หลังจากที่ MSN Messenger หรือ Windows Live Messenger เปิดให้บริการมานานกว่า 15 ปี อีกไม่นานมันก็จะถูกปิดตัวลงอย่างเป็นทางการแล้วในวันที่ 31 ตุลาคมที่จะถึงนี้
Screen Shot 2557-08-29 at 8.01.03 PM
เชื่อเหลือเกินว่าหลายๆท่านคงผ่านประสบการณ์การใช้งานโปรแกรม Messenger ยอดนิยมระดับตำนานอย่าง MSN Messenger (หรือตอนหลังๆเปลี่ยนชื่อมาเป็น Windows Live Messenger) แต่งานเลี้ยงก็ย่อมมีวันเลิกรา เมื่อ Microsoft ออกมาประกาศแล้วว่า จะทำการปิดตัว Messenger ตัวนี้ลง (fully retire) ในวันที่ 31 ตุลาคม 2014 นี้

Microsoft ประกาศแผนที่จะย้ายผู้ใช้งานเดิมไปยัง Skype ให้หมดตั้งแต่ปีที่แล้วและคาดว่าจะปิดตัวโปรแกรมนี้เลย แต่ติดอยู่ที่ว่า Microsoft ก็ยังเปิด service ให้ทางฝั่งประเทศจีนใช้งานอยู่ จึงปิดตัวไม่ได้สักที แต่ หลังจากวันที่ 31 ตุลาคม ผู้ใช้งาน MSN Messenger ชาวจีนจะต้องเปลี่ยนไปใช้งาน Skype ให้หมด และก็สิ้นสุด 15 ปีแห่งความหลัง 15 ปีที่ได้ให้บริการแก่ชาวโลกมา

MSN Messenger นั้น ออกสู่สายตาชาวโลกในปี 1999 โดยออกมาเพื่อแข่งกับ AOL ซึ่งทั้ง 2 โปรแกรมแข่งขันกันเพื่อเป็นที่ 1 ในโปรแกรมการ chat และหลังจากนั้น วิศวกรของ Microsoft ก็ปรับให้ MSN Messenger เข้าใช้งาน AOL ได้ ซึ่งทำให้ AOL ไม่พอใจเรื่องนี้มาก หลังจากนั้น Microsoft ก็พัฒนา Messenger ตัวนี้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น

  • การส่ง emoticon ถึงกันได้
  • ให้ผู้ใช้งานเล่นเกมส์แข่งกันได้ เช่น Minesweeper หรือ OX
  • ฟีเจอร์ Nudge หรือ เขย่าจอ ในกรณีที่ผู้สนใจอาจจะทำอย่างอื่นอยู่ และ ไม่ตอบข้อความซะที
  • ส่ง “Wink” ตัว emoticon แบบ แอนิเมชั่นให้คู่สนทนาได้

nudge-screenshot.0
หลังจาก 10 ปีผ่านไป Microsoft ได้ฉลองให้กับ MSN Messenger ด้วยตัวมัสคอตที่แต่งกายชุดเขียวๆ แบบนี้ครับ

Play video

และแล้วก็หมดยุคของ MSN Messenger และมันก็ถึงจุดสุดสิ้นสุดของการเดินทาง หลังจากเดินทางมายาวนานกว่า 15 ปี ลองดูภาพชุดเหล่านี้ย้อนกลับไปดูวันวานอันแสนหวานของ MSN Messenger กันครับ บางคนแชทกันจนไม่ได้หลับไม่ได้นอน พอถึงจุดนึงที่มันสามารถคุยแบบเห็นหน้ากันได้ ก็ยิ่งเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานมากขึ้น

msnmessenger2_verge_super_wide msnmessenger3_verge_super_widemsnmessenger7_verge_super_widemsnmessenger4_verge_super_widemessenger9_verge_super_wide messenger8_verge_super_wide
ลาก่อน MSN Messenger . . . ขอบคุณสำหรับความทรงจำดีๆตลอดระยะเวลาที่ได้ให้บริการมา

ที่มา : theverge.com
รูปจาก : wip.in.th