ผู้ใช้งาน iPhone อาจต้องเพิ่มความระวังให้มากขึ้นในการกดข้อความที่มีเบอร์โทรศัพท์อยู่ด้วยในอนาคต เพราะ คุณอาจเสียเงินก้อนโตจากการที่ iPhone โทรออกเอง ทั้งๆที่ไม่ได้ต้องการโทร
facebook-messenger-phone-number
ผู้ใช้ iPhone คงต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เมื่อเจ้า smartphone ของคุณมีความเสี่ยงที่มันจะโทรออกเอง (ทั้งๆที่คุณไม่ได้สั่ง หรือ อยากจะโทรออกเลย) จากการกดดูข้อความ

code_1

นักพัฒนาระบบ Andrei Neculaesei ระบุว่า code แปลกๆที่ถูกเขียนขึ้นในแอพฯจะลิงก์ไปสู่การกดโทรออกเองโดยอัตโนมัติ หลังจากที่ผู้ใช้กดดูข้อความ หรือ เข้าดูข้อความในแอพฯนั้นๆ มีความเป็นไปได้ว่ามันจะสั่งโทรออกเอง โดยโทรออกไปยังหมายเลขปลายทางที่มีค่าธรรมเนียมการโทรออกแพงๆ ก่อนที่ผู้ใช้จะสังเกตเห็นและกดวางสายทันด้วย

code_2
facebook
แต่ความเสี่ยงนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะแอพฯเดียว หรือ ส่วนของผู้พัฒนาระบบเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็น Facebook Messenger , Gmail และ Google+ ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน

Facebook Messenger

Facebook Messenger

Gmail

Gmail

Google+

Google+

หรือแม้กระทั่ง internet browser อย่าง Safari ก็มีความเสี่ยงเช่นกัน แต่อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าแอพฯที่กล่าวมา เนื่องจาก Safari จะถามผู้ใช้ก่อนที่จะเริ่มโทรออกทุกครั้ง ส่วน FaceTime นั้น ไม่เหมือนกับ Safari ซึ่งมันจะไม่ถามผู้ใช้งานก่อน ความเสี่ยงจึงพอๆกับแอพฯที่ได้กล่าวมาในขั้นต้น

ในหลายๆกรณี ผู้ที่น่าจะถูกตำหนิมากที่สุดควรจะเป็นพวกนักพัฒนาระบบทั้งหลาย ซึ่งในความเป็นจริง พวกเค้าน่าจะมีการควบคุมที่มากกว่านี้ ยกตัวอย่างเช่น มีการแจ้งเตือน (warning) ให้ผู้ใข้งานทราบ

ตอนนี้ หวังว่าผู้พัฒนา หรือ ผู้เขียนแอพฯทั้งหลายจะแก้ไขเกี่ยวกับประเด็นนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงให้กับผู้ใช้งาน

ที่มา : EnGadget | PCworld | algorithm.dk