ด้วยความรักษ์สิ่งแวดล้อม และ สุขภาพของพนักงาน Apple สั่งแบน และ ห้ามใช้สารเคมี 2 ชนิดในโรงงานที่ผลิต iPhone
screen-shot-2014-08-13-at-8-03-29-pm
กระบวนการผลิต smartphone นั้น ดูเหมือนมันจะไม่ค่อยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเท่าไหร่ ตั้งแต่การขุดหาแร่ต่างๆเพื่อมาเป็นวัตถุดิบ , การปล่อยของเสียออกจากโรงงาน และ ปล่อยควันพิษจากพาหนะที่ขนส่งผลิตภัณฑ์ไปทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้เอง Apple จึงต้องทำอะไรสักอย่าง ถึงแม้มันจะดูเป็นเพียงแค่ก้าวเล็กๆ แต่ก็ดีกว่าไม่ได้เริ่มทำอะไรเลย

ก่อนหน้านี้ Apple ได้รับข้อร้องเรียนมาจาก China Labor Watch (องค์กรที่ตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องสิทธิของแรงงานชาวจีน) และ Green America (องค์กรที่เน้นปกป้องผู้บริโภคและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในสหรัฐอเมริกา) จากการใช้สารก่อมะเร็ง 2 ตัวที่รู้จักกันดี ได้แก่ เบนซิน และ เฮกเซน

Apple จึงเริ่มทำการตรวจสอบ และ สืบหาว่าสารเคมี 2 ตัวนี้ ใช้งานตรงจุดไหนบ้างในโรงงานผลิตทั้ง 22 แห่ง รวมไปถึง คนงานในโรงงานนั้นสัมผัสกับสารเคมีเหล่านี้บ้างรึเปล่า

เชื่อว่าหลายๆคนคงรู้จัก “เบนซิน” ซึ่งมันคือสารเคมีที่ทำให้น้ำมันรถทำงานได้ดีขึ้นโดยการเพิ่มค่าออกเทน และ ลดอาการเครื่องน็อค ส่วน เฮกเซน นิยมใช้ในการผลิตกาว แต่ในการผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ สารเคมีเหล่านี้ จะถูกใช้งานเพื่อทำความสะอาด เพราะมันระเหยได้เร็ว และ ง่าย

แต่การสัมผัสสารเคมี 2 ตัวนี้ก็ไม่ค่อยดีนัก เพราะ สารเคมี 2 ตัวนี้เป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพและโรคต่างๆดังนี้

เบนซิน เป็นสาเหตุให้เกิด

  • โรคมะเร็ง
  • ลูคีเมีย / มะเร็งในเม็ดเลือด
  • นำความเสียหายมาสู่โครโมโซม
  • นำความเสียหายมาสู่อวัยวะต่างๆ

ส่วน เฮกเซน เป็นสาเหตุให้เกิด

  • อาการวินเวียนศีรษะ
  • อาการง่วงนอน
  • อาการเกี่ยวกับระบบประสาทด้านอื่นๆ

รายงานจากสำนักข่าว AP แจ้งว่า Apple ตรวจสอบไปแล้ว 4 โรงงาน จากทั้งหมด 22 โรงงาน และยังไม่พบว่าพนักงานของบริษัทฯมีความเสี่ยงด้านสุขภาพจากสารเคมีดังกล่าว

แต่อย่างไรก็ตาม Apple แจ้งว่า สารเคมีด้งกล่าว จะถูกห้ามใช้ในขั้นตอนการประกอบตอนสุดท้าย ซึ่งแน่นอนว่า ขั้นตอนการประกอบตอนสุดท้ายเป็นเพียง 1 ขั้นตอนในที่เหลือกว่า 12 ขั้นตอนได้

นี่เป็นการเริ่มต้นที่ดีของ Apple ซึ่งหวังว่าต่อไป มันจะดียิ่งๆขึ้นไปอีก

ที่มา : techcrunch.com
รูปจาก : wpuploads.appadvice.com