” ขอเวลาปรับ News Feed อีกไม่นาน แล้ว Facebook ที่งดงามจะคืนกลับมา ” Facebook เตรียมปฏิรูป โดยปรับกฏเกี่ยวกับ News Feed ใหม่ เพื่อลดพวกโพสต์ที่มีลิงก์ดักให้คนเข้ามาคลิ๊ก
celebstyleweekly-new

ประกาศจาก Facebook Newsroom ว่า Facebook จะทำการปรับปรุงหน้า News Feed ใหม่ เพื่อช่วยผู้เล่น Facebook ได้เจอและเข้าถึงโพสต์และลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับเค้าและน่าสนใจจริงๆ และพยายามจะกำจัดพวก spam ที่เกะกะหน้า feed ออกให้หมด

ด้วยเหตุนี้ ทาง Facebook จึงมีการ update ใหม่ด้วยกัน 2 อย่างด้วยกัน คือ

  1. พยายามลดพวกลิงก์ที่ดักให้คนเข้ามาคลิ๊ก (click-baiting headline) ยกตัวอย่างเช่น คลิป 18+ คลิ๊กเลย ! รีบเข้ามาดูก่อนถูกลบ
  2. ช่วยให้ผู้ใช้งาน Facebook เห็นลิงก์ที่แชร์บน Facebook ในรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด

และจากการสำรวจถามผู้ใช้งานว่า แล้ว content แบบไหนล่ะ ที่ผู้ใช้งานอยากจะเห็นในหน้า News Feed ที่สุด ผลออกมาคือ 80% ตอบว่าอยากได้พวกพาดหัวข่าวที่ช่วยพวกเค้าตัดสินใจก่อนที่พวกเค้าจะกดเข้าไปอ่านบทความเต็มๆจากลิงก์

แล้ว Facebook จะรู้ได้ยังไงว่าอันไหน คือ click-bait healine ??

วิธีนึงที่จะใช้ในการแยกแยะ คือดูจากเวลาที่ผู้ใช้งานคนนั้นอ่านบทความที่กดผ่านลิงก์ไปจากหน้า Facebook ถ้าเกิดมันเป็นบทความจริง ผู้ที่กดไปคงต้องใช้เวลาอ่านมันสักพัก แต่ถ้าผู้ใช้งานกดลิงก์แล้วกลับมาที่หน้า Facebook ทันที มันอาจเป็นไปได้ว่า ลิงก์นั้นๆอาจไม่ใช่สิ่งที่ผู้ใช้งานสนใจ หรือ อาจเป็น spam ก็ได้ แต่ถึงยังไง Facebook จะสังเกตพฤติกรรมทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เวลานานหลังจากคลิ๊ก หรือ คลิ๊กแล้วกลับมาดูที่หน้า Facebook อีกครั้ง

ปัจจัยอีกอย่างที่ Facebook จะใช้ คือ ดูอัตราส่วนที่คนเข้ามาคลิ๊กที่ content นั้นๆ โดยเทียบกับจำนวนที่คนพูดถึงและแชร์ content นี้ไปยังเพื่อนๆ หากมีคนคลิ๊กที่ลิงก์เป็นจำนวนมาก แต่มีไม่กี่คนที่กด Like , comment บน content นั้น อาจคิดไปได้ว่ามันอาจไม่ใช่สิ่งที่น่าสนใจจริงๆก็ได้

เรื่องการแชร์ลิงก์ในโพสต์ . . .

เมื่อผู้ใช้ Facebook ทำการแชร์ลิงก์บน Facebook สิ่งที่เห็นคือ มันจะขึ้นเป็นรูปใหญ่ๆ , มีพาดหัวเรื่อง และ เนื้อหาเกี่ยวกับลิงก์ดังนี้

atlantic-seafood2

หรืออาจจะเป็นการแชร์ลิงก์ในสเตตัส หรือ คำบรรยายรูป ดังนี้

culinarian-new
จากการสังเกต คนจะนิยมกดเข้าไปดูพวกลิงก์ต่างๆที่อยู่ในรูปแบบของลิงก์ มากกว่าพวกลิงก์ที่เขียนอยู่ในพวกคำบรรยายรูป เพราะ โพสต์ที่อยู่ในรูปแบบของลิงก์มันจะให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลิงก์ที่แปะไว้ อย่างเช่น ส่วนหัวของบทความ ซึ่งทำให้ผู้อ่านง่ายที่จะตัดสินใจว่าจะคลิ๊กเข้าไปอ่านต่อดีมั้ย หรือแม้แต่ผู้ใช้งาน mobile ก็ชอบแบบนี้เช่นกัน ถึงแม้ขนาดหน้าจอจะเล็กลง

ดังนั้น การ update ของ Facebook นั้นจะให้ความสำคัญกับลิงก์ที่อยู่ในรูปแบบของลิงก์จริงๆก่อน และจะแสดงพวกลิงก์ที่อยู่ในคำบรรยายรูปและสเตตัสให้น้อยลง

ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดที่จะแชร์พวกลิงก์ต่างๆ คือ การแชร์ให้อยู่ในรูปแบบของลิงก์ เพราะจากการเก็บข้อมูล พบว่า พวกลิงก์ในรูปแบบลิงก์จะถูกคลิ๊กมากกว่าพวกลิงก์ที่อยู่ในคำบรรยายรูปถึง 2 เท่าด้วยกัน และทาง Facebook ยังแนะนำให้เขียนเรื่องราวให้เข้ากับเนื้อหาที่คุณต้องการจะสื่อสารออกไป ไม่ว่าจะเป็น สเตตัส , รูปภาพ หรือ วิดีโอ

แล้วแบบนี้ การ update จะมีผลกระทบอะไรกับพวก Facebook page บ้าง ?

พวก page ต่างๆที่โพสต์พวก click-baiting headline บ่อยๆ เมื่อมีคนคลิ๊กเข้าไปแล้วไม่ได้สนใจจะอ่าน หรือ ดู หลังจากคลิ๊กเข้าไป สิ่งที่เกิดขึ้น คือ จำนวนโพสต์ที่จะขึ้นในหน้า News Feed จะลดลง ในเดือนต่อมา เพราะ การ update ครั้งนี้ของ Facebook เพื่อทำให้แน่ใจว่า content พวก click-baiting headline ไม่ได้มาบดบัง หรือ มาดึงความสนใจจากสิ่งที่ผู้เล่น Facebook อยากจะเห็น หรือ อ่านจริงๆ

ที่มา : Facebook Newsroom | thenextweb