ทางด้าน Android เพิ่มขึ้นเป็น 32 % และ Windows Phone ยังคงที่อยู่ที่ 1 % เท่าเดิมtablet-via-thinkstock-645x250
หากเปรียบเทียบสัดส่วนการเปิดใช้งานของระบบปฏิบัติการมือถือใน platform ต่างๆ ในระดับองค์กร (Enterprise share) จะพบว่า iOS จาก Apple ยังคงเป็นที่นิยมสูงที่สุด

good_technology_q2_2014-730x343
จากรูป สัดส่วนของการเปิดใช้งานของระบบปฏิบัติการมือถือใน platform ต่างๆ ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2014 (ตั้งแต่เดือน เมษายน – มิถุนายน 2014) พบว่า

  • iOS จาก Apple มีสัดส่วนการเปิดใช้งานลดลงจากไตรมาสที่ 1 ที่ผ่านมา 5 % มาอยู่ที่ 67 %
  • Android ได้สัดส่วนที่ลดลงของ iOS มา 5 % ทำให้เพิ่มขึ้นกว่าไตรมาสที่ 1 มาอยู่ที่ 32 %
  • Windows Phone จาก Microsoft ยังคงที่เหมือนเดิมอยู่ที่ 1%

รายงานตัวนี้ มาจากรายงาน Mobility Index Report ทุกๆครึ่งปีของ Good Technology
good_technology_more_q2_2014-730x438
หากมาดูสัดส่วนการใช้งานโดยแบ่งจากประเภทอุปกรณ์ที่ใช้ จะพบว่า อุปกรณ์ iOS นั้นกินสัดส่วนไปกว่า 2 ใน 3 ของทั้งหมด ส่วนที่เหลือ 1 ใน 3 ของทั้งหมดก็จะเป็นของ Android เกือบหมด โดยมี Windows Phone อยู่บ้าง

เป็นข่าวดีของ Android เพราะ สัดส่วนการเปิดใช้งาน Android smartphone ก็เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้วมาอยู่ที่ 30 % ส่วน iOS smartphone สัดส่วนยังคงที่จากไตรมาสที่แล้ว อยู่ที่ 51 %

นอกจากนี้ ในรายงานยังชี้ข้อสังเกตสำคัญๆให้เห็นถึง 3 ข้อด้วยกัน ได้แก่

  1. ตัวเลขการเปิดใช้งาน enterprise application ดูเหมือนจะเติมโตขึ้นอย่างมีสาระสำคัญ โดยมีเติบโตขึ้นจากไตรมาสที่แล้วถึง 20 %
  2. ช่องว่างของสัดส่วนการเปิดใช้งาน tablet application (58%) กับ การเปิดใช้งาน smartphone application (42%) จากไตรมาสที่แล้ว เริ่มลดลงเรื่อยๆ
  3. หน่วยงานรัฐบาล และ ภาครัฐ นั้นมีจำนวนการเปิดใช้งาน iPad เพิ่มขึ้นถึง 5%

ข้อมูลทั้งหมดจากรายงานของ Good Technology นั้น เก็บมาจากกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 5,000 รายทั่วโลก

ที่มา : thenextweb.com
รูปจาก : teqarazzi.com